ข้างหลังภาพ

6.0

เขียนโดย Mawmeaw

วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 17.24 น.

  10 ตอน
  36 วิจารณ์
  34.54K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน พ.ศ. 2562 19.34 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) เจ้าน้ำตาล

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ตอน เจ้าน้ำตาล

 

“แม่คะ ดูอะไรนั่นสิคะ”

 

เสียงใสๆของเด็กหญิงตัวเล็กพูดขึ้น พร้อมกับชี้มือไปข้างหน้า

 

“อะไรคะน้องมายด์

 

ผู้เป็นแม่พูด ก่อนจะหันไปมองตามปลายนิ้วชี้เล็กๆของลูกสาววัย 6 ขวบของเธอ

 

“น้องมายด์อยากได้แมวตัวนั้นค่ะ”

 

“เอ๊ะ! แมวตัวนั้นนะเหรอลูก แต่มันเป็นแมวที่เจ้าของร้านเขารักมากนะลูก”

 

“แต่น้องมายด์อยากได้นี่คะแม่ แม่ช่วยซื้อมันจากเจ้าของร้านให้น้องมายด์หน่อยได้มั๊ยคะ”

 

“เอ! แต่แม่ว่าเจ้าของร้านเค้าคงไม่อยากขายแมวตัวนี้ให้เราหรอกนะลูก”

 

เด็กหญิงตัวเล็กเริ่มทำหน้าตาบูดบึ้ง ตาเริ่มเป็นสีแดงระเรื่อและครู่ต่อมา

 

“น้องมายด์ไม่ยอมๆ น้องมายด์จะเอาๆๆแมวตัวนั้น คุณแม่ต้องเอาแมวตัวนั้นมาให้น้องมายด์ให้ได้ ไม่งั้นน้องมายด์จะไม่ไปไหนทั้งนั้น ฮือๆๆๆ”

 

ผู้เป็นแม่ทำหน้าไม่ถูก แม้เธอจะรู้นิสัยของลูกสาวคนเดียวของเธอเมื่อถูกขัดใจแบบนี้แล้วก็ตามที

 

ผู้คนในร้านเริ่มหันหน้ามามองเด็กหญิงตัวเล็ก ที่ขณะนี้ลงไปนอนชักดิ้นชักงอที่พื้นเป็นตาเดียวกัน

 

“น้องมายด์ ไม่เอาลูก เงียบซะๆๆ โอ๋ๆๆ คนเก่งของแม่ เดี๋ยวแม่ซื้อขนมอร่อยๆให้ทานนะจ๊ะ”

 

“ไม่เอาๆๆๆ น้องมายด์ไม่เอาขนม น้องมายด์จะเอา แมวตัวนี้ๆๆเท่านั้น”

 

เด็กหญิงตัวเล็กไม่มีทีท่าว่าจะยอมง่ายๆ ผู้เป็นแม่ถอนหายใจยาว เป็นอีกครั้งที่เธอไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดีกับลูกสาวคนนี้

 

ครู่ต่อมา ชายชราหน้าตาใจดีผู้เป็นเจ้าของร้านก็เดินออกมาจากการเข้าไปเอางานที่พิมพ์เสร็จแล้วออกมาให้กับแม่ของเด็กหญิงตัวเล็ก ที่เธอเอามาฝากไว้เมื่อ 2-3 วันก่อน

 

“อ้อ ลุงเจนมาพอดีเลยค่ะ พอดีน้องมายด์ แกอยากได้เจ้าน้ำตาลของลุงน่ะค่ะ นี่ดาก็จนใจที่จะอธิบายกับแกแล้วล่ะค่ะ”

 

ลุงเจนเจ้าของร้านคอมฯซึ่งคุ้นเคยกับดารินแม่ของน้องมายด์เป็นอย่างดี เพราะเธอเป็นลูกค้าขาประจำของที่นี่ เธอมักจะแวะเวียนมาใช้บริการพิมพ์งานของที่นี่เป็นประจำ

 

“อืม หนูดา ใจเย็นๆก่อนเถอะ เอ้า นี่งานของหนูเจ้าบอยลูกชายลุงมันทำเสร็จพอดี”

 

ลุงเจนกล่าวพลางยื่นถุงเอกสารที่ลูกชายพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้วให้ดารินอย่างใจเย็น โดยไม่ได้แสดงอาการหนักใจหรือคิดว่ามันเป็นปัญหาใหญ่เลยกับสิ่งที่ได้ฟังเมื่อสักครู่

 

“ขอบคุณค่ะลุงเจน ว่าแต่ลุงเจนคะ ดาจะทำยังไงดีคะ น้องมายด์ถึงจะไม่…”

 

ดารินพูดยังไม่ทันจบ ลุงเจนก็ยกมือขึ้นเป็นเชิงห้ามไว้เสียก่อน แกเดินเข้าไปหลังร้านสักครู่หนึ่ง ก่อนจะออกมาพร้อมกับวางตะกร้าใบขนาดย่อมลงกับพื้น

 

น้องมายด์ซึ่งขณะนี้เลิกงอแงไปชั่วขณะ เนื่องจากกำลังเงี่ยหูฟังผลการเจรจาของแม่และลุงเจ้าของร้านอย่างตั้งใจอยู่

 

น้องมายด์จ้องมองไปที่ตะกร้าใบนั้นอย่างสนอกสนใจ โดยที่ดวงตาทั้งสองข้างยังบวมเบ่งและใบหน้าเลอะไปด้วยคราบน้ำตาที่เพิ่งผ่านการร้องไห้มาหยกๆ

 

เมื่อตะกร้าถูกวางลงสัมผัสที่พื้น สิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆที่อยู่ภายในก็ค่อยๆใช้เท้าหน้าปีนป่ายตะเกียกตะกายออกมานอกตะกร้า พร้อมกับส่งเสียงร้องเมี๊ยวๆๆๆ กันอย่างเจี๊ยวจ๊าว

 

“เอ๊ะ! เจ้าตัวเล็กพวกนี้เป็นลูกๆของเจ้าน้ำตาลเหรอคะลุงเจน แหมตัวเล็กๆ น่ารักเชียว มีตั้งหลายตัวแน่ะลุง”

 

“ใช่แล้วล่ะหนูดา เจ้าพวกนี้เป็นลูกเจ้าน้ำตาลมัน มันคลอดทีเดียวตั้ง 5 ตัวแน่ะ ลุงก็กำลังจะหาเจ้านายใหม่ให้มันอยู่พอดี เพราะลุงคนเดียวคงเลี้ยงไม่ไหว ลูกชายก็ไม่ชอบเลี้ยงสัตว์ด้วย”

 

“พอดีเลยค่ะ งั้นดาขอเจ้าตัวเล็กนี่ซักตัวให้น้องมายด์หน่อยนะคะ เอาเจ้าตัวขนสีน้ำตาลเหมือนแม่ของมันตัวนั้นก็แล้วกันค่ะ”

 

“อ้อ ได้สิ”

 

ลุงเจ้าของร้านยิ้มอย่างใจดี ก่อนจะหันไปหาน้องมายด์ แต่เด็กหญิงไม่อยู่ตรงนั้นแล้ว น้องมายด์เดินไปนั่งลงข้างๆเจ้าน้ำตาลตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่มีใครทันสังเกต

 

น้องมายด์จ้องมองภาพตรงหน้าอย่างสนอกสนใจ ใบหน้าที่เปื้อนไปด้วยคราบน้ำตาของเด็กหญิงกำลังจ้องมองเจ้าน้ำตาลให้นมลูกของมันทั้งห้าตัวตาแป๋ว

 

เสียงผู้เป็นแม่ที่กำลังคุยกับลุงเจ้าของร้านดังแว่วมา

 

“เอ! สงสัยน้องมายด์คงจะเลือกเจ้าตัวที่ต้องการได้แล้วล่ะคะลุง เห็นจ้องเจ้าตัวสีน้ำตาลตัวนั้นใหญ่เชียว”

 

ลุงเจนไม่ได้ตอบอะไร ชายชราเพียงแต่ยิ้มน้อยๆบนใบหน้าเท่านั้น

 

สักพักใหญ่ น้องมายด์ลุกขึ้นยืน หลังจากจ้องดูเจ้าน้ำตาลให้นมเจ้าตัวเล็กทั้งห้าจนพอใจแล้ว ซึ่งตอนนี้มันกำลังตั้งอกตั้งใจเลียขนให้ลูกๆทั้งห้าตัวของมันหลังให้นมเสร็จอย่างแผ่วเบา

 

“แม่คะ”

 

“น้องมายด์เลือกได้แล้วใช่มั๊ยจ๊ะ ถ้าอย่างนั้นก็ขอกับคุณลุงเจนเขาได้เลยลูก คุณลุงเขาอนุญาตให้หนูเอาไปเลี้ยงที่บ้านเราได้จ้ะ”

 

ดารินยิ้มให้น้องมายด์ ก่อนเดินเข้าไปลูบหัวน้องมายด์เบาๆอย่างนึกเห็นดู

 

“แม่คะ เรากลับบ้านกันเถอะค่ะ น้องมายด์หิวแล้ว”

 

เด็กหญิงตัวเล็กพูดก่อนจะเดินนำหน้าผู้เป็นแม่ไป เธอเปิดประตูรถและกระโดดขึ้นไปนั่งรอที่เบาะข้างคนขับโดยไม่สนใจกับอาการงุนงงของผู้เป็นแม่

 

ดารินหันมามองหน้าลุงเจนเป็นเชิงถาม แต่ชายชราก็เพียงแต่ยิ้มน้อยๆให้เธอ โดยไม่ได้ตอบอะไร

 

ด้วยความที่เกรงว่าลูกสาวสุดที่รักคนเดียวของเธอจะเกิดอาการงอแงเนื่องจากรอนานเกินไป เธอจึงจำต้องไหว้ลาลุงเจ้าของร้าน ก่อนเดินไปที่รถและขับออกไป แม้ว่าในใจของเธอจะยังมีข้อสงสัยอยู่มากมายก็ตาม

 

หลังจากสองแม่ลูกกลับไปแล้ว ลุงเจนค่อยๆเดินไปนั่งลงข้างๆเจ้าน้ำตาล ก่อนจะยกมือใหญ่หนาขึ้นลูบหัวมันเบาๆอย่างเอ็นดู

 

เจ้าน้ำตาลใช้ลิ้นสากๆของมันเลียเบาๆที่มือของลุงเจน ชายชราใจดีค่อยๆใช้มือลูบขาหลังที่ว่างเปล่าทั้งสองข้างของเจ้าน้ำตาล

 

ก่อนจะเอื้อมมือไปลูบที่ขาขวาอันเล็กลีบกว่าขาซ้ายอย่างเห็นได้ชัดของเจ้าสีน้ำตาลตัวเล็กที่อิงแอบซุกอยู่ใกล้ๆกับแม่ของมันอย่างเบามือ

 

 --------------------------------------------

 

น้องมายด์นั่งเงียบมาตลอดทาง แม้ว่าดารินจะพยายามชวนลูกพูดคุยด้วยมากเพียงใด แต่เด็กหญิงก็ยังไม่ยอมปริปากใดๆกับผู้เป็นแม่เลย

 

ฝนเริ่มตกรินลงมาเรื่อยๆ ดารินจำต้องลดความเร็วของรถลงจากเดิมเพื่อความปลอดภัย กระจกหน้ารถเริ่มจะเป็นฝ้ามัวจากละอองฝนที่ตกกระทบลงมาหนักขึ้นเรื่อยๆ ยังดีที่ยังมีที่ปัดน้ำฝนที่พอจะช่วยให้มองเห็นทางข้างหน้าได้บ้าง

 

น้องมายด์มองฝ่าสายฝนออกไปนอกตัวรถ ภาพเจ้าน้ำตาลที่พยายามตะเกียกตะกายด้วยขาหน้าเพียงสองข้างเท่านั้นเพื่อที่จะไปหาลูกๆของมัน มันเลียตามตัวของเจ้าตัวเล็กสีน้ำตาลที่มีขาขวาเล็กลีบอย่างแผ่วเบา มันช่างเป็นภาพที่ติดตาน้องมายด์มาตลอดจนกระทั่งบัดนี้

 

ดารินเคลื่อนรถเข้ามาจอดด้านหน้าตึกใหญ่อย่างช้าๆ ก่อนเปิดประตูรถและตะโกนเรียก

 

“แจ๋วๆอยู่ไหนเนี่ย เร็วๆเข้า รีบไปเอารถเข็นมารับคุณหนูเดี๋ยวนี้เลย เร็วๆด้วยนะ”

 

น้องมายด์ค่อยๆก้มลงมองที่ขาทั้งสองข้างของตนเอง พร้อมทั้งเอื้อมมือเล็กๆไปลูบที่ต้นขาเบาๆ พลางนึกในใจ

 

“ถ้าน้องมายด์โตขึ้น น้องมายด์จะให้เจ้าน้ำตาลใส่แบบนี้บ้าง เราจะได้มีขาเหมือนกัน

 

http://www.keedkean.com

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา