เจาะความสำคัญของการเลือกซื้อประกันบำนาญ ว่าทำไมต้องมี!

haileyb

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (92)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:136
เมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 17.02 น.

ในยุคสมัยที่ค่าครองชีพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การวางแผนการเงินเพื่ออนาคต โดยเฉพาะหลังเกษียณอายุ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งหลายคนอาจเกิดความกังวลว่าหลังเกษียณแล้ว จะมีเงินเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายหรือไม่ การซื้อประกันบำนาญจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้สามารถอุ่นใจได้ว่าจะมีเงินก้อนมาใช้จ่ายหลังเกษียณอย่างสบายใจ

 

ประกันบำนาญคืออะไร

ประกันบำนาญเป็นประเภทหนึ่งของประกันชีวิต ที่มุ่งเน้นไปที่การจ่ายเงินบำนาญแก่ผู้เอาประกันภัยหลังเกษียณอายุ โดยผู้เอาประกันจะต้องจ่ายเบี้ยประกันเป็นระยะเวลาที่กำหนด เมื่อครบกำหนดสัญญา ประกันจะจ่ายเงินบำนาญให้แก่ผู้เอาประกันภัยเป็นรายเดือน หรือรายปี ตลอดชีวิต หรือเป็นระยะเวลาที่กำหนด

 

ข้อดีของการซื้อประกันบำนาญ

 

  • ได้รับรายได้แน่นอน ต่อเนื่องตลอดช่วงเกษียณอายุ

 

สิ่งที่ทำให้การซื้อประกันบำนาญแตกต่างจากการออมเงิน คือรายได้ที่ได้รับจะเป็นจำนวนคงที่และได้รับอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาที่กำหนด ไม่ว่าอัตราดอกเบี้ย ภาวะเศรษฐกิจ หรือสถานการณ์ใด ๆ จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เนื่องจากเป็นภาระผูกพันของบริษัทประกันต่อผู้เอาประกัน

 

  • ช่วยกระจายความเสี่ยงและบริหารจัดการการออมเงิน 

 

การไม่มีรายได้หลังเกษียณอายุถือเป็นความเสี่ยงที่สำคัญ การซื้อประกันบำนาญจะช่วยกระจายความเสี่ยงนี้ได้ ผนวกกับเป็นวิธีการออมเงินที่มีระเบียบและได้ผลตอบแทนแน่นอน จึงเหมาะสำหรับบุคคลที่ต้องการบริหารการออมอย่างมีประสิทธิภาพ

 

  • เสริมสร้างความมั่นคงและคุณภาพชีวิต

 

เมื่อถึงวัยเกษียณ ย่อมเป็นห่วงเรื่องรายได้และค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ ประกันบำนาญจะทำให้ผู้ที่ซื้อไว้มีรายได้แน่นอนเพื่อใช้จ่ายโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น รวมถึงสามารถดูแลจุนเจือครอบครัวได้ด้วย ส่งผลให้มีความมั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลายชีวิต

 

  • ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี 

 

นอกจากจะได้รับเงินปันผลและเงินบำนาญตามกรมธรรม์แล้ว ยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการซื้อประกันบำนาญที่สามารถนำมาช่วยลดภาระภาษีได้อีกด้วย

 

ข้อควรพิจารณาในการเลือกซื้อประกันบำนาญ

  • วัตถุประสงค์และความต้องการ 

โดยปกติแล้วประกันบำนาญจะนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการแหล่งรายได้หลังเกษียณ ดังนั้นต้องพิจารณาว่ามีความต้องการ เช่น อยากได้รับรายได้เมื่อใดและเป็นระยะเวลานานเท่าไร

  • จำนวนเงินและระยะเวลาการออม

ในการกำหนดการชำระเบี้ยประกัน จะต้องคำนึงถึงงบประมาณ ระยะเวลาที่สามารถออมได้ รวมถึงวงเงินที่ต้องการรับเมื่อถึงเกษียณอายุ

 

  • ตรวจสอบเงื่อนไข

 

ควรอ่านและทำความเข้าใจเงื่อนไขของกรมธรรม์อย่างละเอียด เพื่อป้องกันความสับสนหรือความผิดพลาดในอนาคต

 

สรุปได้ว่าการซื้อประกันบำนาญเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญสำหรับการวางแผนการเงินหลังเกษียณ ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมีเงินก้อนมาใช้จ่ายหลังเกษียณอย่างสบายใจ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเงินไม่พอ แต่ก็ควรเลือกซื้อโดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบคอบ 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา