นายสาดกับนางรวย

9.0

เขียนโดย ยุนซอ

วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 21.40 น.

  11 ตอน
  0 วิจารณ์
  13.54K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557 12.14 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

5) ลายมือเปลี่ยนชีวิต ลิขิตฟ้าหรือความหวัง

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

     

"อีนางจงเลี้ยงดูลูกชายคนนี้มันให้ดีๆ จากลายมือและดวงชะตา มันอาจจะกลายเป็น มหาบุรุษผู้ขี่ช้างกลับมาให้เจ้า หรือไม่ อาจกลายเป็นมหาโจรผู้ยิ่งใหญ่"

มันคือคำทำนายทายทักจากชายชราผู้หนึ่ง เป็นสิ่งที่บักหล่าจำได้ตั้งแต่เริ่มจำความได้ ภาพชายผู้นั้นยังติดตามาจนถึงทุกวันนี้

บ่ายโมงกว่าๆ บักหล่าน้อยวิ่งเล่นอยู่ใต้ต้นมะขามหลังบ้าน มีชายแก่ใส่ชุดขาวเดินผ่านมานั่งพัก นางรวยกำลังตัดท่อนฝืนอยู่ใต้ต้นมะขามเช่นกัน ชายแก่ขอน้ำกิน นางรวยจึงให้บักหล่าไปตักน้ำใส่ขันมาให้ ขณะยืนน้ำให้ชายชรา ชายชราเห็นลายมือของบักหล่า จึงเอ๋ยถามนางรวย ว่าเด็กคนนี้เกิดวันเดือนปีอะไร เขาบอกว่าเขาเป็นหมอดู นางรวยจึงบอกไป เกิดวันอังคาร เดือนมิถุนายนปีมะเส็ง ชายชราจึงกล่าวตามข้อความข้างต้น(ผู้เขียนไปวิเคราะห์มา คนเกิดในราศีเมถุ ลักษณะตามราศีคือราศีคนคู่ บวกกับปีมะเส็งงูเล็ก งูที่มีทั้งพิษที่ร้ายแรงและงูไม่มีพิษ รวมกันแล้วถ้าดีจะดีมากเหมือนได้ลูก2คน ถ้าร้ายจะร้ายเป็น2เท่าจนน่าใจหาย) เด็กวัย5 -6ขวบไม่สนใจอะไร และไม่เข้าใจในสิ่งที่พูดเลย วันเวลาผ่านไปเขาจึงเรียนรู้จากตัวเขาเองแต่สิ่งนั้นทำให้ผู้เป็นแม่เชื่อมาเสมอ...

นางรวยเริ่มเปลี่ยนความคิด บวกกับลูกชายคนข้างบ้านที่ตายโหงเขามีลายมือลักษณะเช่นนี้ ทั้งมีความหวัง บวกกับความกลัวว่าลูกชายจะกลายเป็นคนไม่ดี คนที่มีลายมือตัดเขามักเชื่อว่าจะตายโหง อีกอย่างบักหล่ายังมีใบหูที่เล็กมาก กลัวอายุจะสั้น นางรวยอาจมีทั้งความหวังและความกลัว นางรวยชอบพูดให้บักหล่าฟังเสมอๆ "โอ้ยนี่แหละลูกชายที่จะขี้ช้างกลับมาให้แม่"

ชีวิตบักหล่าจึงถูกนางรวยห้ามคบไปไหนมาไหนกับเพื่อนชาย เล่นอะไรที่รุนแรง หรืออะไรก้อตามที่เสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิต สมัยเด็กๆบักหล่าก็คงไม่เข้าใจ ทุกครั้งที่บักหล่าไปยิงนก หาปลากับชายโดด ชายเปี๊ยกกลับมามักจะถูกตีหรือด่าทอเสมอ เพื่อนเล่นที่นางรวยไม่ห้ามเลย คือหญิงแสม หญิงละเอียด บักหล่าจะไปทำงานที่ไหน ไปไหนไกลๆ นางรวยก้อจะพาไปอาบน้ำมนต์เสมอ นี่เป็นความเชื่อที่ผู้หญิงหลายๆคนมักทำกัน

บักหล่าเติบโตก็เรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าไปเที่ยวงาน หรือไปโรงเรียน ด้วยเกิดมาหน้าตาไปกวนเท้า ของคนทั่วไป ด้วยความพูดตรงมักจะเจอแต่คนจ้องทำร้าย เพื่อความอยู่รอดของชีวิต บักหล่าจึงมักเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่บ่อยครั้ง จึงกลายเป็นบุคคล 2หน้า แบบไม่รู้ตัวไปแล้ว บางครั้งยังต้องขอบคุณคำทำนายทายทักด้วยทีเดียว และนางรวยเอามากๆ ที่ทำให้บักหล่าสามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับคนทั่วไปไม่ว่าเพศไหนก็ตาม

ส่วนนายสาดสมัยเด็ก5-6ขวบบักหล่า ยังบ่คุ้นเคยกับเขาเลย

....จะเป็นลิขิตฟ้าหรือความหวัง บนพื้นฐานของความกลัว และความหวัง ไม่ว่าชีวิตบักหล่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด๋ บักหล่าจะมีช้างกลับไปให้นางรวยเห็นหรือไม่ แต่สิ่งที่บักหล่าได้รับจากนางนวยคือ "ความรักและความห่วงใย"จากใจผู้เป็นแม่ อย่างเปี่ยมล้น

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา