แม้ครั้งแรกจะร้าย แต่สุดท้ายก็ดี

4.5

เขียนโดย เหยินจัง

วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 19.28 น.

  10 บท
  4 วิจารณ์
  11.46K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม พ.ศ. 2558 19.44 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

3)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

                       "แอกอีแอกๆ( เสียงไก่ขัน ) " 

วันจันทร์ วันแห่งทำมาหากิน หรือ วันเรียนของเด็กๆ ที่ศึกษาอยู่

ไอเย็นๆยามเช้า ลอยเข้ามาในตัวห้องของเด็กตัวเล็กๆ ผมสั้นๆ มือ ซาก เพื่อพยามปลุกคนตัวเล็ก

" อืม " เปลือกตาของสาวน้อยร่างเล็กขยับช้าๆเพื่อปรับแสงในห้อง แล้วลุกขึ้นมานั้งเพื่อปิดขี้เกียจสัก

นิดๆ เพื่อไล้ความขี้เกียจในตัวเองออกไปให้หมอสิ้น

" หนึ่ง สอง ส้ำ " เสียงเล็กๆเอ่ยออกมาบ่อยๆก่อนจะพยุงร่างตัวเองออกจากที่นอน แสนนุ่ม

( เหม็นด้วย )  งัวเงียนิดๆ  แล้วเดินออกจาห้องของตนเองแล้วมุ้งตรงไปอาบน้ำ แต่งตัว

จากนั้นก็มุ้งไปห้องครัว เพื่อเตรียมอาหาร 

พรจะทำแบบนี้ทุกครั้งตอนตื่นเช้า เพราะโดนเคี้ยวเข็ญให้ทำ ถึงจะเป็นหน้าที่ก็เถอะ แต่นี้เกินเด็กไป

ด้วยซ้ำ แม่เลี้ยงเธอจะไม่คิดที่จะสอนทำอาหารให้พรแหมแต่น้อย พรก็เลยจะต้องไปขอให้ครูสอน

ครูก็เต็มใจสอนด้วยอย่างยิ่ง... ถ้าวันไหนทำไม่อร่อย พรก็จะโดนหยิกตีถุบ(ถีบ) เขวี้ยง จิก ทุกครั้ง

 

ตอนนี้ ก็ประมาณ  06.00  คนในครอบครัวทานประมาณ 06.30   พรเหลือเวลาอีก ครึ้งชั่วโมง

แต่ถึงยังไงเธอก็ต้องทำเส็ดอยู่แล้ว เพราะทำมาตั้งแต่ ป.4 ตอนนี้มาก็ ม.1 แล้ว หายห่วงไปเลย

" ( เสียงซ้ดน้ำ ) "

" อือ ยังเหม็งๆ แหะ "  มือเล็กๆของเธอก็ไปขว้าขวดน้ำปลา และ เกลือนิด ใส่ลงไปในหม้อ

" ( เสียงซ้ดน้ำ ) "

" เคร ได้ที่ล่ะ ปิดเตาแก็ส อึ้บ " แล้วใช้นิ้วเรียวๆ ปิดเตาแก็ส อย่างวองไว

" นางพร ทำกับข้าวยัง " เสียงแม่เลี้ยงดังออกมาเพื่อเช็คว่าทำหรือยัง

" ทำอยู่ ค่ะ เส็ด แล้ว " พรก็ตอบไปทันที

" เอ่อ "

"....."

พรก็เอาจารมาให้เท่าในสมาชิกใจครอบครัว  แล้วตักอาหารลงในจารในถ้วย

อาหารวันนี้เป็น ปลาทูถอด แกงส้ม บ่น มะเขือสดๆ สุดท้าย แกงจืด

พรจัดเส็ดก็ยก เอาไปไว้ในบ้าน เพราะห้องครั้วนั้นอยู่ใน สวน

 

บ้านของพร เป็นบ้านขนาดพอดี มีสวนเล็กๆ ติดกับห้องครัว ข้างๆห้องครัวจะเป็นเรือนเล็กไม้

ซึ้งพรก็อาศัยอยู่ณ ที่ตรงนั้น  ส่วนคนอื่นก็พักอยู่อีกหลังหนึ้ง  บ้านสองหลัง สองชั้น เท่ากัน

หลังหนึ่งเป็นแบบสมัยใหม่

 

พรเดินเข้ามาในบ้านและมุ้งตรงไปที่โต๊ะกินข้าวของครอบครัว แล้วจัดแจก จานตามแต่ล่ะที่นั่ง

พอจัดเส็ดก็ตักข้าวลงในจาน  สุดท้ายก็เรียกทุกคนลงมากินข้าว

" อาหารเส็ดแล้วค่ะ.. เชิญมากินได้เลย " พรเอ่ยออกมาเสียงดังพอที่คนในบ้านได้ยิน

แล้วทุกคนก็ลงมากินกันพร้อมหน้า

ทุกคนต่างกิน ยกเว้น เธอ   เธอจะยื่นรอจนกว่าทุกคนเส็ด แล้วก็ต้องรอให้แม่เลี้ยงติ 

พอทุกคนทานเส็ดก็พากันขึ้นไปบนห้องเพื่อไปเตรียมของไปทำงานไปเรียน

พรเห็นว่าทุกคนกินเส็ด ก็ เดินไปเก็บจาน แล้วโล่งใจที่แม่เลี้ยงไม่ได้ติ

" นี้ " เสียงแม่เลี้ยงทักขึ้นมา

" คะ ..ค่ะ " พรชงักแล้วหันไปมองหน้าแม่เลี้ยง

"  อาหารวันนี้น่ะ "  แม่เลี้ยงเดินแม่หยุดอยู่ตรงหน้าสาวน้อย

" อ่า ... ค่ะ "  เด็กหญิงอึนๆ

"อร่อยดีน่ะ ทำต่อไปดีมาก"  นางร้ายจบก็เดินหนีไปทางอื่น

" เห้อ "  พรแอบถอนหายใจออกมาบ่อยๆ ก่อนจะรีบเก็บจานล้างจาน แล้ว เตรียมของไป ร.ร.

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
5.5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
3.8 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
4.2 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องสั้นเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา