งบน้อยแล้วไง? เงินน้อยลงทุนอะไรดี ถึงคุ้ม เหมาะกับคนรุ่นใหม่

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (708)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1227
เมื่อ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 12.52 น.

 

ประโยคที่ว่า “ให้เงินทำงาน” เชื่อว่าต้องมีคนจำนวนไม่น้อยเกิดความสงสัยว่าการให้เงินทำงานคืออะไร แล้วมีข้อดีอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่อาจยังไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการเงินเท่าที่ควร โดยการ “ให้เงินทำงาน” นั่นหมายถึงการเก็บออมเงินเอาไว้เฉย ๆ แต่เงินกลับงอกเงยเป็นมูลค่าที่มากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นหมายถึงการลงทุนนั่นเอง เพราะเมื่อเราตัดสินใจลงทุนด้วยเงิน 100 บาท ในอนาคตเงินจะทำงานและงอกเงยกลายเป็นเงิน 150 บาทได้ แต่ถึงอย่างนั้นหลายคนมักคิดว่าการลงทุนต้องใช้เงินเยอะ ทั้งที่จริงแล้วเงินน้อยก็ลงทุนได้ แต่ งบน้อยลงทุนอะไรดี ถึงคุ้มค่าและเหมาะกับคนรุ่นใหม่

 

งบน้อยลงทุนอะไรดี เสี่ยงน้อย เหมาะกับคนรุ่นใหม่

 

  • ฝากประจำกับธนาคาร

 

หากไม่แน่ใจว่า ลงทุนอะไรดีความเสี่ยงน้อย การลงทุนรูปแบบแรกที่แนะนำและเชื่อว่าได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับมือใหม่หัดลงทุน นั่นคือ การฝากประจำ โดยหลายคนทราบดีอยู่แล้วว่าการฝากแบบสะสมทรัพย์ดอกเบี้ยต่ำกว่าการฝากเงินทุกรูปแบบ จึงแนะนำให้เปลี่ยนจากการฝากแบบสะสมทรัพย์มาเป็นการฝากประจำ เพียงฝากยอดเงินเท่ากันทุกเดือนโดยไม่ถอนออกมาใช้ก่อนกำหนด แน่นอนว่าจะได้รับดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้น จากเงินก้อนเล็กก็จะเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเสี่ยง

 

  • พันธบัตรรัฐบาล

 

พันธบัตรรัฐบาลคือการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่เสี่ยงน้อย น่าเชื่อถือ มอบดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าการฝากแบบสะสมทรัพย์และการฝากประจำ ลงทุนง่ายเพียงซื้อพันธบัตรรัฐบาลภายในระยะเวลาที่กำหนดก็ได้รับผลตอบแทนตามเงื่อนไข แต่ถึงอย่างนั้นการแบกรับความเสี่ยงต่ำย่อมมาพร้อมอัตราดอกเบี้ยที่ไม่ได้สวยหรูเท่าที่ควร การลงทุนพันธบัตรรัฐบาลจึงเหมาะลงทุนควบคู่กับการลงทุนประเภทอื่น

 

  • ตราสารหนี้

 

อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับมือใหม่อยากลงทุน จุดเด่นคือเสี่ยงน้อย โดยผู้ลงทุนจะได้รับอัตราดอกเบี้ยสม่ำเสมอ ตั้งแต่ 2 - 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผลตอบแทนสูงกว่าการฝากแบบสะสมทรัพย์โดยจะได้รับเงินต้นเมื่อครบอายุเงื่อนไข ตราสารหนี้มีให้เลือกทั้งของรัฐบาลและเอกชน ซึ่งหากเลือกของเอกชนควรศึกษาให้ดีก่อนว่าเป็นบริษัทที่มีความมั่นคงเชื่อถือได้หรือไม่

 

สำหรับใครที่เป็นนักลงทุนมือใหม่และไม่แน่ใจว่า งบน้อยลงทุนอะไรดี แนะนำให้เริ่มต้นจากการลงทุนด้วยจำนวนเงินที่น้อยและเลือกประเภทการลงทุนความเสี่ยงต่ำ ยกตัวอย่างเช่นการฝากประจำที่เปรียบเสมือนการลงทุนรูปแบบหนึ่ง หากออมไว้นาน ๆ จากเงินก้อนเล็กจะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้น ทั้งยังมีความเสี่ยงต่ำ เก็บเงินได้อย่างสบายใจ และหากมีความรู้ด้านการลงทุนมากขึ้นถึงตอนนั้นจึงค่อย ๆ ลงทุนด้วยจำนวนเงินที่มากขึ้นควบคู่ไปกับการหาความรู้ด้านการลงทุนเพิ่มเติม เช่นการลงทุนใน กองทุน หรือ ลงทุนหุ้นต่างประเทศเชื่อว่าอนาคตต้องได้จับเงินก้อนใหญ่และปล่อย “ให้เงินทำงาน” ได้อย่างแท้จริง



โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา