ต้อยติ่งซินโดรม

8.1

เขียนโดย jundee

วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 14.43 น.

  13 ตอน
  68 วิจารณ์
  22.17K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน พ.ศ. 2556 15.54 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

13) เฮีย ..เช็คบิลหนึ่งชาม

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

   เรื่องนี้เพิ่งได้ข้อมูลมาใหม่ๆเมื่อสองสัปดาห์ก่อน  เรื่องของเรื่องคือ  เป็นวันรวมญาติโดยมีแม่และน้องชายของต้อยร่วมอยู่ด้วย  พากันไปเที่ยว และไหว้พระ  จบลงที่การพากันมานั่งทานข้าวมื้อค่ำที่ร้านกุ้งเผาเจ้าอร่อยของจังหวัดกาฬสินธุ์  ขณะต่างคนต่างกินข้าวและบ่นถึงคนที่ไม่ได้มาด้วย  ไอ้ต้อมที่เป็นน้องชายแท้ๆของต้อยก็เอ่ยว่า

 "  พี่จันๆ  พี่รู้เรื่อง เช็คบิลยัง?"
    เราก็เคี้ยวกุ้งเผาไป  ส่ายหน้าไป  แต่น้าราญแม่ไอ้ต้อยและเป็นแม่ไอ้เจ้าต้อมด้วย  ที่กำลังแซ่บกับตำหมากฮุง(ส้มตำ  เริ่มน้ำตาน้ำลายแตกจนมุดไปใต้โต๊ะแล้ว)  เราเห็นอาการน้าสาวแบบนั้นเลยยิงลูกโดดจังๆว่า   " รีบเล่าเลย  เดี๋ยวจะจืดเฟ้ย" ... 55566 หุหุ เสียงจากคนที่เคยฟังมาแล้วทั้งหมดหัวเราะจนซุ้มอื่นๆ  พลอยเงียบและหันมาค้อนกลุ่มเราวงใหญ่ๆ  หลายเจ้า 
      เรื่องนี้เกิดขึ้นตอนที่ต้อยเข้ากรุงเทพฯใหม่ๆ  ยังเด็กมากเพิ่งจบป.6เอง  เลยได้งานที่ร้านขายอาหารตามสั่ง  ต้อยทำหน้าที่งานทุกอย่างในร้าน  เช่น  ล้างจาน กวาดขยะเก็บขยะในร้าน  เสิรฟ์อาหาร  เช็ดโต๊ะ  ยกเก้าอี้  รวมถึงโบกรถให้ลูกค้าไปด้วยในบางครั้ง  และบังเอิญร้านนี้อยู่ในปั๊มน้ำมัน(ซะด้วยสิ)...  หลังจากได้ทำงานมาสองสัปดาห์  ต้อยเรียนรู้งานเร็วค่ะ  แบบไม่ใช่หน้าที่ของกู  แต่กูว่างกูก็ทำ  เขาเป็นคนแบบนี้จริงๆ  อย่าให้ว่างเชียว  มีวันหนึ่ง  ลูกค้าหนุ่มกับสาวสวยมาทานข้าวในร้านหลังจากแวะเติมน้ำมันแล้ว  อาหารที่สั่งก็คือ  ข้าวราดแกงธรรมดาๆนี่ล่ะค่ะ   กินอิ่มแล้วนี่  ควักมือเรียกต้อยที่กำลังจะยกแก้วไปล้าง  "น้องๆ"   ต้อยรีบวางถาดแก้วลงบนโต๊ะ  เดินมาหาลูกค้า  "ครับพี่"  ลูกค้าหนุ่มมาดดี  บอกว่า  "น้องเช็คบิลด้วย"  ...ต้อย  ...งง...  อึ้ง...ไปแป๊บๆ "ครับพี่"...
คำตอบคือ ครับ  แต่งงที่  "เช็คบิลด้วย"  ต้อยมองจานอาหารบนโต๊ะ มีแค่สองจาน  สงสัยพี่ผู้ชายจะไม่อิ่ม  แล้ว ไอ้เช็คบิลด้วย นี่ มันเป็นอาหารแบบไหนหว่า?... เราเองก็มายกอาหารให้ลูกค้าบ้างเป็นบางครั้ง  ไม่เคยรู้ว่าร้านเฮีย ขายอาหารชื่อ เช็คบิล  ด้วยความที่อยากเข้าใจ  แต่ไม่กล้าเสียมาด  ต้อยเดินกลับไปหาลูกค้าด้วยท่าทีสุภาพ  แล้วพูดว่า  "พี่ครับ  ร้านเราไม่มีเช็คบิลครับ"
   ลูกค้ามองต้อย  แบบประเมินสถานการณ์  "  ฮืมมม..จริงเหรอน้อง?  " ลูกค้าถาม   ต้อยตอบกลับแบบหมั่นใจว่า  "ครับพี่  ร้านเราไม่มีเช็คบิลครับ  จะก็แต่ก๋วยเตี๋ยว  อาหารตามสั่ง  แต่พวกผัดเผ็ดหากจะสั่งต่างหากก็มีครับ  รอช้าหน่อยครับ" 
  ลูกค้าประเมินต้อยแตกแล้ว  เลยเล่นด้วย  ด้วยการบอกต้อยว่า  "น้องลองไปถามเฮียซิ  มีเช็คบิลหรือเปล่า?    ต้อยก้มหัวอย่างนอบน้อม  เดินไปหน้าเคาเตอร์ที่เจ้าของกำลังยุ่งๆเพราะลูกค้าเยอะในวันหยุด  แล้ว  เอ่ยเสียงแบบที่ต้อยไม่ยอมเสียหน้าตัวเองว่า  "เฮียๆ  เช็คบิลถ้วยนึง"    555......
    ภาพต่อมาคือ  เจ้าของร้านดึงแขนต้อยมาหลังเคาเตอร์ แล้วพูดว่า  "ไอ้ห่า...เขาเรียกมึงคิดตังค์".

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.1 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.2 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา