นิทานพื้นบ้าน

-

เขียนโดย phonganddan

วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 11.15 น.

  1 ตอนเดียวจบ
  4 วิจารณ์
  52.77K อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) จันทโครพ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ครั้งหนึ่งก่อน เมืองจักรวรรดินครมีกษัตริย์มีพระนามว่าพระเจ้าพรหมทัต พระองค์มีพระโอรสมีพร

นามว่า จันทโครพ พระเจ้าพรหมทัตอยากให้จันทโครพเป็นกษัตริย์ที่เข้มแข็งต่อไปในภาคภายหน้า พระองค์จึงสั่งให้พระโอรสเดินทางเข้าไปในป่า เพื่อแสวงหาอาจารย์ที่แกร่งกล้าและร่ำเรียนศิลปะและวิทยาการด้านต่างๆ

จันทโครพได้เรียนวิชาต่างๆจากพระฤาษีจนสำเร็จ จึงลาพระฤาษีกลับบ้านเกิดเมืองนอนของตน พระฤาษีได้มอบผอบและสั่งไว้ว่าระหว่างทางห้ามเปิดผอบเป็นอันเด็ดขาด จนกว่าจะกลับถึงเมืองแล้ว

จันทโครพขัดคำสั่งพระฤาษีเปิดผอบระหว่างทาง ทันใดนั้นก็ปรากฏควันพุ่งออกมาจากผอบ จันทโครพตกใจอย่างมาก

พอควันจางลง ก็ปรากฏหญิงสาวหน้าตาสะสวยนางหนึ่งปรากฏขึ้นต่อหน้าจันทโครพ จันทโครพตกหลุมรักนางทันที นางจึงแนะนำตัวว่าชื่อโมรา พระฤาษีปลุกเสกให้มาเป็นชายาของจันทโครพ จันทโครพจึงรักและหวงแหนนางมาก

ระหว่างทางมีโจรป่าคนหนึ่งผ่านมาเห็นนางโมรา จึงอยากได้นางมาเป็นภรรยาของตน จึงต่อสู้แย่งชิงกับจันทโครพ

จันทโครพเกิดพลาดท่าพระขรรค์กระเด็นหลุดจากมือ เขาจึงร้องบอกให้นางโมราหยิบพระขรรค์ส่งให้ตน ด้วยความกลัวนางโมราหลับหูหลับตาส่งพระขรรค์ให้กับนายโจร

นายโจรได้โอกาสจึงคว้าด้ามพระขรรค์แทงจันทโครพตายในทันทีนางโมราเสียใจมากแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จึงตัดสินใจตามนายโจรอยู่ที่รังโจร

ตั้งแต่นายโจรได้นางโมรามาเป็นภรรยาแล้ว ก็ยังคิดระแวงว่าอาจถูกนางโมราหักหลังเหมือนจันทโครพก็เป็นได้

ด้วยความระแวง นายโจรจึงนำนางโมราไปปล่อยป่าโดยอ้างว่าจะชวนนางไปเที่ยวป่า นางโมราก็ดีใจมากคิดว่าสามีรักตนมากจึงแต่งตัวอย่างสวยงาม

นายโจรพานางโมราเดินเข้าไปในป่าที่คดเคี้ยว ขณะที่นางโมรานอนหลับนายโจรก็ถือโอกาสฉวย หนีกลับบ้าน พระอินทร์เห็นเหตุการณ์มาโดยตลอด จึงอยากลองใจนางโมรา จึงแปลงร่างเป็นพญาอินทรี คาบเนื้อไว้ในปาก

นางโมราเห็นชิ้นเนื้อ ด้วยความหิวก็ร้องขอจากพญาอินทรีจะให้ทำอะไรให้ก็ยอม พญาอินทรีได้ยินดังนั้นก็โกรธมาก จึงสาปให้นางเป็นชะนีร้องเรียกผัวๆ ตราบจนทุกวันนี้…

จากหนังสือเรื่องนิทานวรรณคดีจร้ามาแบ่งปันกันอ่านนะจ๊ะ

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา