ต้อยติ่งซินโดรม

8.1

เขียนโดย jundee

วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 14.43 น.

  13 ตอน
  68 วิจารณ์
  22.14K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน พ.ศ. 2556 15.54 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

4) ทั้งห่อของป้ากับทั้งห่อ ...ของต้อย

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

           อย่างที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ในตอนแรกๆว่า  ต้อยเป็นคนดีมีน้ำใจและซื่อมาก   ด้วยเหตุนี้หม่ามี๊เราเลยเอาหลานชายคนนี้มาอยู่ด้วย   และทำท่าจะให้อยู่ไปตลอดชีวิตด้วยซ้ำ  .. หาก.....ไม่ซะก่อน....เดี๋ยวค่อยเขียนค่ะ....ตอนนี้อ่านเรื่องนี้ต่อดีกว่า

          ที่บ้านเรามีกิจการ(ใช้คำนี้แล้วใหญ่โตดีค่ะ   ชอบ..)ร้านอาหารตามสั่ง  แต่เน้นหนักไปทางผัดไทยต้มยำกุ้ง

           วันเสาร์อาทิตย์ต้อยจะหยุดงาน  นอกจากงานที่บริษัทเร่งก็อาจทำโอทีเพิ่ม   หากหยุดต้อยก็จะออกไปข้างนอกบ้างตามประสาหนุ่มโสด   แต่ก็จะช่วยหม่ามี๊เราก่อนทุกครั้ง   เสร็จแล้วค่อยออกไปไหนต่อไหน   ตามเรื่องของเค้า   วันหยุด  จะเป็นวันที่ขายดีเป็นพิเศษ  แทบไม่ได้วางมือจากกะทะเลยล่ะค่ะ  ยุ่งวุ่นวายทั้งสองเตา  วิธีการทำงานของบ้านเราคือ ใครว่าง  "มาช่วย"  เท่านี้ค่ะง่ายดี  ค่าจ้างคือพลังงานที่รับเข้าทางปากตามแต่ใจปรารถนาแต่ห้ามแพงเกินลูกค้าสั่งนะ  (อิ  ฮิ..)   วันอาทิตย์นี้มีลูกค้ามายื่นโนติสตั้งแต่ตอนเพิ่งลงจากรถตลาด...  "จัน...ต้มยำกุ้งนะ  รสจัดๆ  ผัดไทยวุ้นเส้น4ห่อ  อีกห่อนึงไม่เอาไข่  แล้วก้อส้มตำปลาร้า..."   จะบ้าเหร๊อ!....  ร้านเราอินเตอร์ดอทอุบลฯนะจ๊ะ  ปลาแดกไม่มีขาย(โว้ย)  ..เก็บไว้กินเอง..  แค่สองรายการค่ะที่เหลือเรามั่วลงเอง  อิอิ...

         เกือบแปดเช้าโมงแล้ว  เรายังเตรียมของให้แม่ไม่เสร็จ   ลูกค้าถีบจักรยานมาถามแล้วหนึ่งรอบ  เราโบ้ยไปว่าอีก20นาทีมารับนะคะ   พลางสั่งต่อผู้เป็นมารดา...หรือคุณป้าใหญ่อดีตเชฟใหญ่ของร้านชื่อดังที่ติดท้อปไฟท์ของกรุงเทพฯ...

         "แม่  ต้มยำกุ้งรสจัดๆ1ถุง  กะผัดไทยวุ้นเส้น4ห่อ  อีกห่อไม่ใส่ไข่กลัวอ้วน"  

             ด้วยศักยภาพแห่งเชฟใหญ่มาก่อนแม่เราจัดการทำทุกอย่างเสร็จด้วยเวลาที่รวดเร็ว   แต่วุ้นเส้นผัดไทยที่แช่ไว้มันหมดก่อน  แม่เลยผัดแยกได้แค่สามห่อ  กะแช่อีกห่อใหญ่ที่กะเตรียมขายได้ทั้งวันเลย   อีกห่อที่เหลือค่อยเอา"ของใหม่"มาผัดต่อ  ตอนที่เอาน้ำใส่กาละมังใบโต  ลูกค้ามาสั่งของเพิ่มอีกเจ้า   แม่เลยไปรับออเดอร์แทนเรา     ที่หายหัวไปนั่งแกะกุ้งเตรียมขายไส่กล่องพลาสติคไว้   ในบ้านที่พัก(บอกแล้วว่าอยู่ใกล้มาก  เดิน1/2นาทีเอง)  ต้อยเดินมาที่ร้าน  แต่งตัวหล่อเชียว  หอมหึ่งไปด้วยโลชั่น  และโคโลญจน์ยอดฮิต  ขนาดมันเดินผ่านเราไปตั้งนานเกือบ1นาทีกลิ่นยังกำจายอยู่เลยล่ะ   บอกแล้วข้อดีเค้าเยอะมากพอๆกับข้อเสียนั่นแหละค่ะ   เพราะขนาดจะออกไปเที่ยวยังมาดูงานที่บ้านก่อนว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง

            "ป้า  เดี๋ยวผมจะไปหาเพื่อนนะ"  ต้อยบอกหม่ามี๊เราแล้วก็ช่วยลงโต้ะไปด้วย   แม่เราเลยสั่งว่า

             "ต้อย  เอาวุ้นเส้นแช่ให้ป้าก่อนไปนะ"  แม่เราสั่ง  เงียบไปแป๊ป  ดูจากหางตาที่กำลังวุ่นๆ  เห็นว่าต้อยเดินไปหยิบห่อวุ้นเส้นมาจากตู้เก็บของหลังร้าน  ที่เราจะเก็บของแห้ง  เครื่องปรุงต่างๆไว้

             "ป้าแช่ทั้งห่อหรือเปล่าครับ"  ต้อยถาม

             "เออ..แช่หมดทั้งห่อนั่นล่ะลูก"  แม่เราตอบ   พลางทำอาหารที่ลูกค้าสั่งไว้ไปด้วย     "ป้า   ผมแช่ให้แล้ว ผมไปนะ"    เวลาผ่านไปไม่นานนัก  ลูกค้าที่สั่งของมาแล้ว  แม่เพิ่งนึกได้ว่าขาดผัดไทยวุ้นเส้นไม่เอาไข่อีกห่อนึงนี่นา  แม่หันหลังกลับไปที่กาละมังด้านหลัง  ในใจคิดว่าพอดีเลยวุ้นเส้นได้ที่พอดี  สิ่งที่แม่เราเห็นต่อหน้าต่อตาคือ   ..ถุงวุ้นเส้นขนาดใหญ่ลอยตุ้บป่อง!...ตุ้บป่อง!...อยู่ในกาละมังน้ำเกือบเต็ม!!!!.....

            เรื่องนี้  ทุกคนที่ได้ฟังจากคำบอกเล่าของแม่  ต่างฟันธง!ว่า  "แม่ผิด"เต็มประตู  ผิดในข้อที่ว่า  ประเมินสถาณการณ์ต้อยสูงกว่าที่ควรเป็น  ในฐานะป้าหลาน  แม่ห้ามพลาด  เด็ดขาด!

            

         

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.1 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.2 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา