ข้างหลังภาพ

6.0

เขียนโดย Mawmeaw

วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 17.24 น.

  10 ตอน
  36 วิจารณ์
  34.48K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน พ.ศ. 2562 19.34 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

5) หมูกระทะ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 

http://www.keedkean.com

 

ตอน หมูกระทะTongue out 

 

เสียงหัวเราะเฮฮาดังมาจากโต๊ะๆหนึ่งในร้าน กลุ่มบรรดาชายหนุ่มวัยทำงานกำลังมีความสุขกับอาหารตรงหน้า “หมูกระทะ

 

ในขณะที่ทุกคนกำลังเอร็ดอร่อยกันอยู่นั้น “เจ้ามือ” ขอตัวไปเข้าห้องน้ำกะทันหัน

 

“ไม่น่าเลยเรา ไม่น่ารับปากพวกมันเลย พวกนี้มันกินจุจริงๆ พับผ่าสิเนี่ย แล้วจะมีเศษตังค์เหลือติดกระเป๋าไปซื้อนมให้ลูกป่าววะไอ้ชัยเอ๊ย”

 

ชัยผู้ขันอาสาเป็นคนเลี้ยงเพื่อนแอบบ่นอยู่ในใจ เขาหลวมตัว เพราะไอ้เจ้าเพื่อนรุ่นน้องมันยุยงให้เขาเป็น “เจ้ามือกระเป๋าหนัก” ในคืนนี้อย่างไม่เต็มใจเท่าใดนัก

 

หลังจากปลดทุกข์ในห้องน้ำเสร็จ ขณะที่เขากำลังจะล้วงมือลงไปในกระเป๋ากางเกง เพื่อสำรวจจำนวนเงินที่มีสำหรับจ่ายค่า “หมูกระทะ” ในคืนนี้

 

ชัยเริ่มหน้าซีด เหงื่อแตกพลั่กๆ เขารีบครวนหาแบงค์สีม่วงที่เอาติดกระเป๋ามาด้วย 2-3 ใบ แต่ทว่า

 

“อ้าว เฮ้ย! ซวยแล้วตรู ลืมไปว่า เมื่อเช้าเพิ่งเอาตังค์ไปจ่ายค่าแชร์ไอ้พลมันนี่หว่าเรา ทำงัยดีวะเนี่ย”

 

เขาเริ่มกังวลมากขึ้น ชัยเปลี่ยนเป็นค้นหาเศษตังค์ในกระเป๋าเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงินของเขาแทน

 

พระเจ้า! เขาพบมัน แต่ เป็น “เหรียญสีเงินที่หุ้มเหรียญสีทองเล็กตรงกลางเอาไว้” อยู่ 2 เหรียญ

 

“ซาวบาท(20 บาท) เอางัยต่อดีวะเนี่ย”

 

รอยหยักในสมองของชัยกำลังพยายามทำงานอย่างหนัก จู่ๆเขาแทบสะดุ้ง เมื่อ

 

“คุณ คุณ คุณครับ ใช้ห้องน้ำเสร็จยังครับ พอดีผมรอนานแล้วครับ ผมปวดหนักเสียด้วย กรุณาเร็วๆด้วยนะครับ”

 

เสียงดังออกมาจากทางด้านหน้าห้องน้ำ ทำให้ชัยต้องหลุดออกจากภวังค์ความคิดกลับมาสู่โลกแห่งความจริง

 

เขาค่อยๆเปิดแง้มประตูออกมา ยิ้มแหยๆ ก่อนก้มหน้าเล็กน้อย สำนึกผิด

 

“แหะๆ โทษทีครับพี่ พอดีผมท้องเสียน่ะครับ”

 

ชายหน้าเหี้ยมที่รออยู่ด้านนอก เดินแทบจะชนชัยที่ยืนทำหน้าเหรอหราอยู่หน้าห้องน้ำ ก่อนบ่นเบาๆ

 

“บ้าเอ๊ย ท้องเสียก็รีบไปหาหมอเด้ เสียเวลาคนอื่นชะมัดเลย”

 

ชัยได้ฟังดังนั้น แทนที่เขาจะโกรธ เขากลับยิ้มออกมาเหมือนนึกอะไรได้

 

“โอ้พี่ ขอบคุณมากนะครับที่ช่วยชี้ทางสว่างให้ผม”

 

ว่าแล้วชัยก็รีบผลุนผลันออกไปจากห้องน้ำ แต่เขาไม่ได้กลับออกไปทางเดิม เขากลับออกไปอีกทางที่ไม่ใช่ทางหน้าร้าน

 

ชายหน้าเหี้ยมในห้องน้ำ พูดตามหลังชัยมาอย่างงงๆ

 

“ไอ้นี่ ถ้าจะบ้าแฮะ สงสัยมันคงท้องเสียรุนแรงมากจริงๆ จนสมองเพี้ยนไปเลยเหรอวะเนี่ย”

 

ภายในร้าน เพื่อนๆของชัยกำลังคุยกันอย่างออกรสออกชาติตามประสาผู้ชายวัยทำงานมีทั้งที่สถานภาพโสดและสถานภาพคู่ ที่นานๆจะมีลาภปากแบบนี้สักครั้ง

 

จอม หนุ่มที่อ่อนวัยที่สุดในกลุ่มหรือเพื่อนรุ่นน้องของชัย เอ่ยขึ้น ทำเอาทุกคนสะดุดกับบทสนทนาที่กำลังเม้าส์กันเพลินอยู่

 

“เจ้ามือของเราไปเข้าห้องน้ำนานผิดปกติเกินไปรึป่าวเนี่ย อย่าบอกนะว่าพี่ชัยแอบชิ่งหนีพวกเราไปแล้ว”

 

ทุกคนเริ่มมองหน้ากันสลับไปมา ในที่สุดจอมก็อาสาไปตามเพื่อนรุ่นพี่ที่ห้องน้ำเอง

 

เขาเข้าไปเคาะประตูทุกห้อง แต่คนที่ออกมาไม่ใช่ชัยเลยสักห้อง

 

“เว้ย งานเข้าแล้วสิเนี่ย พี่ชัยนะพี่ชัย แอบชิ่งหนีไปไม่บอกกันเลย เดี๋ยวพรุ่งนี้โดนเล่นงานแน่ไอ้คุณพี่ชัย”

 

จอมรีบวิ่งกลับไปที่โต๊ะหน้าตาเรียบเฉย เขาบอกให้ทุกคนช่วยกันกินทุกอย่างบนโต๊ะให้เกลี้ยงไม่ให้เหลือแม้แต่อย่างเดียว

 

แต่ดูสภาพ “ขึ้นอืด” ของทุกคนแล้วคงยากเอาการอยู่ เพราะทุกคนทำท่าลูบท้องไปมาอย่างกับหญิงท้อง 9 เดือนกันถ้วนหน้า

 

ชัยตัดสินใจทำบางอย่างโดยไม่รอช้า

 

“เอาวะ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว”  เขาคิด

 

ครู่ต่อมาทุกคนมาอยู่ที่ห้องล้างชาม และกำลังขยันขันแข็งเอาจริงเอาจังกับจานที่กองอยู่ตรงหน้าจำนวนมหาศาล

 

“เฮ้ย! ซวยจริงๆวะ ไอ้ชัยนะไอ้ชัยทำกับเพื่อนได้ กลับไปแกไม่รอดแน่ นี่ฉันต้องล้างหมดนี่เลยเหรอนี่”

 

หนึ่งในสมาชิกชมรมทำความสะอาดบ่นขึ้นมาอย่างหงุดหงิด

 

“เอาน่าพี่ นี่ดีเท่าไหร่ ที่พวกเรากินกันเกลี้ยงทุกอย่างไม่เหลือเศษไว้น่ะ ไม่งั้นล้างถึงเช้าก็คงไม่ได้กลับหรอก”

 

จอมพูดขึ้นพลางนึกไปถึง ภาพเนื้อหมูสดและส่วนประกอบต่างๆที่เขาแอบยัดไว้ใต้โต๊ะส่วนหนึ่ง เทในกาน้ำซุปส่วนหนึ่ง และเทลงในถุงกระดาษที่ถือมาด้วยส่วนหนึ่ง

 

ทุกอย่างดูน่าพอใจ เมื่อพนักงานเก็บเงินเดินมาที่โต๊ะที่พวกเขานั่งกันอยู่ ค่าอาหารจึงเป็นการล้างจานคนละ 5 กองใหญ่แทนการล้างจานจนกว่าร้านจะปิด

 

ขณะที่ชมรมล้างจานทำงานกันอย่างขะมักเขม้นอยู่นั้น ชัยกำลังเปิดประตูเข้าไปในที่แห่งหนึ่ง เมื่อเขาเจอหน้าใครคนหนึ่งในร้านนั้น เขารีบพูดขึ้นว่า

 

“เฮ้ย! ไอ้หมอพงษ์เพื่อนรัก ขอใบรับรองแพทย์หน่อยดิวะ แล้วก็สั่งยาแก้ท้องเสียชนิดรุนแรงให้หน่อยสิเพื่อน…ขอบใจแกมากนะเว้ย ไอ้หมอพงษ์เพื่อนยาก”

 

ขณะกำลังนั่งรอสิ่งที่ต้องการอยู่ เขากำลังครุ่นคิดไปถึงเพื่อนๆในที่ทำงานและลูกสาวตัวน้อย รวมทั้งแม่ของลูกสาวตัวน้อยที่รอเขาอยู่ที่บ้าน

 

“ขอโทษทีว่ะเพื่อน ล้างจานให้สนุกนะ ฉันขอพาแบมกับน้องบีมไปพักตากอากาศที่พัทยาสักอาทิตย์สองอาทิตย์ก่อนเถอะว่ะ”

 

เขาคิดในใจและยิ้มออกมาน้อยๆที่มุมปากเมื่อนึกไปถึงภาพใบหน้ายิ้มแย้มของลูกสาวตัวน้อยและภรรยาสุดที่รักของเขา ซึ่งลูกสาวตัวน้อยเคยพูดกับเขาเมื่ออาทิตย์ก่อนเอาไว้ว่า

 

“เมื่อไหร่คุณพ่อจะว่างพาน้องบีมกับคุณแม่ไปเที่ยวทะเลบ้างคะ น้องบีม อยากไปเที่ยวพัทยากับคุณพ่อคุณแม่จังเลยค่ะ คุณพ่อคะ คุณพ่อต้องสัญญากับน้องบีมนะคะว่าจะพาน้องบีมไปที่นั่นให้ได้ น้องบีมจะรอจนกว่าคุณพ่อจะว่างค่ะ…”

 

@@@Smile@@@

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา