ครอสทิเดียม

6.7

เขียนโดย ต้นเกว๋น

วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 12.15 น.

  3 บท
  2 วิจารณ์
  5,591 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556 20.41 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

2) ดำเนิน

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

          เมื่อมาถึงบ้านเขาพูดด้วยความดีใจกับแม่ของเขาที่นั่งอยู่บนเตียงลูกฟูกเก่า ๆ กำลังทายาแก้ปวดบริเวณข้อเท้า

 

“แม่ครับผมได้งานแล้วครับ บริษัทแถวบ้านเรานี้เอง”

 

“ดีแล้วลูกได้งานใกล้บ้านไปมาจะได้สะดวก”

 

“ครับ ผมจะได้มาดูแลแม่ได้อย่างเต็มที่ด้วย”

 

“ลูกของแม่นี่เก่งจริง ๆ ขอ ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น ได้เลื่อนตำแหน่งเร็ว ๆ นะลูก”

 

“ครับผม แล้วผมจะเก็บเงินไว้ เราจะได้ย้ายออกชุมชนแออัดนี่สักที”

 

       วันนี้เป็นวันแรกที่เขามาทำงานที่บริษัทเฟอร์เม้นเอนเตอร์ไพร์ เขาไหว้ทุกคนที่พบ จนไปถึง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เขาจึงแนะนำตัว ผู้หญิงฝ่ายประชาสัมพันธ์จึงพาเขาไปแนะนำทุกคนในบริษัท

จากนั้นจึงพาไปหา ยงยุทธ์ หัวหน้าฝ่ายการผลิต เขาจึงยกมือไหว้กล่าวทักทาย

 

“สวัสดีครับ”

 

“มาแล้วเหรอ พี่ลองไปถามคนสัมภาษณ์เมื่อวาน เห็นว่าได้เกียรตินิยมด้วย เก่งจัง จบมาจากมอไหนละ”

 

“มอคชสาร ครับ”

 

“อ้าว ที่เดียวกันเลย พี่ก็จบที่นี่เหมือนกัน ”

 

“แล้วพี่จบรุ่นที่เท่าไหร่ครับ”

 

“อย่าถามเลย รุ่นนานมาแล้ว เดี่ยวพี่จะพาไปดูงานที่น้องต้องทำดีกว่า”

 

“ครับ”

 

     ห้าเดือนมาแล้วเขาก็ยังทำงานทุกอย่างราบรื่นไปด้วยดี ควบคุมการต้มฆ่าเชื้ออาหารกระป๋อง

ให้ได้ตามอุณหภูมิความร้อนสูงที่กำหนด ตรวจเช็คความสะอาดของมือพนักงาน อุปกรณ์ ให้ถูกต้อง

ตามสุขลักษณะ และสิ่งหนึ่งที่เขาต้องคำนึงเป็นพิเศษ เพราะพี่ยงยุทธ์ย้ำนักย้ำหนาตั้งแต่มาทำงาน

วันแรกคือต้องเติมกรดน้ำส้มลงไปในหน่อไม้ปี๊บ ให้มีสภาพเป็นกรด เพื่อจะได้ฆ่าเชื้อ ครอสติเดียม

โบทูลินัม ( Clostridium botulinum ) เขายังจำได้ดีถึงคำพูดของพี่ยงยุทธ์ในวันแรกที่เขาเข้ามา

ทำงาน

 

“ ก็อย่างที่เราเรียนละน้อง ต้องปรับสภาพหน่อไม้ปี๊บให้เป็นกรด มันถึงจะฆ่าเชื้อตัวนี้ได้ จากนั้นนำไปฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิสูงต่อ

 

ไป อย่าลืมปรับให้เป็นกรดเด็ดขาด ไม่อย่างนั้น เชื้อจะไม่ตายและสร้างสารพิษ ทอกซิน ขึ้นมามีผลต่อระบบประสาท ทำให้เกิดอาการอัมพาต ตาพร่า กลืนอาหารก็ไม่ได้ ถ้าเป็นเด็กทารกก็อาจตายได้ บริษัทของเราเคยมีปัญหานี้มาเมื่อห้าปีที่แล้ว ต้องจ่ายค่าเสียหายให้แก่เจ้าทุกข์เป็นจำนวนมาก ”

 

จนมาถึงวันนี้ปรากฏว่ามีเหตุการณ์ ที่ทำให้เขาต้องใช้ความรู้คิดแก้ปัญหาเมื่อพี่ยงยุทธ์เข้ามาปรึกษาเขาว่า

 

“น้องลำไยกระป๋องมีปัญหา เมื่อวานร้านหนึ่งเอาของมาคืนเห็นว่ากระป๋อง มันบวม หลายกระป๋องเลย พี่ก็นั่งคิด ยังไม่รู้เป็น

 

เพราะอะไร พึ่งเดินเข้าไปในโรงเก็บมา เห็นบวมพองขึ้น เป็นหลายกระป๋องเลย จึงมาขอน้องช่วยนี่แหละ ”

 

“ได้ครับ แล้วนี่เป็นมาเมื่อไร กี่วันแล้วครับ”

 

“ก็หลายวันแล้วละสักสามวัน คุณวิเชียรเจ้าของบริษัทก็เครียด บอกว่าถ้าเสียทิ้งหมดเท่ากับทิ้งเงินหลายล้าน จะทำใหม่ก็กลัวบวม

 

พองอย่างนี้อีก จึงให้พวกเราฝ่ายผลิตคิดหาทางแก้”

 

“ครับพี่ ผมว่าปัญหาใหญ่จริง เดี่ยวผมจะลองช่วยอีกทีครับเผื่อเราอาจฆ่าเชื้อไม่หมด เชื้อมันน่าจะสร้างก๊าซ สักอย่างให้กระป๋องบวม แล้วผมจะช่วยครับ”

 

“ช่วย ช่วย กันแล้วกันคราวนี้ต้องอาศัยนักจุลชีววิทยาอย่างเรา”

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
7.5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7.5 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องสั้นเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา