ระดับความเข้มของกาแฟ เลือกให้เหมาะกับเมนู

nemophilanie

ขีดเขียนดีเด่น (245)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:330
เมื่อ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 01.29 น.

สำหรับคนที่ดื่มกาแฟสดเพื่อประโยชน์ของกาแฟ ของ Nespresso มักจะเลือกรสชาติกาแฟที่ตัวเองโปรดปราน ส่งผลให้ไม่มีปัญหาเวลาเลือกแคปซูลกาแฟหรือแม้แต่เมล็ดกาแฟ แต่บางคนนั้นมีเมนูกาแฟที่ชื่นชอบ แต่ไม่มีความรู้เรื่องการเลือกกาแฟที่เหมาะสมกัน  เรามาดู ระดับความเข้มของกาแฟ โดยระดับความเข้มเกิดจากปัจจัยสำคัญคือแหล่งผลิตและระดับการคั่ว ซึ่งในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักความเข้มที่อ้างอิงจากระดับการคั่วกาแฟกันครับ พร้อมแนะนำการเลือกกาแฟให้เหมาะกับเมนูที่คุณชื่นชอบ

แคปซูลกาแฟของ Nespresso มีการแบ่งความเข้มของกาแฟโดยใช้ตัวเลข 1-13 ซึ่งยิ่งตัวเลขมากก็เท่ากับว่าเป็นกาแฟที่มีความเข้มมาก ความเข้มในที่นี้หมายถึงรสชาติของกาแฟ โดยหากตัวเลขมาก กาแฟจะมีความขมและบอดี้ที่มากกว่า โดยสรุปได้ดังนี้

  • ระดับ 1-4 กาแฟระดับอ่อน เหมาะกับการทำเมนูร้อนเช่น กาแฟดำ อย่าง Americano และ Espresso
  • ระดับ 5-8 กาแฟระดับกลาง หากเลือกกาแฟระดับนี้มาทำเมนูร้อนอย่าง ลาเต้ หรือ คาปูชิโน่ จะได้กาแฟที่มีรสชาติโดดเด่นลงตัว ไม่ขมจนเกินไป
  • ระดับ 9-13 จะเหมาะกับการนำมาทำเมนูเย็น ลาเต้ หรือ คาปูชิโน่ เพราะเมื่อผสมกับนมและฟองนมในถ้วยกาแฟ ของ Nespresso แล้วยังคงได้ระดับความขมของกาแฟที่มากกว่ากาแฟระดับอ่อนหรือปานกลาง นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่ชอบดื่ม กาแฟดำ ที่มีความขมและบอดี้แน่นมาก ๆ

นอกจากตัวเลขแล้ว การแบ่ง ระดับความเข้มของกาแฟ ยังแบ่งได้แบบง่าย ๆ ตามระดับการคั่วกาแฟ ของ Nespresso คือกาแฟคั่วอ่อน คั่วกลาง และคั่วเข้ม ซึ่งการแบ่งแบบนี้ใช้ได้กับเมล็ดกาแฟทั่วไปด้วย โดยกาแฟคั่วอ่อนจะเป็นกาแฟที่รักษารสชาติแบบดั้งเดิมไว้ได้มากที่สุด จะมีความเปรี้ยวและความฝาดแบบกาแฟดั้งเดิม กาแฟระดับนี้เหมาะกับการชงเมนูร้อน แต่จะไม่เหมาะกับคอกาแฟที่ชอบความขม

กาแฟคั่วกลาง คือระดับที่ถือว่าลงตัวที่สุดสำหรับคอกาแฟทั่วไปและคนที่ชอบเมนูร้อนอย่าง ลาเต้ และ คาปูชิโน่ เพราะกาแฟที่คั่วในระดับนี้จะไม่ขมเกินไป รสชาติแบบกาแฟคั่วอ่อนยังมีเหลือให้สัมผัสอยู่บ้าง เมื่อรวมเข้ากับนมและฟองนมในเมนูร้อนจะถือว่าลงตัวมาก สำหรับคนที่ชอบ Espresso ที่ไม่ขมเกินไป กาแฟคั่วกลางก็เหมาะเช่นกัน

ส่วนกาแฟคั่วเข้ม ลักษณะจะมีสีน้ำตาลเข้มไปจนถึงสีดำ และเหมือนมีน้ำมันเคลือบผิวเมล็ดกาแฟ จุดเด่นที่สุดของการคั่วเข้มคือกาแฟจะมีรสขม เมนูที่เหมาะที่สุดกับกาแฟประเภทนี้คือเมนูเย็นหรือปั่น เพราะน้ำแข็งที่เพิ่มเข้าไปจะช่วยให้ความขมอยู่ในระดับที่พอเหมาะเมื่อดื่ม หรือไม่ก็จะเหมาะกับคนที่ชอบกาแฟร้อนอย่าง Espresso และ Americano ที่มีความขมมาก ๆ

ทั้งหมดในวันนี้เป็นเพียงคำแนะนำคร่าว ๆ เท่านั้น ช่วยให้คุณได้รู้ว่ากาแฟคั่วแต่ละประเภทจะให้รสสัมผัสอย่างไร แต่การจะรู้ว่าชอบกาแฟแบบไหนต้องอาศัยการทดลองดื่มด้วยตัวเองจนค้นพบสิ่งที่ชอบ ซึ่ง Nespresso ก็มีแคปซูลกาแฟหลายระดับความเข้มให้คุณเลือก และเรายังมีบอกด้วยว่าแคปซูลไหนเหมาะกับกาแฟเมนูไหน ทำให้การเลือกกาแฟที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การดื่มของคุณไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา