มุมมองของผม มุมมองของคุณหละ?

7.9

เขียนโดย นายน่าเบื่อ

วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 16.31 น.

  2 บท
  9 วิจารณ์
  5,332 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556 16.34 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) มุมมอง ของใครฟระ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

มุมมอง

คุณมองมุมมองไหนแบบใดบ่าง

มองช่องว่างของสังคมเหมือนผมไหม

เคยมองเห็นเหตุการณ์ในแบบใด

อยากลองมั้ยใช้ใจมองก่อนสังคม

 

          คุณเคยอยากเขียนหนังสือ เรื่องสั้น นิยาย สารคดี บทความ ที่อยากให้คนอื่นอ่านรึเปล่าครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบการขีดเขียน แต่เดี๋ยวก่อนเรื่องที่ผมจะแต่ง หรือเล่า เอ๊ะหรือพูดระบายดี ชั่งเหอะเอาเป็นว่ามันอาจจะไม่เกี่ยวกันกับเรื่องอยากเขียนไม่อยากเขียนหลอก เพราะผมก็แค่อยากเล่ามุมมองของตัวเอง และคนรอบตัวที่ครั้งหนึ่งเคยผ่านเข้ามาในชีวิตเท่านั้นเอง

 

ผมขอถามก่อนมุมมองคืออะไร ?

 

          มุมมอง คือ ความรู้สึกนึกคิดของคน คนนั้น หรือ คนกลุ่มนั้น ๆ ที่มีความเชื่อ จงใจเชื่อ และเชื่อในสิ่งที่ตัวเองเห็นในเรื่องนั้นๆและในสิ่งนั้นๆ

 

          หรือว่า คือ ความคิดเห็น หรือทัศนคติต่อโลกหรือเรื่องราวรอบๆ ตัวเรา รึเปล่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามุมมองคืออะไร เพราะมุมมองของแต่ละคนมันต่างกันใช่มันต่างและเหมือนกันเพียงแค่ 1 มิลลิเมตรเดียวเท่านั้นในความคิดผม และตัวกำหนดมุมมองในสังคมคืออะไร ? แล้วมุมมองที่พวกคุณมีต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวหละ เคยคิดมั้ยว่ามันแปลกหากมีคน ๆ หนึ่งมองว่ามุมมองของคุณไม่เหมือนคนอื่น แต่ที่จริงแล้วผมคิดว่ามันไม่แปลกหลอกเพียงแต่มุมมองของเค้าไม่เหมือนเราเท่านั้นเอง

          เอาหละ งงมั้ยครับกับที่ผมเขียนมาทั้งหมด ถ้างงผมอยากขอให้คุณลืมมันไปซะ เพราะมันไม่ใช่มุมมองสำคัญอะไรหากคุณอ่านแล้วไม่เข้าใจมัน เพราะว่าผม ก็ไม่ค่อยเข้าใจในนั้นเช่นกันมุมมองเช่นกัน

...

..

.

          ผมเคยสังเกตตัวเองจากการติฉินนินทาของคนอื่นที่นินทาผมเอง มาหลายครั้งอย่างปรง ๆ มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ไม่รู้ว่าผมโง ไม่มีมารยาทหรือคิดไม่เหมือนคนอื่นเกินไปหรือเปล่าครั้งนั้นผมจำได้ว่า ผมถูกเพื่อนนินทาว่า “ ไอ้เบื่ออะ(แทนชื่อนะ) มันหน้าด้าน แถมยังมารยาทไม่ดีแมงวันนั้นเว้ย กูเห็นมันเดินไปชนน้องแสบดาวโรงเรียน น้องเค้าล้มหงายหลัง มันไม่ขอโทษซักคำ แมงหน้าน้องเค้านี้เหมือนจะร้องไห้ มันยังเดินต่อหน้าตาเฉย เลววะ” ถ้าจะถามว่ามันนินทาแล้วผมรู้ได้อย่างไร ก็ตอบได้เลยว่าผมแอบหลบมุมฟัง 555+ ตั่งแต่วันนั้นผมก็มีมุมมองเพื่อนคนนี้เปลี่ยนไป เมื่อก่อนเคยมุมมองของผมที่มีต่อมันผมเห็นมันเป็นคนมีความคิด และมีสมอง แต่ตอนนี้หนะเหรอ หึหึหึ ก็ .. .. ยังเหมือนเดิมหน่อย

 

แล้วทำไมมุมมองผมถึงเปลี่ยนถ้านั้นเป็นเรื่องจริงนะเหรอ ในวันนั้นผมไม่ได้แอบฟังเท่านั้นหลอก มันมีต่อว่า

 

“เฮ้ย แล้วมึงเห็นมันตรงไหนวะ” เพื่อนคนที่นินทาผมให้ฝังถามขึ้น

 

“กูเห็นตรงหน้าตึกห้าอะดิ กูอะยืนอยู่หน้าห้องน้ำ เห็นหลังน้องเค้าพอดีเปะ” นี้แหละมุมมองที่มันมองผมอยู่กับน้องคือผมผิดที่ผมชนน้องเค้า อาจเพราะหลายสาเหตุที่ทำให้มันมองผมแบบนั้น แต่อยากบอกมันเหลือเกิน ว่ากูเว้ยที่ถูกน้องเค้าชน =’’=แต่ผมก็ไม่พุ่งตัวออกไปอาจที่แอบฟังหลอก ปล่อยให้มุมมองที่มันมองผมเป็นแบบนั้นแหละดีแล้ว เพราะผมก็เปลี่ยนมุมมองในตัวมันเช่นกัน

          บางครั้งคนเราก็มีมุมที่มอง อะไรหลายอย่างในแบบของตัวเอง ไม่ว่ามุมมองที่ตัวเรามองมันจะ ดี หรือ เลว ยังไง เมื่อคนเราเชื่อมั่นในมุมมองนั้น มันก็จะถูกและดีเสมอ สำหรับเรา แต่ที่จริงแล้วมันอาจจะไม่ดี ในมุมมองของคนอื่นก็ได้

ซื้อโค้ก

 

“แม่ค้า ขอโค้กขวดหนึ่งครับ” วันนั้นผมจำได้ดีว่าผมเป็นคนสั่งซื้อเอง หิวโค้ก เลยอยากกินโค้ก

 

“โค้ก ไม่มีพ่อหนุ่ม มีแต่อาเจบิ๊ก เอาอาเจก่อนมั้ย เหมือนๆ กัน” เอาหละถึงตรงนี้ผมอยากถามคุณดูว่ามีมุมมองเหมือนผมรึเปล่า ในความคิดผมตอนนั้นคือเซ็ง อะไรวะโค้กไม่มี แต่ผมก็เรือกจะปติเศษไปและไปห้าร้านหน้าต่อ เผื่อว่าจะมีโค้กขายไม่ใช่อาเจวันนั้นผมได้ยินเจ๊เจ้าของร้านบนตามหลังว่าเลือกแดกนักนะมึง   มันก็น้ำสีดำ ๆ เหมือนกัน ไม่ทราบว่าเพราะวันนั้นอากาศร้อนรึเปล่าแกถึงอารมณ์เสียมารู้แต่ว่าในมุมมองของเจ๊แกคงเห็นผมเรื่องมากสินะ

 

ผมคิดนะ ว่าบางครั้งบางคน ก็คงคิดเหมือนเจ๊แกว่าโค้กและอาเจบิ๊กมันก็เหมือน ๆ กันเหอะ มึงแหละเลือกแดกเอง

 

     บอกได้เลยว่าในมุมมองของผม มันต่างกันเว้ย และผมเชื่อว่ามีหลายคนแน่นอนที่ มีมุมมองเหมือนผม ผมก็แค่หิวอยากกินโค้กไม่ใช่อาเจบิ๊กซักหน่อย ผมแค่มองว่า มันเป็นคนระบริษัท และรสชาติต่างกันมากเลย -3-

 

          ที่จริงมันก็ไม่ได้มีสาระอะไรหลอกเรื่องนี้ และมันก็ไม่ได้โยงใยเป็นเรื่องสั้นด้วยในมุมมองของผมมันคือสิ่งที่ผมอยากคุย อยากบอก อยากระบายออกมาเป็นตัวหนังสือเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะมองผมมุมมองไหนที่เอาเรื่องแบบนี้มาลง ผมก็อยากจะถามหน่อยครับ คุณใช้มุมมองไหนตัดสินเรื่อง ในชีวิตประจำวัน ตัดสินคน รอบตัว เหรอครับ ?

แล้วอยากลองมองมุมอื่นรึเปล่า ? ^ ^

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.6 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องสั้นเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา