การเป็นนักเขียนที่ดี(แนะนำแนวทางค่ะ)

7.7

เขียนโดย Acxerna_spirit_of_snow

วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 18.14 น.

  1 chapter
  3 วิจารณ์
  2,760 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559 19.08 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) สาระสำหรับนักเขียนฝึกหัด

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

     การเป็นนักเขียนนั้นมันไม่ได้ยากอย่างที่คิดหรอกค่ะ ไม่จำเป็นจะต้องแต่งได้ดีตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่ม เราจะต้องพัฒนาฝีมือกันไปเรื่อยๆเหมือนคนอื่นนั้นแหละค่ะ ไม่จำเป็นจะต้องยอดวิวเยอะ ของแค่มีคนอ่านสักไม่มีคนมันแสดงว่า อย่างน้อยก็มีคนอ่านมันก็ดีแล้วนะคะ 

     นักเขียนบางคนอาจคิดว่าอยากให้นิยาย/ฟิค/เรื่องสั้นติดอันดับ.. อะไรประมาณนี้ หรือไม่ก็หน้าใหม่เพิ่งหัดแต่ง แต่ไม่กล้าแต่งต่อ ลองมาดูเหตุผลกันหน่อยไหมคะ?

     1. ท่านแต่งเนื้อเรื่องน่าสนใจรึเปล่า เนื้อเรื่องเป็นจุดเด่นที่จะทำให้นักอ่านที่เข้ามาอ่านสนใจหรืออยากติดตามรึเปล่า เช่น แนวรักสยอง แนวsci-fi แนวระทึก อะไรแบบนี้อ่ะค่ะ

     2.การใช้ภาษาบรรยาย นี่ก็อาจเป็นอีกสาเหตุเหมือนกันว่าทำไมนิยายท่านถึงไม่ติดอันดับ หัวข้อนี้ หิมะว่าสำคัญสุดค่ะในด้านการบรรยาย ถึงแม้ตัวเองจะด้วยทางด้านนี้มากเลยก็เถอะ..#กรรม

แต่ก็ช่างมันเถอะค่ะ อย่างไรก็ตามถ้าเราแต่งไปเรื่อย ยังไงก็ต้องมีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อยค่ะ ขอแค่มีการใส่ความรู้สึก อารมณ์ไปก็พอและในหัวข้อนี้ที่จะแนะอีกอย่างคือ ภาษาค่ะ เขียนให้ถูกต้องสักนิดก็ยังดี ภาษาขอเรา เราเป็นคนไทย อย่างน้อยก็เขียนภาษาไทยให้ถูก(เขียนผิดว่าไปอย่าง เดี๋ยวค่อยเข้าไปแก้55+)

     3.คุณได้รับฟังคำวิจารณ์ของผู้อื่นแล้วปรับปรุงมันรึเปล่า อันนี้หิมะแนะนำให้โดยเฉพาะเด็กใหม่อ่านนะค่ะ เพราะการที่คนอื่นเขาเข้ามาคอมเม้นให้ปรับปรุงนั้นเขาแนะนำแนวทางให้เราส่วนหนึ่งนั้นแหละค่ะ แต่ใครจะไปคิดละว่าอาจจะทำให้ไม่กล้าเขียนต่อ ไม่มีกำลังใจหรือกำลังใจน้อยลงในการเขียน ลองคิดในแง่อื่นสิค่ะ แล้วลองเขียนใหม่โดยใช้สิ่งที่เขาแนะนำให้แล้วมันจะดีขึ้นเอง 

     4.จุดเด่นของตัวละคร ตัวละครในนิยายก็ถือว่าสำคัญอยู่เหมือนกัน ก็จะมี ผู้นำเนื้อเรื่อง พระเอก/นางเอก แล้วก็ตัวร้ายที่สำคัญ จุดเด่นของตัวละครคือ ลักษณะ นิสัยที่ท่านแต่งขึ้นให้ เช่นพระเอกออกแนวโรคจิต สายหื่น อะไรก็ว่าไป นางเอกอาจะเป็นผู้เคราะห์ร้าย โดนโรคจิตสะกดรอยตาม ประมาณนี้ ตัวร้ายเป็นเพื่อนสมัยเด็กของนางเอกแล้วถูกทิ้งให้อยู่กับ@&*&"*-+(-##฿%*+(@"!-;/ นั้นแหละค่ะอาจจะทำให้ิยายดูมีจุดเด่นขึ้นมาหน่อย

     5.ลองหาแรงบันดาลใจในการเขียนอย่างเช่น ฟังเพลงที่ทำให้ผ่อนคลายลง ไม่ตึงเครียดกับนิยายมากเกินไป และก็หานิยายแนวคล้ายๆนิยายเราอ่าน แล้วสร้างสรรค์เนื้อเรื่องของเราต่อไป(แต่อย่างไปลอกเขามาล่ะ!)

     

      ตอนนี้หิมะมีสาระความรู้(เท่าที่มีในตอนนี้)มานำเสนอแค่นี้ แล้วถ้ามีอะไรอีกจะมาแนะนำค่ะ สามารถคอมเม้นวิจารณ์ตามสบายทางด้านล่างนี้ได้เลย มีอะไรแนะนำเชิญจ้า⇩⇩⇩⇩

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา