เรื่องราวของการเดินทาง

6.2

เขียนโดย กอหญ้า

วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556 เวลา 20.04 น.

  1 บท
  3 วิจารณ์
  4,904 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556 20.07 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) เรื่องราวของการเดินทาง

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว

มีเด็กสาวนางหนึ่งอาศัยอยู่ในดินแดนที่มีชื่อว่า “รัก”

และยังมีเด็กสาวอีกนางหนึ่งอาศัยอยู่ในดินแดน “ชัง”

 

อาณาจักรทั้งสองต่างต่อสู้รบรากันมานาน แต่ก็ยังไม่สามารถยุติสงครามลงได้

 

จะกล่าวถึงอีกอาณาจักร อาณาจักรแห่งนั้นทั้งแข็งแกร่งและอุดมสมบูรณ์

อาณาจักรแห่งนั้นไร้ซึ่งนาม แต่ก็สามารถตีเอาอาณาจักรทั้งสองได้แก่ “รัก” และ “ชัง” มาเป็นของตนได้

อาณาจักรไร้นามได้ออกกฎใหม่ให้อาณาจักรทั้งสองยังคงปกครองตนเองได้

เพียงแต่ต้องส่งลูกหลานมาร่ำเรียนที่อาณาจักรไร้นาม

 

และแล้วเด็กสาวทั้งสองก็ได้มาพบกัน

 

เด็กสาวแห่งรักมักเฝ้าถามเด็กสาวอีกคนเสมอว่า “เหตุใดเธอถึงชิงชังโลกใบนี้นัก”

เด็กสาวอีกคนก็จะตอบกลับเหมือนเดิมทุกครั้งว่า “และเหตุใดเธอถึงรักโลกใบนี้นัก”

 

โลกใบนี้ทั้งอบอุ่นและเหน็บหนาว

สดใสและมืดมัว

สุขสมและเศร้าหมอง

 

แต่มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่ไม่แปลกแยกกัน

เป็นกับตายเป็นสิ่งที่คล้ายแปลกแยกแต่กลับกลมกลืน

 

เด็กสาวสองคนบนความคิดอันแตกต่างกับการเดินทางตามหาสิ่งเดียวกัน


 

ณ อาณาจักรแห่งแรกทั้งสองได้พบกับมารดาผู้เจ็บปวด

เธอที่พึ่งคลอดบุตรถามทั้งสองว่า “การกำเนิดคืออะไร?”

เด็กสาวคนแรกตอบ “การสิ้นสุดของการอยู่โดยไร้ความรัก”

เด็กสาวอีกคนตอบ “การสิ้นสุดของการอยู่โดยไร้ความชิงชัง”

“แล้วคุณล่ะ?” เด็กสาวทั้งสองถาม

“การสิ้นสุดลงของการรอคอยอันน่าเจ็บปวด”

เด็กสาวทั้งสองพยักหน้า พร้อมกับออกเดินทางต่อ

 


 

อาณาจักรบนภูเขาอันห่างไกลทั้งสองได้พบกับเด็กหญิงแห่งความมืด

เธอที่ยังคงหลับตาถามทั้งสองว่า “พี่สาวทั้งสองคิดว่าโลกใบนี้เป็นสีอะไร?”

เด็กสาวคนแรกตอบ “เป็นดั่งสายรุ้งหลากสีสันที่แสนงดงาม”

เด็กสาวอีกคนตอบ “โลกขาวดำไร้แสงสี”

“แล้วเธอล่ะ?” เด็กสาวทั้งสองถาม

“โลกใบนี้เป็นสีดำสดสวย ทั้งเป็นประกายและสว่างไสว”

เด็กสาวทั้งสองพยักหน้า พร้อมกับออกเดินทางต่อ

 


 

อาณาจักรต่อมาทั้งสองได้พบกับชายหนุ่มแห่งความหวัง

เค้าถามทั้งสองว่า “เธอมองเห็นอะไรในโลกใบนี้?”

เด็กสาวคนแรกตอบ “เห็นความรัก”

เด็กสาวอีกคนตอบ “เห็นความเกลียดชัง”

“แล้วคุณล่ะ?” เด็กสาวทั้งสองถาม

“ผมเห็นโลกนี้ที่เต็มไปด้วยความหวัง หวังที่จะทำให้วันพรุ่งนี้งดงามกว่าวันนี้”

เด็กสาวทั้งสองพยักหน้า พร้อมกับออกเดินทางต่อ

 


 

ต่อมาในเส้นทางอันคดเคี้ยวไร้ทางออกทั้งสองได้พบกับนักเดินทางอันงงงัน

นักเดินทางเดินเท้า สะพายเป้ใบใหญ่พร้อมแผนที่ถามทั้งสองว่า “เธอเห็นอะไรบนทางเส้นนี้?”

เด็กสาวคนแรกตอบ “ความงดงามของเส้นทางอันน่างงงัน”

เด็กสาวอีกคนตอบ “ความลำบากของเส้นทางอันน่างงงัน”

“แล้วคุณล่ะ?” เด็กสาวทั้งสองถาม

“ความบิดเบี้ยวอันไร้ที่สิ้นสุด”

เด็กสาวทั้งสองพยักหน้า พร้อมกับออกเดินทางต่อ 
 
 

 

ที่อาณาจักรต่อมาเด็กสาวทั้งสองได้พบกับเด็กชายแห่งความเศร้า

เค้าถามทั้งสองว่า “เหตุใดเธอทั้งสองถึงได้ทนอยู่ในโลกอันแสนเศร้าใบนี้กัน?”

เด็กสาวคนแรกตอบ “เพราะฉันรักโลกใบนี้”

เด็กสาวอีกคนตอบ “เพราะฉันเกลียดชังโลกใบนี้”

“แล้วนายล่ะ?” เด็กสาวทั้งสองถาม

“เพราะโลกใบนี้ช่างน่าเศร้า ทั้งหนาวและทรมาน เพราะอย่างนั้นผมจึงยังมีชีวิตอยู่”

เด็กสาวทั้งสองพยักหน้า พร้อมกับออกเดินทางต่อ

 


 

ที่อาณาจักรที่แสงสีขาวงดงามสาดส่องลงมาจากท้องฟ้าทั้งสองได้พบกับหญิงสาวผู้สูญเสีย

เธอถามทั้งสองว่า “การสูญเสียคืออะไรกัน?”

เด็กสาวคนแรกตอบ “การหายไปของตัวตนของสิ่งใดสิ่งหนึ่งอันเป็นที่รัก”

เด็กสาวอีกคนตอบ “การหายไปของตัวตนของสิ่งใดสิ่งหนึ่งอันน่าชิงชัง”

“แล้วเธอล่ะ?” เด็กสาวทั้งสองถาม

“การหายไปของส่วนหนึ่งในหน้ากระดาษที่ไม่อาจเติมเต็มได้อีก”

เด็กสาวทั้งสองพยักหน้า พร้อมกับออกเดินทางต่อ

 


 

อาณาจักรต่อมาเป็นอาณาจักรที่ทั้งมืดมนและอดอยากทั้งสองได้พบกับชายหนุ่มผู้เปี่ยมสุข

เขาถามทั้งสองว่า “เธอทั้งสองกำลังตามหาสิ่งใดอยู่?”

เด็กสาวทั้งสองตอบพร้อมกัน “เรากำลังตามหาบางสิ่งที่ขาดหายไปอยู่”

ชายหนุ่มนิ่งเงียบกับคำตอบก่อนจะเชิญทั้งสองไปที่บ้านของตน

เมื่อถึงหน้าบ้านปรากฏว่า ภรรยาและลูกเมียของเขาถูกโจรป่าฆ่าทิ้งไปสิ้น

ภรรยาที่คอยทำอาหารไม่มีอีกแล้ว ลูกน้อยที่อยู่ในเปลไม่ส่งเสียงร้องอีกแล้ว

ชายหนุ่มจึงหันกลับมาหานักเดินทางทั้งสอง และถามว่า “ความตายคืออะไรกัน?”

เด็กสาวทั้งสองมองหน้ากันและตอบเหมือนกันว่า “การเริ่มต้นของอะไรบางอย่าง”

 

เด็กสาวทั้งสองออกเดินทางอีกครั้ง ทิ้งภาพชายหนุ่มผู้เศร้าโศกและร่ำไห้ไว้เบื้องหลังโดยไม่หันไปมองอีก

ณ สถานที่แห่งหนึ่งรอบๆเต็มไปด้วยสีขาวอันสว่างไสว เสียงปริศนาถามเด็กสาวว่า “เธอมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?”

เด็กสาวคนแรกตอบ “เพื่อหาความหมายของความรัก”

เด็กสาวอีกคนตอบ “เพื่อหาความหมายของความชิงชัง”

เสียงปริศนาถามคำถามอีกครั้ง แต่เด็กสาวทั้งสองไม่ได้ยินและเดินทางต่อไป และต่อไป ...

 


 

ไม่ว่าโลกใบนี้จะเป็นเช่นไร

สดสวย หรือ อัปลักษณ์

สว่าง หรือ ดำมืด

มองเห็น หรือ มองไม่เห็น

ได้ยิน หรือ ไม่ยิน

[แล้วคำตอบคืออะไรล่ะ?]

“มันไม่มีหรอกความหมาย ชีวิตก็คือชีวิต”

นักเดินทางทั้งสองยังคงเดินทางอยู่ในหน้ากระดาษอันห่างไกล ไกลออกไป และออกไป ....

เพื่อตามหาความหมายของบางสิ่งที่ขาดหายไป และไม่มีวันหาพบ

ไม่ว่าพวกเธอจะคิดยังไงกับการเดินทางอันยาวไกล และไร้คำตอบนี้

 

แต่ว่าคุณล่ะ ตอนนี้คิดยังไง?

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
6.5 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา