กรรมเวรจากอดีตชาติจะได้ลบล้าง

-

เขียนโดย phonganddan

วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 13.11 น.

  1 ตอนเดียวจบ
  9 วิจารณ์
  6,601 อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) ตามหาพระพุทธะ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

หยั่งฝู เป็นชายหนุ่มชาวเมืองไท่เหอ มณฑลอันฮุย เขาใฝ่ใจเจริญภาวนามาแต่เยาว์  วันหนึ่ง  เขาได้ข่าวว่าที่มณฑลเสฉวนมีพระอาจารย์อู๋จี้ต้าซือมีบารมีสูงส่ง  ปฏิปทางดงามยิ่งนัก  หยั่งฝูจึงลาพ่อแม่เดินทางไกลเพื่อไปกราบนมัสการท่าน  ระหว่างทางที่จะเข้าเขตมณฑลเสฉวน  หยั่งฝูก็ได้พบนักพรตผู้บำเพ็ญท่านหนึ่ง  ดูท่าทางน่าเสื่อมใสจึงได้แวะทักทายพูดคุย นักพรตเอ่ยถามเขาว่า

“เจ้ามาจากไหนกัน ไปเสฉวนด้วยประสงค์อันใดกัน”

“ข้าน้อยมาจากมณฑลอันฮุย  ใคร่ที่จะมากราบชมบารมีที่พระอาจารย์อู๋จี้ต้าซือที่มณฑลเสฉวนนี่!”  ชายหนุ่มตอบ

“กราบพระอาจารย์ฯ สู้กราบพระพุทธะไม่ดีกว่ารึ”  นักพรตแนะนำ

“ข้าน้อยก็อยากจะกราบพระพุทธะ แต่ไม่อาจพบได้ จึงได้แต่แสวงหาพระอาจารย์ผู้บำเพ็ญดี”  ชายหนุ่มตอบ

“ขณะนี้มีพระพุทธะองค์หนึ่ง  ท่านจะคลองเสื้อคลุมและสวมรองเท้ากลับข้าง  จะปรากฏขึ้นที่ประตูบ้านของเจ้า”

หยั่งฝูดีใจมากที่จะได้พบพระพุทธะตามคำชี้แนะพยากรณ์ของนักพรตผู้น่าเสื่อมใสรูปนั้น  ท่านคงมีญาณวิเศษมองเห็นอะไรดีๆเป็นแน่  เขาจึงรีบเดินทางกลับบ้านในทันที

จากมณฑลเสฉวนกลับอันฮุยจะต้องใช้เวลาเดินทางถึงหนึ่งเดือนกว่า…

หยั่งฝูกลับถึงบ้านพอดีเป็นเวลาค่ำมืดแล้ว  เขาเคาะประตูบ้านเรียกให้แม่เปิดประตู

ฝ่ายหญิงชราผู้เป็นแม่  ตั้งแต่ลูกจากไป  ก็ได้แต่นับวันเวลาที่ลูกจากไป  ไม่คิดเลยว่าลูกจะกลับมาเร็วเกินคาดอย่างนี้

ขณะนั้นเป็นฤดูใบไม้ร่วง  อากาศค่อนข้างหนาวเย็นเมื่อได้ยินชัดว่าเป็นเสียงของลูก  แม่ก็ผลีผลามลงจากเตียงกลัวจะช้าไปจึงรีบคว้าเสื้อคลุมมาใส่แล้ววิ่งครึ่งเดินพลางสวมรองเท้าไปด้วย  มาเปิดประตูรับลูก…

ภายใต้แสงจันทร์กระจ่าง  ภาพที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าทำให้หยั่งฝู่สะดุดใจในคำพูดของนักพรตรูปนั้นทันที

“พระพุทธะองค์หนึ่งสวมเสื้อคลุม  สวมรองเท้ากลับข้างจะปรากฏขึ้นที่ประตูบ้าน”

“ใช่แล้ว!   พระพุทธะองค์นี้นี่เองที่เป็นดวงประทีปให้แก่ชีวิตเรามาตั้งแต่เกิด  ปกป้องคุ้มครองรักษาดูแลเอาใจใส่เราทุกเวลา  แต่เรากลับละเลยมิได้เคารพบูชาเลย”

สุภาษิตจีนตั้งแต่สมัยโบราณกล่าวไว้ว่า “ร้อยความดี ความกตัญญูมาเป็นอันดับหนึ่ง”  ขาดความกตัญญูต่อพ่อแม่บุพการีทำความดีใดๆ ก็ไม่สมบูรณ์  แม้กราบไหว้พระบูชา  พระองค์ก็มิกล้ารับไว้  หากเคารพบูชากตัญญูต่อบิดามารดา  แต่ไม่มีเวลากราบไหว้บูชาพระองค์ พระยังคงปกปักษ์รักษา  เพราะพระองค์ทั้งหลายที่บรรลุแล้วก็สมบูรณ์ด้วยมรรคผลคุณความดีที่มีกตัญญูเป็นเบื้องต้นทั้งนั้น นั่นเอง

นำมาฝากกันจร้าสำหรับเรื่องนี้นำมาจากหนังสือสอนธรรมะ พระในบ้านยังเรื่องนี้ก็เป็นข้อคิดได้นะจ๊ะ มาแบ่งปันสำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านก่อนที่จะสายเกินไปขอบคุณค่ะยังไงก็วิจารย์เข้ามาเยอะๆนะคะวันนี้ยังไม่ว่างเปิดเทอมการบ้านเยอะเลยนำเรื่องดีดีมาฝากมาให้อ่านกันค่ะขอบคุณค่ะ

ไข่มุก

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา