[ฝันเฟื่องเรื่องสั้น] เรื่องที่สอง : เสียง

8.8

เขียนโดย larceta

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 15.42 น.

  3 ตอน
  10 วิจารณ์
  6,555 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557 18.57 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

3) คุยกับผู้เขียน+เกร็ดความรู้

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

เรื่องที่สองครับ  เปลี่ยนนิดหน่อยจากแนวแฟนตาเซียมาเป็นแนวสดใสกุ๊กกิ๊ก (ตรงไหน!) ของคู่(เพื่อน)รักที่แสนจะน่ารัก (หรือรักษา) และมีแขกรับเชิญคือชายผู้เปลี่ยนโลกด้วยผลิตภัณฑ์โทรศัพท์ตราแอปเปิลถูกแทะ (R.I.P Mr.Steven Paul Jobs) กับหนึ่งพ่อบ้านที่โผล่มาเพียง 3 บรรทัดแล้วจากไปมาฟีเจอริ่ง

เนื้อ เรื่องในตอนนี้ได้มาจากความฝันของผมที่นึกถึงเครื่องเล่นสเตอริโอตัวเก่าที่ บ้าน  เป็นเครื่องเล่นแบบที่ถ้าเคยดูหนังเต้นอย่างพวก STEP-UP หรืออะไรเทือกนี้แล้วมีฉากทีมเต้นข้างถนนฝึกซ้อม  ไอ้เครื่องเล่นเทปที่ใช้เปิดเพลงเต้นข้างถนนนั่นแหละครับที่ผมเคยมีเมื่อราว สิบปีก่อน  น่าเสียดายที่ตอนนี้มันได้กลายเป็นดาวไปแล้ว (เว่อร์ไปมั้ย)

เอาเป็นว่า  เรื่องนี้สั้นเรื่องนี้ขออุทิศให้สเตอริโอเครื่องนั้นก็แล้วกันครับ

เอาล่ะ ต่อไปก็เกร็ดความรู้เกี่ยวกับชื่อและบุคคลที่ใช้อ้างอิงในเรื่องครับ

- เคิร์ท โคเบน  หรือชื่อจริง เคิร์ต โดนัลด์ โคเบน (Kurt Donald Cobain) นักร้องนำและมือกีตาร์ของวงร็อคที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งแนวกรันจ์ Nirvana เสียชีวิตไปแล้วเมื่อเมษายน ค.ศ. 1994 โดยการฆ๋าตัวตายโดยใช้ปืนลูกซอง

- เฟรดดี้ เมอร์คูรี่ หรือชื่อจริง  ฟารุค บัลซารา (Farrokh Bulsara)  นักร้องนำและมือเปียโนของวงร็อคระดับตำนาน Queen เสียชีวิตไปแล้วเมื่อ พฤศจิกายน ค.ศ. 1991 จากภาวะภูมิคุ้มกันล้มเหลวเนื่องจากเชื้อเอชไอวี (หรือเชื้อเอดส์นั่นเอง)

- ไมเคิล แจ็กสัน  หรือชื่อจริง  ไมเคิล โจเซฟ แจ็กสัน (Michael Joseph Jackson)ศิลปินผู้ได้รับฉายาว่าราชาเพลงป็อป และเป็นหนึ่งบุคคลที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลงของโลก  ทั้งในเรื่องของเพลงและท่าเต้นอันเป็นเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร  โดยที่อ้างถึงในเรื่องทั้งท่าเต้นที่ใช้ฝ่ามือลูบบริเวณเป้ากางเกงและท่า เต้นมูนวอล์คล้วนเป็นท่าเต้นอันโด่งดังของเขาทั้งสิ้น  และเพลง Billie Jean ก็มาจากอัลบัม Thriller ที่เป็นอัลบัมที่ถือว่าเป็นอัลยอดเยี่ยมที่สุดของโลกในวงการเพลงป็อปเลยก็ ว่าได้

- Muse วงดนตรีร็อคจากเกาะอังกฤษประกอบด้วยสมาชิกสามคนคือ Matthew Bellamy ,Christopher Wolstenholme , และ Dominic Howard เคยได้รับการโหวตให้เป็นวงที่แสดงสดได้ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกช่วงปี 2007-2010 โดยเพลง Up Rising นั้นเป็น Single จากอัลบัม The Resistance ในปี 2009

- มาริลีน แมนสัน หรือ   ไบรอัน ฮิว วอร์เนอร์ (Brian Hugh Warner)  นักร้องนักดนตรีอินดรัสเตรียลร็อคที่โดดเด่นสื่อถึงความเป็นตัวเองที่มีความ งดงามผสมกับความวิปลาสการแต่งตัวแบบเพี้ยนๆ ที่ดูเหมือนเป็นศิลปะจากคนไม่ปกติ การทาหน้าสีขาววอกตัดกับปากสีแดงเถือกและการนำเสนอตัวเองว่าเป็นพวกแอนตี้ ศาสนาคริสต์ ทำเพลงที่ชวนให้รบกวนโสตประสาท เนื้อหาเพลงขวางโลก เอ็มวีที่เต็มไปด้วยเลือด, เซ็กซ์แบบไม่ชวนกระตุ้นอารมณ์, ภาพลบหลู่ศาสนา, การเสพยา, ฆ่าตัวตาย, สำเร็จความใคร่, รักร่วมเพศ และความน่าสะอิดสะเอียนทุกรูปแบบ ทว่าวัยรุ่นในยุคนั้นก็ชื่นชอบและมีแฟนเพลงติดตามเป็นจำนวนมาก

-สเต็ทโทสโคป (Stethoscope) เป็นเครื่องมือที่แพทย์ใช้ฟังเสียงต่าง ๆ ภายในร่างกายของคนไข้ โดยเฉพาะเสียงหัวใจและปอด ชื่อเรียกนี้มาจากรากคำในภาษากรีก stethos แปลว่า ทรวงอก กับ skopos แปลว่า ผู้เฝ้าดู ในภาษาไทยนิยมเรียกเครื่องมือชิ้นนี้ว่า หูฟัง หรือทับศัพท์สั้น ๆ ว่า สเต็ท

- ไคว์ (Choir) วงประสานเสียงที่ยืนร้องเป็นหมู่ เช่นคณะนักร้องประสานเสียงในโบสถ์

- E.T. the Extra-Terrestrial หรือชื่อไทยที่รู้จักกันดีว่า อี.ที. เพื่อนรัก ภาพยนต์ในปี 1982 ซึ่งสร้างและกำกับโดยพ่อมดแห่งวงการภาพยนต์ สตีเวน สปีลเบิร์ก เป็นเรื่องราวของเด็กน้อยที่ได้พบและเป็นเพื่อนกับมนุษย์ต่างดาว  โดยฉากหนึ่งในเรื่องที่อีทีกับเด็กน้อยใช้ปลายนิ้วสัมผัสกันนั้นเองที่ถูกนำ มาอ้าง ส่วน เดอะแมททริค ( The Matrix) นั้นเป็นภาพยนตร์แอคชั่นไซไฟไตรภาคซึ่งโด่งดังมาก  คิดว่าคงรู้จักกันดีกอยู่แล้ว

-โอกุสต์ รอแด็ง (Auguste Rodin) มีชื่อเต็มว่า ฟร็องซัว-โอกุสต์-เรอเน รอแด็ง (ฝรั่งเศส: François-Auguste-René Rodin; 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1840 - 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1917) เป็นประติมากรและจิตรกรชาวฝรั่งเศส เขาเริ่มศึกษาประติมากรรมที่ปารีส มีชื่อเสียงจากการสร้างรูปปั้นจำลอง งานชิ้นหลัง ๆ ของเขาได้รับแรงบันดาลใจจากดังเตกวีคนสำคัญ โดยผลงานชิ้นสำคัญได้แก่ “ประตูนรก” (The Gates of Hell) ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากฉากในกวีนิพนธ์ “ไฟนรก” (Inferno) ของดังเต และรูปปั้น “นักคิด” (The Thinker) ที่นำเสนอภาพของดังเตเมื่อยามครุ่นคิด

- งานดนตรีและศิลปะวูดสต็อก ( Woodstock Music & Art Fair) หรือมีชื่อไม่เป็นทางการว่า วูดสต็อก (อังกฤษ: Woodstock) หรือเทศกาลวูดสต็อก (The Woodstock Festival) จัดขึ้นครั้งแรกที่ไร่ของแมกซ์ ยาสเกอร์ ที่มีพื้นที่ 600 เอเคอร์ (2.4 ตร.กม.) ใกล้กับหมู่บ้านในไวต์เลก ที่เมืองเบเธล นิวยอร์ก ตั้งแต่วันที่ 15-18 สิงหาคม ค.ศ. 1969 ในช่วงวันสุดสัปดาห์ที่จัดมีฝนตกบ้างบางครั้ง มีการแสดงภายนอกถึง 32 ศิลปิน ต่อหน้าคนดูกว่า 300,000 คน และมีการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็น 1 ในเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นแกนหมุนในประวัติศาสตร์ดนตรี

- ประตูชัยของติตุสสร้างขึ้นราว ค.ศ. 1 เพื่อรำลึกชัยชนะของพระองค์ที่มีต่อพวกจูดาห์ ประตูชัยของทราจันที่เบเนเวนโต ซึ่งสร้างฉลองถนนเวีย ไตรอะนาที่ยาว 200 ไมล์เชื่อมระหว่างกรุงโรมกับเมืองท่าบรินดิสิ

- บรอดเวย์คือชื่อถนนในเกาะแมนแฮตตัน อเมริกา แต่ในที่นี้หมายถึงโรงละครบรอดเวย์ซึ่งเป็นโรงละครชื่อดังที่อยู่บนถนนแห่งนี้

- British Broadcasting Corporation หรือ BBC ได้ก่อกำเนิดขึ้นมาเมื่อ 14 พฤศจิกายน ค . ศ . 1922 โดย John Reith ที่เกิดวิสัยทัศน์ขึ้นมาว่าอยากเห็นสื่อกระจายเสียงที่ทำหน้าที่ให้การ ศึกษา ข้อมูลข่าวสาร และความบันเทิงแก่ประชาชนอังกฤษทั่วประเทศบ้าง นับแต่การออกอากาศครั้งแรกของ BBC ภายใต้ชื่อ British Broadcasting Company ประชาชนอังกฤษก็ได้พบกับปรากฏการณ์ใหม่ทางสังคมและวัฒนธรรมซึ่งถูก ส่งตรงรายวันจากสถานีวิทยุกระจายเสียงในกรุงลอนดอนและสถานีภูมิภาคทั่ว ประเทศ โดย เดอะบีบ นั้นชื่อเล่นที่คนอังกฤษใช้เรียกสถานีแห่งนี้

-อัลญะซีเราะฮ์อิงกลิช (al jazeera) คือ สถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการข่าวภาคภาษาอังกฤษตลอด 24 ชั่วโมง เป็นสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษแห่งแรกที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในตะวันออก กลาง[1] คือที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่มีขนาดใหญ่เป็น 1 ใน 3 ของสถานีโทรทัศน์ทั่วโลก และเป็นสถานีข่ายของสถานีโทรทัศน์อัลญะซีเราะฮ์ ภาคภาษาอาหรับ

- สตีฟ บอจส์ (Steve Bojs) แผลงมาจากชื่อ สตีฟ จ็อบส์ หรือ สตีเว่น พอลล์ จ็อบส์ (Steven Paul Jobs) ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตประธานกรรมการบริหารของแอปเปิลคอมพิวเตอร์  เสียชีวิตในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2011 เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ของวงการเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์คน หนึ่งของโลก  และได้รับขนานนามว่า อัจฉริยะแห่งโลกไอที (อัตตชีวประวัติของเขาที่เขียนโดย  Walter Isaacson (วอลเตอร์ ไอแซคสัน) ได้มีฉบับตีพิมพ์เป็นภาษาไทยแล้ว แปลโดย     ณงลักษณ์ จารุวัฒน์ และคณะ โดย สำนักพิมพ์ เนชั่นบุ๊คส์ ครับ)

- ฟับเบต (Fubbet) แล้วก็ เทก (Tage) แผลงมาจากชื่อของ วอร์เรน บัฟเฟท (หรือชื่อจริง วอร์เร็น เอ็ดเวิร์ด บัฟเฟตต์) นักธุรกิจและผู้ใจบุญชาวอเมริกันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก  และ บิล เกทส์ (หรือชื่อจริง วิลเลียม เฮนรี เกตส์)  นักธุรกิจชาวอเมริกัน และหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งทั้งคู่เป็นมหาเศรษฐีที่เคยติดอันดับ 1 ของโลกมาแล้วทั้งคู่

- สตีวี่ วอนเดอร์ (ชื่อจริง Stevland Hardaway Judkins ภายหลังเปลี่ยนเป็น Stevland Hardaway Morris)นักร้องนักประพันธ์เพลง และโปรดิวเซอร์ดนตรีชาวอเมริกัน  เป็นศิลปินที่มากความสามารถแม้จะตาบอดแต่กำเนิด เขามีเพลงติดท็อปเท็น มากกว่า 30 เพลงในอเมริกา ได้รับรางวัลแกรมมี่ 22 ครั้ง ยังได้รับรางวัลออสการ์สาขาเพลงยอดเยี่ยม รวมถึงมียอดขายอัลบัมรวมกว่า 100 ล้านชุดไปแล้ว จัดเป็นหนึ่งในตำนานมีชีวิตคนหนึ่งของวงการดนตรีของโลก

- ท่าทราโวลต้า นั้นมาคือชื่อท่าเต้นของจอห์น ทราโวต้า ในเรื่อง Saturday Night Fever และเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในฐานะท่าเต้นระดับตำนานและเต้นไม่ยาก โดยมีเพียงการส่ายสะโพกกับยกนิ้วชี้ขึ้นชี้ลงเท่านั้น (อยากรู้ว่าเต้นยังไงก็เปิด Youtube ได้เลย)

-ผีตากผ้าอ้อมเป็นปรากฏการณ์ของแสงแดดที่เห็นเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะทางทิศตะวันตกในเวลาหัวค่ำของบางวัน แสงที่เห็นจะมีสีส้มแดงเป็นส่วนหนึ่ง

เยอะหน่อย คิดว่าน่าจะช่วยอธิบายเนื้อเรื่องได้มากขึ้นนะครับ (หรือถ้างงกว่าเดิมก็ขออภัยอย่างสูงครับ)

ปล.ลืมบอกไปว่าคำว่า 'เตง ที่เธอพูดนั้นมาจากคำว่าตัวเองนะครับ ไม่ใช่ชื่อของพระเอกนะ

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.5 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา