กบในบ่อ..กับ..กบในสระ

-

เขียนโดย บัทเตอร์

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 12.32 น.

  2 ตอน
  2 วิจารณ์
  4,553 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557 13.20 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

2) ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนเรื่อยๆ มา

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

กบในบ่อ..กับ..กบในสระ

 

 

          ในความคิดที่แตกต่างกับกบในบ่อผู้น่าสงสารและกบเจ้าสำราญที่อยู่ในสระ

 

 

          ชีวิตการเป็นอยู่ที่แตกต่างทำให้ความคิดของแต่ละชีวิตนั้นแตกต่างออกไปด้วย มนุษย์ก็เช่นเดียวกัน

 

 

          ทุกวันกบทั้งสองที่อยู่ต่างขั้วโลกเหนือกับขั้วโลกใต้ก็ดำเนินชีวิตแตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน ในความแตกต่างนั้นมีสิ่งเดียวที่พวกมันเหมือนกับก็คิด มันคือกบเหมือนกัน จะบอกว่าอีตัวหนึ่งเป็นเขียดไปไม่ได้ (อ้าวชื่อเรื่องก็บอกอยู่แล้วว่ากบกับกบ) ไม่มีทางออกน้ำเต้าปูปลาหรือกุ้งกับไก่...อันนี้ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่ (ฮา)

 

 

          ถ้าเปรียบเปรยเหมือนกับประเทศไทย...ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ทอมเกย์คิงหรืออะไรก็แล้วแต่ คุณจะเกิดที่ภาคไหนๆ ไม่ว่าจะเป็นอีสานกลางใต้ พวกเราก็เป็น...กบ! (ไม่ใช่) พวกเราก็เป็นคนไทยทั้งนั้น (ฮาๆ)

 

 

          ไม่เคยมีข่าวออกทางโทรทัศน์เลยว่า...กบกินกบ!!? แต่ทำไมพวกเราถึงต้องมานั่งยืนเดินพูดกินทะเลาะกันเองอยู่แบบนี้ ไม่อายกบมันมั้งหรา (คิดในใจ) เริ่มเห็นว่ากบเป็นสัตว์ที่รักสันติขนาดไหน ไม่มีหรอก กบกินกบ ขนาดผู้เขียนเองก็ยังได้ยินแค่ว่าจากผู้ใหญ่หรือสารคดีที่ว่า งูแดรกกบ เท่านั้นเอง หรือว่าคนไทยส่วนหนึ่งกลายเป็นงูไปแล้ว แล้วมากินคนไทยด้วยกันที่เป็นกบเสียเอง (งูในที่นี้หมายถึงคนที่เห็นแก่ตัว!)

 

 

          จากสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกลายเป็นสัตว์เลื้อยคลาน ขอร้องเถอะครับ!...อย่าแหกกฎธรรมชาติเลยไอ้พวกที่เป็นงูทั้งหลาย กลับมาเป็นกบเหมือนเดิมเหอะ อย่าให้กบตัวอื่นๆ ต้องหนักใจเลยนะครับคุณงูนะ

 

 

          เอาล่ะครับ...ลองเปรียบเทียบอีกครั้งจากงูกับกบเราจะไม่พูดถึงแล้วตอนนี้ เรามาเริ่มเข้าเนื้อหาระหว่าง กบในบ่อกับกบในสระกันเลยดีกว่า เพราะทุกคนกำลังงงกับชื่อเรื่องของชายคนเล็กๆ อย่างผมอยู่ตอนนี้ไม่มากก็น้อย

 

 

          กบในบ่อคือคนจนที่ไม่มีอะไรจะกินหรือแทบไม่มีกินหรือมีอะไรจะกินเล็กน้อยประมาณนั้น ที่ว่ากบในบ่อไม่มีอะไรจะกินนั้น...ก็เพราะว่ากว่าจะมีแมลงหรืออาหารสักตัวลงไปในบ่อให้พวกมันรับประทานกันนั้น..โคตรยาก ไม่เชื่อลองลงไปในบ่อน้ำลึกๆ แล้วกลายร่างเป็นกบดูดิ (มีฮาแน่ๆ) ใครจะไปทำได้...ว่าเข้าไปนั่น

 

 

          กบในสระไม่ไปคิดมากอะไรเลยครับ เพราะมันต้องตรงกันข้ามกับกบในบ่ออยู่แล้ว ใช่แล้วกบเหล่านั้นก็เหมือนกับคนรวย ที่มีชีวิตแตกต่างกับออกไปจากกบในบ่อหรือว่าคนจน มันก็แน่นอน...เนื่องจากกบในสระต้องมีแหล่งอาหารมากกว่ากบในบ่ออยู่แล้ว เหมือนกับคนรวยย่อมมีสินทรัพย์มากกว่าคนจนเช่นเดียวกัน....

 

 

          ถ้าลองคิดเล่นๆ แบบว่า...อยู่มาวันหนึ่งมีนางฟ้าใจดีลอยมาจากท้องนภายามฝนตก ปรากฏต่อหน้ากบทั้งสองแล้วกบนั้นสามารถขอพรได้อย่าง 1 อ่ะ...คุณคิดว่าพวกกบที่ร้อง หลบๆ เหล่านี้จะขอพรจากนางฟ้า 1 อย่างว่าอะไรแหละครับ (ไม่รู้เหมือนกัน)

 

 

          แน่นอนครับชีวิตแต่ละชีวิตยอมอยากให้ตัวเองมีความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม...

 

 

          เจ้ากบในบ่อจึงขอพรจากนางฟ้าผู้ใจดีนั้นว่า  “ที่รัก...ขอให้ผมอยู่ในที่สบายกว่านี้จะได้ไหมครับ” (ชิชะ) บังอาจเรียกนางฟ้าของผู้เขียนว่าที่รัก..!! -_-”

 

 

          นางฟ้าร่ายเวทย์มนต์ให้กบในบ่อตัวนั้นเลยครับ ติดปีกให้กบตัวนั้นเลย  “อ่ะ...จะบินไปที่ไหนก็เรื่องของเธอเลย...แต่จำเอาไว้ว่าถ้าจอดลงถึงพื้นเมื่อไรปีกของเจ้าจะหายไปทันที” นางฟ้าพูด...แล้วกบก็บินออกไปจากบ่อ กลายเป็นเทพนิยายไปแล้วครับเรื่องสั้นของผม (ฮา)

 

 

          ส่วนอีกด้านหนึ่ง เจ้ากบในสระก็ขอพรคล้ายๆ กับกบในบ่อเช่นเดียวกัน คือ ต้องการออกจากที่แห่งนั้นไปยังที่ๆ ไปยังที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่มากมาย ที่แห่งนั้นเจ้ากบในสระคิดว่ามันต้องน่าจะมีแหล่งอาหารที่ดีกว่านี้อยู่ด้วย...ความโลภที่ไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีนั้น ทำให้นางฟ้าผู้น่ารักร่ายเวทย์มนต์ให้กบในสระลอยเล่นในทะเลเลย (สมดั่งหวัง)

 

 

          ถึงอย่างไรก็ตามกบในสระน้ำจืดหาได้จะอยู่ในน้ำทะเลไม่ แต่ช่างบังเอิญเสียนี้กระไร พอดีนี้กบในบ่อมาเห็นจึงบินลงช่วยได้ทัน (เป็นกลอนนิดๆ)

 

 

          ความไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีก็เป็นภัยอย่างหนึ่ง ความเห็นแก่ตัวย่อมทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเรื่อยไป แม้คนต่างฐานะก็สามารถช่วยกันและกันได้ สุดท้ายนี้...อย่าเลยอย่าทะเลาะกันเลย เพราะเรานี้คือคนไทยด้วยกัน....

 

 

          เรื่องสั้นเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า “เวลาทานข้าวต้องล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทาน”  บายครับ...เจอกับใหม่เรื่องหน้าหลังข่าวจบนะค่ะ..บายๆ (ย่ะฮู้ฮฮฮฮ!!)

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา