การเดินทางของความคิดถึง

6.0

เขียนโดย asamon

วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 10.25 น.

  2 บท
  7 วิจารณ์
  6,516 อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) กำแพงหนังสือ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ฉันชอบอ่านหนังสือ คนรอบข้างก็รู้ว่าฉันชอบอ่านหนังสือ ตอนเด็กๆแม่ชอบบ่นเวลาที่อ่านหนังสือจนไม่ยอมกินข้าว พี่ชอบว่าเวลาฉันแย่งอ่านหนังสือ เพื่อนๆชอบเบื่อเวลาฉันอ่านหนังสือแล้วไม่ยอมไปไหน ไม่มีใครอยากเข้าร้านหนังสือกับฉัน ฉันเองก็ไม่อยากรบกวนใครให้เข้าร้านหนังสือด้วยกัน

ฉันบ้าหนังสือ เวลาจะซื้อเสื้อผ้าฉันคิดแล้วคิดอีกถึงความจำเป็น แต่พอจะซื้อหนังสือฉันกลับควักเงินจ่ายได้โดยไม่ต้องคิด แม้อาจจะต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดสุดๆตอนปลายเดือนในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษา

เมื่อเรียนจบมีงานทำ ฉันให้รางวัลตัวเองโดยการซื้อหนังสือให้ตัวเองทุกเดือน เพราะแอบเก็บกดที่ไม่สามารถซื้อหนังสือได้ง่ายๆในตอนที่เรียนอยู่ เพราะบ้านเราก็ไม่ใช่คนร่ำรวย เป็นแค่เกษตรกรธรรมดา

บางที ฉันก็รู้ว่าใช้วิธีอ่านหนังสือผิดหลักและผิดวิธีไปหน่อย แต่ฉันก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ทุกครั้งที่ทะเลาะกับคนรัก ทุกครั้งที่มีปัญหาไม่สบายใจ หรือมีอะไรที่ไม่เข้าใจตัวเอง

ฉันขอเวลานอกให้กับตัวเองโดยการอ่านหนังสือ เพราะเมื่อยามที่ฉันอ่านหนังสือ จิตวิญาณฉันไม่ได้อยุ่กับตัวเองอีกต่อไป มันถูกฝังลงกับรายละเอียดในหนังสือ มันเดินทางไปกับถูกตัวอักษรที่ร้อยเรียงอยู่ในกระดาษ

ฉันเห็นตัวเองโกรธ หัวเราะ เศร้า หรือเกิดอาการอยากรู้อยากเห็นไปกับตัวหนังสือเหล่านั้น

ฉันลืมวันและเวลาไปเสียสิ้น

การอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ดี แต่บางทีมันก็เหมือนฉันใช้มันเป็นกำแพงไว้คอยพาตัวเองหนีจากความจริง

ความจริงที่ฉันไม่อยากคิด ความจริงที่ฉันไม่อยากเผชิญหน้า ความจริงที่ไม่อาจรู้ผลสุดท้ายเหมือนในหน้าหนังสือ

ฉันก็ไม่ได้ชอบนักหรอกที่ตัวเองเป็นแบบนี้เพราะมันทุเรศตัวเองสิ้นดี

เพราะมันทำให้ฉันรู้ว่า " ฉันมันก็แค่คนอ่อนแอที่หลบอยู่หลังกำแพงหนังสือดีๆนี่เอง ไม่ใช่คนรักการอ่านที่ไหนเลย"

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
6.3 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
2.7 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา