ไดอารี่แห่งความเปลี่ยนแปลง

7.5

เขียนโดย ซากุระจัง

วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 12.32 น.

  1 ตอน
  17 วิจารณ์
  4,211 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 13.18 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) จิตสำนึก

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

     บ้านทรงไทยหลังหนึ่ง มีพ่อลูกคู่หนึ่งกำงลังทานข้าว เพราะพ่อลูกคู่นี้กำลังจะไปเดินงานวัด

 

จึงทานข้าวให้พร้อม เพราะพวกเขาไม่ค่อยจะมีเงินมากมายเท่าไร เพื่อให้บรรเทาความหิวโหย

 

ขณะเดินงานวัด จึงต้องทานข้าวรองท้องไว้ก่อน

 

 

     ขณะเดินงานวัด แสงสีฉูดฉาด ส่องถึงความเป็นมาเมื่อแต่ก่อน ครั้งที่พ่อชาติเคยไปเดินเที่ยว

 

กับพ่อของเขา ชาติเคยตะคอกพ่อ ทำไม่ดีสารพัด สุดท้ายต้องมานั่งสำนึกวันที่พ่อของชาติหมด

 

ลมหายใจไป และแต่ก่อนริวเป็นเด็กที่น่ารักมาก เชื่อฟังพ่อชาติทุกอย่าง แต่ตอนนี้ริวเปลี่ยนไปตาม

 

การเจริญเติบโตของวัยรุ่น เช่นเดียวกับพ่อชาติที่เปลี่ยนไปตามการเจริญเติบโตของชายชรา 

 

 

" แม่ค้าครับ ขอลูกชิ้น 4 ไม้ครับ "  ขณะที่พ่อชาติยืนนิ่งนึกถึงวันเก่าๆ ริวก็เดินตรงไปที่แม่ค้าขาย

 

ลูกชิ้นแล้วเอ่ยกับแม่ค้าเพื่อสั่งซื้อลูกชิ้น เพื่อมาแบ่งกินกับพ่อ พอริวซื้อลูกชิ้นเสร็จก็เดินมาหาพ่อ

 

ชาติ แล้วยื่นถุงลูกชิ้นให้

 

 

" นี่ครับพ่อ " ริวยื่นลูกชิ้นให้พ่อชาติ แล้วพ่อชาติก็จับข้อมือริวไว้

 

 

" ป้อนพ่อสิลูก " พ่อชาติบอกริว ริวมองอาการหงุดหงิดนิดหน่อย

 

 

" พ่อก็กินเองสิ มือก็มี " ริวตะคอกใส่พ่อ เพราะริวเองก็อยากจะกินลูกชิ้นของริว แต่ต้องมาเสียเวลา

 

ป้อนลูกชิ้นให้พ่ออิ่มก่อน

 

 

" ริว ลูกรู้ไหม ตอนเด็กๆที่แม่ทิ้งลูกไป ใครเป็นคนป้อนข้าวลูกมาจนโต " พ่อชาติลูบหัวริว ดูเหมือน

 

ริวจะงงกับคำพูดที่พ่อชาติพูดออกมา

 

 

" ก็พ่อชาติไงครับ " ริวตอบไปโดยที่ยังไม่ได้คิดอะไรมาก

 

 

" ตอนนี้ริวก็อายุตั้ง 15 ปี พ่อป้อนลูกมา 5 ปีไม่เคยบ่นเลย แต่พ่อแค่ให้ลูกป้อนพ่อครั้งหนึ่งในชีวิต

 

เพียงเท่านี้ลูกก็จะบ่นแล้วหรือ " พ่อชาติอธิบายว่าเพราะอะไรเขาจึงให้ริวป้อนลูกชิ้น แล้วริวก็มอง

 

อาการหงุดหงิดขึ้นมาทั้งที่ใจจริงกำลังสำนึกผิดอยู่

 

 

" พ่อกำลังทำผมอารมณ์เสีย ไปดูงานด้านนั้นกันเหอะ " ริวพูดเปลี่ยนเรื่องเพราะไม่อยากเอาเรื่อง

 

น่าปวดหัวมาพัวพันในสมอง ริวและพ่อชาติเดินตรงไปที่ โชว์ละครลิง 

 

 

" เอ๊ะ !! นี่มันตัวอะไร " พ่อชาติเอ่ยแล้วชี้ไปที่ลิงฝูงนั้น

 

 

" มันคือ ลิง ครับพ่อ " ริวพูดตอบพ่อแล้วหันไปดูลิงที่กำลังแสดงตลกอยู่

 

 

" เอ๊ะ !! นี่มันตัวอะไร " พ่อของริวถามอีกครั้ง

 

 

" ลิง ครับพ่อ มันคือ ลิง " ริวเริ่มหงุดหงิด

 

 

" เอ๊ะ !! นี่มันตัวอะไร " พ่อของริวถามอีกครั้ง เพราะอาการความจำเสื่อมทำให้จำไม่ได้

 

 

" เอ๊ะพ่อ !! ผมบอกว่ามันคือลิง พ่อจะอะไรหนักหนา มันคือลิงครับ ลิงน่ะ รู้จักมั้ย !! " ริวตะคอก

 

พ่อเนื่องจากพ่อชาติถามริวติดต่อกันหลายครั้งจนรำคาญ จู่ๆพ่อของริวก็หยิบสมุดเล่มหนึ่งออกมา

 

จากกระเป๋า เป็นสมุดเล่มจิ๋วชนิดพกพา พ่อชาติยื่นไปให้ริวอ่าน

 

 


 

 

 

วันที่  12 มิถุนายน พ.ศ. 2542

 

     วันนี้ลูกของผมได้ถามผมติดต่อกันถึง 20 ครั้ง ลูกของผมได้ถามผมว่า "นี่ตัวอะไรครับ " แล้ว

 

ชี้ไปที่นกพิราบ ผมก็ตอบลูกชายสุดที่รักของผมโดยไม่เบื่อเลยสักนิด เพราะผมรักลูกชายผมมาก

 

ผมคิดว่าลูกกำลังเรียนรู้  ลูกของผมเป็นคนที่น่ารักมากครับ พ่อรักลูกนะริว ถ้าวันหนึ่งพ่อความจำ

 

เสื่อม พ่อยังไม่เคยหยุดคิด ถ้าพ่อถามลูกถึง 20 ครั้ง ลูกจะตอบพ่ออย่างไร 

 

 


 

 

     ริวอ่านจบก็น้ำตาไหล แล้วคุกเข่าลงกราบพ่อกลางงานวัดที่มีผู้คนมากมาย แล้วลุกขึ้นกอดพ่อ

 

พ่อของริวก็เช่นเดียวกันน้ำตาไหลออกมาอาบทั้งสองแก้ม น้ำตาค่อยๆจางหายไป และเริ่มมีรอยยิ้ม

 

แห่งความสุขโผล่มาแทน เหมือนเขาทั้ง 2 คนกำลังย้อยเวลาไปในอดีต อดีตแห่งความเป้นพ่อกับ

 

ลูก อดีตที่เราเคยรักกันมาก

 

 

" ผมขอโทษครับพ่อ " ริวยกมือพนมไหว้พ่อที่อก แล้วเรื่องราวของพ่อลูกคุ่นี้ก็ได้จบลง ทั้ง 2 ดู

 

เหมือนจะรักกันมากขึ้น เพราะ ไดอารี่แห่งการเปลี่ยนแปลง 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                        

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.2 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
6.9 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7.3 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องสั้นเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา