สังคมน้องเนยรักโลก...ขำขำ

9.5

เขียนโดย บัทเตอร์

วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 08.00 น.

  1 ตอน
  4 วิจารณ์
  2,953 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 08.03 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ปัง...งง!!

            “นั้นแหละคือเสียงตอนที่พ่อนายตาย”  เด็กน้อยถือปืนที่ทำขึ้นมาจากกระบอกไม้ไผ่อันเล็กพูดขึ้น

            “แกเป็นคนฆ่าพ่อของฉัน”  เด็กน้อยอีกคนตะโกนขึ้นมาด้วยความโมโห

            “ฉลาดเหมือนกันนะแกเนี้ย ฮ่าๆๆ ใช่แล้วฉันเป็นคนฆ่าพ่อของแกเอง”

            “มิน่าล่ะ พ่อฉันถึงตาย ฮ่าๆๆ”  เด็กน้อยต่างพากันหัวเราะก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับบ้านของตัวเอง นี้คือชีวิตเหล่าเด็กน้อยทั้งหลายในชนบท

            ตะวันวันใหม่เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งแล้ว เหล่าเด็กๆ ตัวเล็กๆ ต่างวิ่งมาที่เดิมหลังกินข้าวเช้าเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เด็กน้อยทั้งหลายมาที่ๆ เคยเล่นด้วยกันเหมือนนัดหมายกันเอาไว้ เนื่องจากวันนี้เป็นวันเสาร์ทางโรงเรียนหยุดการเรียนการสอนตามวิสัยที่เคยเป็นมา

            “ไปเล่นกับเพื่อนก็ได้นะลูก”  ผู้เป็นแม่กล่าวขึ้นกับเด็กตัวเล็กคนหนึ่ง แล้วเด็กน้อยก็วิ่งไปเล่นกับเพื่อนๆ ตามประสาเด็ก

            “การบ้านมีไหม” 

            “มีสิ...แต่ฉันจะทำวันพรุ่งนี้ เพราะวันพรุ่งนี้ก็ไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะเป็นวันหยุด...วันอาทิตย์”  เหล่าบรรดาเด็กต่างคุยกันเรื่องการบ้านที่ติดค้างจากที่โรงเรียน

            “นายทำไหม”

            “ไม่อ่ะ ไว้พรุ่งนี้ดีกว่าเนาะ”

            “อ่ะ อืม...พรุ่งนี้ค่อยทำ”  นั้นคือสิ่งที่เด็กน้อยตัวเล็กๆ เหล่านี้หาลือกันเรียนการบ้าน

            มองย้อนเรื่องราวที่แท้จริงอีกสักนิด...ยังมีเด็กชายตัวเล็กนายหนึ่งยังอยู่ในห้องไม่ได้ไปเล่นข้างนอกแม้กับเพื่อนเหมือนเด็กทั่วไป เด็กน้อยนามบัทเตอร์ยังอยู่ในห้องของตัวเอง วาดรูป ขีดเขียนอักษรภาษาไทย กับเขียนขีดการบ้านที่ครูสั่งสอน ณ โรงเรียนให้ไว้ในวันหยุดนี้

            เด็กตัวเล็กๆ ตัวนี้ตาบอกสีมาตั้งแต่เกิด... โลกที่เขามองเห็นต่างจากเด็กทั่วไป ขาวกับดำเท่านั้นที่เด็กคนนี้มองเห็น

            “แม่ครับ การบ้านทำเสร็จแล้ว...ผมขอออกไปเล่นกับเพียนได้ม่ะฮะ”

            “กับเพื่อนสิลูก ไม่ใช่ไปเล่นกันเพียน พูดได้มันชัดๆ หน่อย”  ผู้เป็นแม่กล่าวติเตียนเด็กหนุ่มน้อยวันน่าถีบ

            “ผมขอไปเล่นได้ไหมฮะแม่”  เด็กน้อยนามบัทเตอร์ยังกล่าวความเดิม

            “อยากไปเล่นก็ไปสิลูก”  แม่พูด

            ในที่สุดเด็กน้อยก็ได้ไปเล่นกับเพื่อนของเขาสมใจอยาก วันนี้ไม่ต้องห่วงอะไรมากมายสำหรับเด็กคนนี้ เนื่องจากการบ้านก็ทำเสร็จก่อนใครในสหาย จวนจนสิ้นสุดวันเสาร์หรรษา...เหล่าเด็กๆ ต่างพากันเดินกลับมาบ้านใครบ้านมัน

            ก่อนจากกก...!

            “นายทำการบ้านยังนายบัทเตอร์เราขอลอกนายหน่อยถ้านายทำเสร็จแล้ว”

            “ดะสิสาด”  แปลได้ว่า...ได้สิๆ เราจะให้นายลอกการบ้าน  และแล้วก็เป็นแบบนี้เรื่อยมาจนเหล่าเด็กพวกนี้โตมายังจะจนชั้นประถมหก

            แม้เวลาจะนานมาจวบจนเพื่อนๆของบัทเตอร์จบมอหกกันหมดแล้ว ลืมไปหรือเปล่า สหายต่างพ่อต่างแม่ต่างพากันแยกย้ายเรียนที่อื่นกันไปหมด เหลือไว้แต่เด็กน้อยบัทเตอร์ที่ยังคงเก็บตัวอยู่แต่ในห้องทำการบ้าน วาดรูป...แบบนี้ต่อไปในสมัยมอต้น

แบบนี้...แหละชีวิตคนไร้เพื่อน...?

“เพื่อนฉันที่เคยเรียนมาด้วยกันเขาจะจำบัทเตอร์คนนี้ได้หรือเปล่านะ”  นั้นคือสิ่งที่เด็กหนุ่มคิดในตอนนี้

 

            ขีดเขียนโดยนักอยากเขียน...บัทเตอร์

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.5 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา