ไม่ต้องอาย

8.2

เขียนโดย บัทเตอร์

วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 18.43 น.

  1 ตอน
  10 วิจารณ์
  3,479 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557 18.46 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

          เวลาของวันนี้จะจบลงแล้ว แต่ผมรู้ว่าวันพรุ่งนี้ต่อมาแน่ๆ ไม่อาจจะหลีบเวลาวันต่อไปพ้น ผมคิดแบบนั้น เฮ้อ...วันนี้ผมเหนื่อยจริงๆ อยากจะหยุดเวลาไว้ตรงนี้จัง ไม่อาจให้มันเดินต่อไปเลย ‘ไอ้เจ้าเวลาเอ่ย...เจ้าไม่เหนื่อยบ้างเหรอ หยุดพักก่อนก็ได้นะ’

          คงจะหมดหวัง...เสมือนไปห้ามพระอาทิตย์ไม่ให้มันลับลาจากไป แต่ผมรู้ว่าทำยังไงก็ทำไม่ได้อยู่ดี ใครจะไปห้ามพระอาทิตย์ไม่ได้ตกขอบฟ้าไปได้กันหละ สุดท้ายวันพรุ่งนี้ก็มาอยู่ดี...และผมคงเหนื่อยต่อไปเรื่อยๆ ในวันที่แสนจะวุ่นวายในชีวิตเฉกเช่นวันนี้ ‘เอาล่ะ...ผมขอตัวไปนอนก่อน’

          วันต่อมา... เวลา ๘ นาฬิกาตรง ผมกดเปิดโทรทัศน์เพื่อจะฟังข่าวสารบ้านเมือง...

          ปิ้ง!! (เสียงเปิดโทรทัศน์)

          [...ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย...]

          ตึบ...!

          น้องสาวของผมเดินเข้ามาปิดโทรทัศน์ด้วยความโมโห ผมรู้สึกได้ทันทีเลยว่าน้องของผม...มันจะพูดอะไร

          “ไอ้พี่เน่า...ไปทำงานได้แล้ว”

           ผมรีบลุกออกมาจากหน้าจอโทรทัศน์ทันทีที่ผมได้ยินเสียงอันไม่น่าพิสมัยของน้องสาวตัวเอง

          “จร้าๆ ไปทำงานที่ห้องสมุดก็ได้ครับคุณอีน้องสาว”

          ผมเดินไปยังรถจักรยานคันสุดที่รักสีขาวดำที่จอดอยู่ตรงหน้าบ้าน...ขับขี่รถคันโปรดมุ่งตรงไปยังห้องสมุดเหมือนทุกๆ วัน และในระหว่างทางก็เจอไอ้บอส...เพื่อนตัวดีที่ชอบกระโดดถีบกลางหลังของผมเหมือนเช่นเคย...ที่มันเคยทำ แต่ในที่สุดผมก็มาถึงห้องสมุดของกระผมจนได้

          พอมาถึงห้องสมุด...ผมไม่คิดอะไรเลย เพราะตอนนี้ผมหิวมากๆ ‘นี้ผม...ทานข้าวเช้าหรือยัง...?’

          เวลาของวันนี้ก็ยังคงเดินมุ่งหน้าต่อไปเรื่อยๆ ด้วยความหิว และตอนนี้ก็จวนจะ ๑๘ นาฬิกาตรงแล้ว ผมรู้สึกหิวมากๆ เลยบอกเพื่อนที่เฝ้าดูแลห้องสมุดด้วยกันว่า...

          “ชั้นกลับบ้านก่อนนะเว้ยเฮ้ย...ชั้นหิวข้าวโคตรๆ เลยวะ”

          ตอนนั้นผมจำได้ว่ามีตังค์อยู่ในกระเป๋าไม่ถึง ๕๐ บาทได้ ผมจึงคิดมุ่งตรงดิ่งไปยังร้านขายก๋วยเตี๋ยวที่กำลังจะเปิดร้านยามค่ำคืน

          “ป้านุ่ม... (เจ้าของร้านชื่อป้านุ่ม) ผมเอาก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กผสมเส้นใหญ่ไม่ต้องใส่ถั่วงอกพิเศษ ๔๐ บาทแบบด่วนๆ”

          พอสั่งได้ไม่ถึง ๕ นาที...ป้านุ่มก็ยกชามมา ผมถึงกับเงิบ...กับชามก๋วยเตี๋ยวของป้านุ่มแก นี้ป้านุ่มแกเล่นใส่ถั่วงอกแม่งเต็มชาม เหอะๆ

          “ป้าเนี้ยอะไร...ผมบอกว่าไม่ต้องใส่ถั่วงอก”

          “เอ่ะ เมื่อกี้ป้าได้ยินว่าใส่ถั่วแบบพิเศษ”

          “โห...ไปทำมาใหม่เลยป้า ป้าก็รู้ว่าผมแพ้ถั่วงอก”

          ในร้านก๋วยเตี๋ยวมีโทรทัศน์เก่าๆ ของป้าอยู่เครื่อง เด็กสาวนั่งแลดูโทรทัศน์เครื่องนั้นด้วยความน่ารักกับแม่ของตัวเอง... ตอนนี้ผมได้แต่นั่งหิวโหยเท่านั้นในเพลานี้...

          เวลา ๑๘ นาฬิกาตรง...!!

          [...ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย...]

          สาวน้อยวัยชนยืนขึ้นตัวตรงกลางร้าน...ร้องเพลงชาติไทยเสียงดังท่วมร้านขายก๋วยเตี๋ยวของป้าด้วยความน่ารักจนจบเพลง ถ้าจะถามผมในตอนนั้น...ผมทำอะไรอยู่กันแน่

          .....

          [...ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย...]

          เด็กสาวยืนตรงทำความเคารพธงชาติและเพลงชาติไทย ผมหันมองไปรอบตัว...แล้วพินิจคิดในใจไปว่า หนูน้อยคนนี้เธอก็เป็นคนไทย ผมก็เป็นคนไทย แล้วผมจะอายทำไมในการทำความเคารพความเป็นไทยของเรา ในเมื่อเด็กสาวคนนี้ยังแสดงความรักที่มีต่อชาติได้ ผมก็เอาด้วยสิ

          และแล้วเสียงเพลงชาติไทยในโทรทัศน์ดังขึ้น... ผมกับเด็กสาวคนนั้นต่างก็ร้องเพลงชาติไทยจนจบเพลง แม้ว่าตอนนั้นผมจะหิวจนตาลายแล้วก็ตาม หรือแม้ว่าลุงที่นั่งอยู่โต๊ะข้างๆ ผม...แกจะรู้สึกรำคาญเล็กน้อยถึงปานกลางก็ตามแต่... และลุงแกยังคงนั่งมองกระผมกับเด็กน้อยด้วยความขำก็แล้วแต่เลยยยย.....

          ใครต่อใครอาจบอกว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย และส่วนมากผมก็ไม่เห็นใครทำยืนตรงทำความเคารพธงชาติเลยสักนิด เมื่อได้ยินเสียงเพลงชาติไทยอยู่ทุกๆ วันแบบนี้ว่า

          [...ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย...]

          มายืนตรงเคารพธงชาติกับผมไหม...เมื่อได้ยินเสียงทุกๆ ๘ นาฬิกาและ ๑๘ นาฬิกา แต่ไม่ว่าคุณจะคิดยังไงก็ช่าง ต่อไปผมจะทำทุกวัน...ทำความเคารพธงชาติไทยและร้องเพลงชาติไทย...แบบนี้

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.4 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.2 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องสั้นเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา