แนะนำ 3 เคล็ดลับกู้ซื้อบ้านอย่างไรให้ได้ดอกเบี้ยน้อย

waanbotan_

ขีดเขียนเต็มตัว (179)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:221
เมื่อ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 22.31 น.

อยากมีบ้านสักหลังต้องทำอย่างไรบ้าง อยากกู้บ้านทำยากไหม ที่จริงแล้วไม่ยากเลยเพียงแต่ต้องใช้เวลาศึกษาและค้นหาข้อมูลล่วงหน้าก่อนตัดสินใจลงมือทำจริงอยู่สักหน่อย เนื่องจากการ กู้ซื้อบ้าน ไม่ได้เป็นเรื่องของการเปรียบเทียบดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารเท่านั้น แต่ผู้กู้มีสิ่งที่ต้องเตรียมตัวล่วงหน้าอยู่มากพอสมควร เรามารู้จักการกู้สินเชื่อซื้อบ้านเพิ่มเติมกัน

 

คำนวณสินเชื่อให้พร้อม ก่อนกู้ซื้อบ้าน

การกู้บ้านเป็นการติดหนี้ยาวนานกว่า 30 ปี ธนาคารจึงจำเป็นต้องใช้ปัจจัยร่วมหลายอย่างในการพิจารณาให้สินเชื่อ โดยทั่วไปหากผู้กู้เป็นพนักงานบริษัทเอกชนก็ควรมีอายุงานมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป มีรายได้ราว 10,000 – 15,000 บาทต่อเดือน และมีอายุอยู่ในระหว่าง 20 – 40 ปี ยิ่งไปกว่านั้นผู้กู้ยังควรมีประวัติการเงินดี ผู้วางแผนกู้เงินเพื่อซื้อบ้านควรชำระหนี้ต่าง ๆ ตรงเวลา ไม่สร้างประวัติเสียให้ตนเอง และไม่ควรสมัครบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดมาถือไว้เป็นจำนวนหลายใบเกินไป เนื่องจากสถาบันการเงินบางแห่งอาจใช้บัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดเหล่านั้นมาคำนวณเป็นภาระหนี้ของเรา  อาจทำให้โอกาสการผ่านสินเชื่อผ่อนค่าบ้านยากลงด้วย

 

เปรียบเทียบดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร

สถาบันการเงินแต่ละแห่งมีนโยบายแตกต่างกันไปทำให้บางแห่งพิจารณาอนุมัติเงินกู้ง่ายกว่า เร็วกว่า แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า ในขณะที่บางแห่งอาจใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณามากกว่าสักหน่อย หรือใช้เวลามากขึ้นอีก 1 - 2 วันทำการ แต่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าในระยะยาว ดังนั้นการเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย รวมถึงหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ระหว่างสถาบันการเงินหลาย ๆ แห่งจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้เราจะได้รู้จักกับอัตราดอกเบี้ยคงที่ อัตราดอกเบี้ยลอยตัว และเงื่อนไขการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกในขั้นตอนนี้เอง ซึ่งโดยทั่วไปการ ผ่อนบ้าน จะได้รับการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกอยู่แล้ว แต่เพื่อความถูกต้องของข้อมูลผู้กู้ควรสอบถามเกี่ยวกับการคิดอัตราดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันการเงินจนกว่าจะเข้าใจได้อย่างถูกต้อง เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

อย่าผ่อนค่าบ้านหมดไหว ต้องสังเกตอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน 

การผ่อนเกินค่างวด การโปะค่าบ้าน เป็นส่วนช่วยทำให้การผ่อนบ้านหมดไวกว่าเวลาที่กำหนดในสัญญาก็จริง แต่สิ่งที่ช่วยได้มากไม่แพ้กันคือการขอลดดอกเบี้ย (Retention) ทุกครั้งที่ถึงรอบเวลา หรือการยื่นรีไฟแนนซ์บ้าน ไปยังสถาบันการเงินที่ให้ดอกเบี้ยต่ำกว่าเมื่อมีโอกาส ก่อนอื่นผู้กู้ควรทราบรอบเวลาในสัญญากู้ก่อนว่าตัวสัญญากำหนดให้สามารถรีไฟแนนซ์หรือขอลดดอกเบี้ยได้เมื่อผ่อนชำระครบ 3 ปีแล้ว หรือกำหนดไว้เป็นจำนวนกี่ปี เพราะเมื่อครบรอบปีที่กำหนดผู้กู้จะมีสิทธิ์ดำเนินการขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม (Retention) และสามารถรีไฟแนนซ์ไปยังสถาบันการเงินอื่นได้โดยไม่เสียค่าปรับเพื่อรับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าได้ ซึ่งการสังเกตและลงมือดำเนินการเกี่ยวกับดอกเบี้ยในทุกรอบเวลาแบบนี้จะทำให้ผู้กู้ได้รับดอกเบี้ยต่ำและได้ค่างวดที่ไม่สูงจนเกินไปอยู่เสมอ ช่วยลดระยะเวลาการผ่อนค่าบ้านได้อีกทางหนึ่ง 


สำหรับใครที่สนใจแแนะนำสถาบันการเงินที่มักจะปล่อยสินเชื่อกู้ซื้อบ้านด้วยวงเงินสูง คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ หนึ่งในนั้นคือธนาคารกรุงไทย ด้วยนโยบายสนับสนุนการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองทำให้ธนาคารกรุงไทยออกสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน/คอนโด หรือแม้กระทั่งสินเชื่อผ่อนบ้าน กู้สร้างบ้านออกมาหลากหลายรูปแบบด้วยกันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนอยากมีบ้านได้อย่างครอบคลุม  สามารถลองเข้าไปดูข้อมูลในเว็ปไซต์เพิ่มเติมได้เลย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา