5 กลยุทธ์การปรับพอร์ต

thaistockfocus

หัดอ่านหัดเขียน (6)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:6
เมื่อ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558 14.31 น.

 

5 กลยุทธ์การปรับพอร์ต

 

credit: www.facebook.com/thaistockfocus

 



ช่วงนี้หลายๆคนอาจจะแดงอาจจะเขียว (ทั้งพอร์ตเขียวและหน้าเขียว) แต่หากไม่โชคร้ายเกินไป ในพอร์ตก็จะเป็นลูกผสมระหว่างมีหุ้นกำไรด้วย ขาดทุนด้วย แล้วก็เกิดอยากจะปรับพอร์ตจะต้องทำอย่างไรดีล่ะ


1.หลายคนเลือกกลยุทธ์ ล็อคเอากำไรไว้ก่อน หมายถึงว่า ขายตัวที่กำไรทั้งหมดออกไป เพื่อล็อคกำไรไว้ก่อนที่มันจะดิ่งเหวหนักและขาดทุนกำไรมากขึ้น จะเหลือเก็บไว้แต่ตัวที่ขาดทุนเพราะไม่กล้าคัท หรืออาจจะชอบเห็นหุ้นขาดทุนก็เป็นได้ เลยเก็บตัวขาดทุนไว้ดูยามเหงา


2.บางคนเลือกตัวที่ขาดทุนทิ้ง อยากเห็นพอร์ตเขียวๆ ซึ่งเหตุผลก็คือ ตัวที่ตัวแดงอยู่แล้วเป็นหุ้นที่ไม่ดีและด้วยเหตุการณ์ที่แย่ก็จะยิ่งแย่ไปใหญ่ดังนั้นรีบเขี่ยเอาตัวไม่ดีออกไปก่อน เก็บไว้แต่ตัวเขียวๆสบายใจ ถึงแม้จะยังไม่ขายออกไปแต่การเห็นพอร์ตเขียวๆนั้นมันสบายใจกว่าเห็นพอร์ตแดงๆเยอะ ถึงแม้ว่ากำไรจากตัวเขียวๆนั้นจะลดลงไปก็ตามที่


3.หรือบางคนขายหมดเลย ไม่รู้ละ ขอโกยหนีก่อน มีเท่าไรทิ้งหมดทุกราคา ขายแล้วสบายใจ ไม่รู้ว่าทั้งหมดขาดทุนหรือกำไรแค่ไหน แต่เห็นคนขายก็ขายด้วยเฮโลขาย อันนี้สบายใจ ไม่ต้องกังวล ฝนหยุดตกพายุหยุดเมื่อไรค่อยเจอกันอีกที อันนี้ก็ไม่เลวครับ เว้นแต่ว่าขายหมดไปแล้วขาดทุนเยอะแล้วทำให้ทุนเราเหลือน้อยก็อาจจะไม่ดี ยกเว้นว่าไม่สนใจ ดีกว่าหมดตัวถ้าแบบนั้นก็ยังโอเคครับ ยังพอเหลือกระสุนให้ไปต่อได้


4.บางคนก็เลือกที่ไม่ทำอะไรเลย นั่งกอดเอาไว้ แม้ว่าบางตัวจะกระทบกับพื้นฐานโดยตรง แต่ก็ยังนั่งกอดหุ้นเอาไว้ ธุรกิจบางอย่างเหตุการณ์บางอย่างมันกระทบโดยตรงกับธุรกิจเรา และยังมองไม่เห็นการกลับตัวของธุรกิจเหล่านั้น แต่ก็ได้หวังว่าจะดีขึ้นเอง ก็จะทนกอดหุ้นเหล่านั้นไปเรื่อยๆ โดยคิดว่าการถือยาวสำหรับหุ้นทุกตัวก็จะกลับมาในที่สุด ซึ่งมันอาจไม่เป็นอย่างนั้นหากธุรกิจมันมีแนวโน้มในอนาคตทีไม่ดีแล้ว การกอดหุ้นเอาไว้ก็อาจเป็นเหมือนการกอดหินที่หนักในวันที่เราจมน้ำก็เป็นได้


5.สำหรับผมแนะนำว่า ให้เลือกเป็นตัวๆตัดสินใจไป ดูว่าเหตุการณ์หรือวิกฤติที่เกิดขึ้นนั้น กระทบมากน้อยกับธุรกิจเราและหุ้นที่เราซื้อไว้ บางธุรกิจอาจไม่กระทบเลยหรือกระทบน้อยมาก การลดลงของเรื่องราคาเป็นกลไกของตลาดที่กระทบทั้งกระดาน แต่อาจไม่กระทบทุกตัวในเรื่องการดำเนินธุรกิจจริง ดังนั้น ไม่เกี่ยวกับว่าหุ้นยังบวกหรือลบ แต่เป็นหุ้นดีหรือไม่ดีต่างหาก หากดูแล้วอนาคตไม่ดี ต่อให้กำไรมากแค่ไหนอยู่ หรือขาดทุนแค่ไหนก็ควรขาย ส่วนกลับกันหากอนาคตยังดี และดีไปเรื่อยๆ วันนี้อาจจะขาดทุนมากหรือมีกำไรติดอยู่ ในตลาดถึงแม้มันจะลบบ้าง แต่ระยะยาวแล้วมันก็ไปได้ไกลกว่านี้แน่ๆ ก็ถือไว้ดีกว่าครับ เราไม่มีทางรู้ Mr.market จะทำอะไรกับตลาดบ้าง ที่แน่ๆให้เรามีสติและพยายามหาทางวิเคราะห์ข่าวและธุรกิจอยู่เรื่อยๆดีกว่าครับ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา