วิธีการเขียน นิยาย เรื่องสั้นให้จบ

7.2

เขียนโดย khanom_thai

วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 10.20 น.

  2 ตอน
  8 วิจารณ์
  7,373 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559 20.24 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 สวัสดีค่ะเพื่อนๆวันนี้เเมวน้อยขอมานำเสนอวิธีการเขียนนิยายเรื่องสั้นให้จบนะค่ะ แต่ก็ไม่รู้ว่าเพื่อน

จะนำไปใช้หรือเปล่าก่อนอื่นก็ขออธิบายคร่าวๆก่อนนะค่ะ เพราะเท่าที่สังเกตมานี่ รู้สึกว่าจะมีนิยายไม่

ก็เรื่องสั้นหลายๆเรื่องที่เเต่งไม่จบ บางทีเวลาเราอ่านนิยายในเว็บเรากำลังฟินอยู่กับเรื่องแล้วไหงหมด

ตอนซะงั้นอะไรประมาณนี้ แมวน้อยก็เหมือนกันค่ะอ่านนิยายมาเป็นไม่รู้จักกี่ปีแต่อ่านเรื่องที่จบได้เเค่

ไม่กี่เรื่องเอง เมื่อก่อนเเมวน้อยก็เเต่งนิยายไม่จบเหมือนกันเเตพึ่งจะมาเเต่งจริงๆจังๆเมื่อปิด

เทอม1นี่เอง เอาล่ะแมวน้อยจะบอกวิธีการให้นะค่ะ

 

1. การสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองโดยการอ่านนิยาย หรือ เรื่องสั้นสักเรื่อง

 

2. ลงมือเขียน ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีพล็อตแบบปิดก็ได้นะค่ะเพราะเเมวน้อยเวลาแต่งนิยายหรือเรื่องสั้นเเมวน้อยไม่นิยมกำหนดพล็อตแบบปิดค่ะ

 

3. ถ้าเวลาที่เรารู้สึกเบื่อในนิยายเรื่องนั้นเราก็อย่าทิ้งมันไปนะค่ะ เพราะว่าเราเบื่อไปงานเขียนมันจะไม่ต่อเนื่อง ควรจะบังคับจิตใจตัวเองสักหน่อย เพราะเเมวน้อยก็ทำมาเเล้ว

 

4. เราควรจะสอดเเทรกความรู้เอาไว้เเละ ต้องชมต่อเองบ่อยๆว่า ฉันนี่แหละเก่งที่สุด 555+ ทุกคนคงคิดว่ามันบ้านะค่ะ แต่ถ้าลองหลงตัวเองดูสักวันมันก็เป็นอะไรที่เยี่ยมไปเลย

 

5. เราจะต้องเอาความรู้เอาชีวิตประจำวันของเรามาปรับใช้เเละเขียนความรู้สึกจริงๆของเราไป มันจะช่วยได้มากๆนะค่ะ คือเเบบว่าเราเอานิยายเป็นตัวระบายความเจ็บปวดในหัวใจออกมาอีกอย่างความรู้สึกที่เราอธิบายออกมานั้นจะช่วยกินใจคนอ่านได้ค่ะ

 

6. ถ้าสมมุติว่าเราล้มเลิกไปกลางคันเเบบไม่สนใจมันอีกเลยขอบอกไว้เลยค่ะว่างานเขียนองคุณจะไม่มีคุณภาพ เเละอีกอย่างคุณจะเป็นคนทำอะไรครึ่งๆกลางๆไปโดยปริยาย

 

7. ถ้าจะแต่งก็ต้องเเต่งให้จบเเละต้องมีคุณภาพนะค่ะ ต้องตั้งกฎไว้สำหรับตัวเลยค่ะ วันนี้ต้องเเต่งได้เท่าไหร่ ถ้าเเต่งไม่ได้ทำไง

 

8. จากนั้นก็นำมารีไรท์ เเลฃ้วจัดการเเก้ไขหรือเพิ่มอะไรลงไปก็ได้ค่ะ

 

 

ขอให้ทุกคนสนุกกับการเขียนนิยายเเละเรื่องสั้นนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

 khanom thai

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
7 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
7.2 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7.2 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา