บันทึกเรื่องราวของเด็กไม่มีแม่

10.0

เขียนโดย snowred

วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 16.44 น.

  2 ตอน
  6 วิจารณ์
  5,482 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556 18.15 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) แม่เลี้ยง (ที่ผมเกลียด)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

         ช่วงเย็น ผมเดินอยู่แถวๆ ริมข้างนาข้าว กำลังจะกลับบ้าน หลังจากที่ต้องทนทรมานกับการเรียนหกวิชาเป็นอย่างตำ่ ...แน่นอน บุคคล (ธรรมดา) อย่างเราก็ใช้ชีวิตไปเรื่อยเปื่อย อะไรพิเศษๆ ที่อยากจำในช่วงที่ทำกิจกรรมทีมันสนุกๆ แต่สำหรับผมไม่มีหรอก ไม่รู้จะจำมันไปทำไม ยิ่งความทรงจำที่เศร้าด้วยแล้ว จิตใจไม่อยากนึกคิดอะไรทั้งสิ้น คุณคิดดูสิ สิ่งที่มักจะขัดขวางเราเวลาเราจะทำเรื่องไม่ดีก็คือความทรงจำอันแสนสวยงามนี่แหละที่คอยสกัดเราไว้ และความคระหนักถึงผู้เป็น แม่ ก็คอยวนเวียนในหัวเรา ไม่ให้เราทำผิด

         ผมเดินกระทั่งมาจนถึงบ้าน มันเป็นบ้านแบบเรือนไทยของภาคอีสาน ทำมาจากไม้ทั้งเรือน ผมมองด้วยสายตานิ่งๆ ถอนหายใจอย่างเหนื่อยหน่าย (ซึ่งตัวผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม) ก่อนจะเดินขึ้นบ้าน ด้วยอารมณ์ที่เหนื่อยจากการทำกิจกรรมมาททั้งวันที่รร. 

         ...ก่อนที่ผมจะหยุดชะงัก เมื่อเจอร่างบางสูงของหญิงสาวผมยาวสีดำซอยในชุดเสื้อยืดกับผ้าถุงลายไทย วัยประมาณไม่เกินยี่สิบปี เธอค่อยๆ หันหน้ามาหาผมด้วยรอยยิ้มอ่อนโยน ...เธอผู้ที่ผมเกลียดที่สุด!

         "กลับมาแล้วเหรอจ๊ะ แม่เตรียมขนมไว้ให้แล้วนะ"

         ...แม่เลี้ยงของผม ผู้หญิงที่ผมบอกอธิบายมาเมื่อตะกี้ก็คือแม่คนที่สองของผม สองเดือนหลังจากที่แม่แท้ๆ ของผมเสียชีวิตไป พ่อผมก็ได้มีภรรยาใหม่ แม่เลี้ยงเป็นคนไทยแต่มาจากภาคกลางต่างจากตัวผมที่เป็นอีสาน ...เฮอะ คุณคงคิดว่าผมดีใจใช่หรือเปล่าที่มีแม่ที่ดูยังไงก็อยู่ช่วงวัยกึ่งวัยรุ่นกับวัยผู้ใหญ่สวยๆ มาลำบากเลี้ยงลูกที่ไม่ใช่ลูกตัวเองด้วยความซาบซึ้ง แต่ผมต้องขอโทษด้วยที่คำตอบคุณผิดอย่างมหันต์ ผมไม่ดีใจและโครตจะหงุดหงิดสุดๆ ที่มีแม่ที่แกล้งทำตัวเป็นแม่พระแม่ธรรมมาเห็นใจเลี้ยงดูผม 

         "อืม กลับมาแล้ว" ไม่ลงท้ายด้วยหางเสียงว่า ครับ แต่ผมพูดด้วยนำ้เสียงที่ไม่แสดงความรู้สึกใดๆ ทั้งสิ้น ผมหลุบตาลงก่อนจะเดินผ่านไปเสียเฉยๆ 

 

         ตุบ

 

          กระเป๋าแบบถือถูกผมโยนลงบนที่นอน ผมเดินไปในห้องอย่างเซ็งๆ ไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อดี จะทำการบ้านก็ขี้เกียจอีก (ฟังดูแย่ แต่ผมเชื่อว่าเด็กทุกคนน่ะ น้อยคนนักที่จะขยันทำการบ้านไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ใหญ่ที่ขี้เกียจทำงานทำการเช่นกัน)  คิดอะไรไปเรื่อยๆ จนในที่สุด ความเบื่อก็ถึงขีดสุด ผมจึงเดินออกมานอกห้อง แต่ก่อนจะออกมาผมต้องแง้มประตูแอบดูก่อนว่าคุณพระแม่เลี้ยงไปยัง 

         เมื่อดูจนแน่ใจว่าไปแล้วผมจึงค่อยๆ ย่องออกมา เอ่อ ไม่ใช่โจรนะ แค่เบื่อขี้หน้าแม่เลี้ยง (คนมันเกลียดต้องเข้าใจ) ก็เท่านั้นเอง นี่คุณ อย่าผมแบบนั้นสิ คุณก็เหมือนกันนั่นแหละยามงอนแม่เมื่อแม่ดุ (ใช่ไหมล่ะ รู้น่ะ) 

         ผมมีแค่พ่อ ผมก็อุ่นใจแล้ว

 

         คนนอก (สายเลือด) มายุ่งอะไรด้วย!!

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
10 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา