ซะขนาดนี้หรือจะลืมลง

9.9

เขียนโดย มังกุมภ์

วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 15.05 น.

  48 ตอน
  40 วิจารณ์
  44.98K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน พ.ศ. 2558 16.39 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

18) ขายตรง งงกับเงิบ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

          ผมมีเพื่อนอยู่คนนึง เป็นเด็กเรียนเก่งมาก เรียกได้ว่าสอบได้ที่หนึ่งกับสองตลอด ขอใช้ชื่อสมมติว่าไก่ละกันนะครับ สมัยเด็กเวลาเสาร์หรืออาทิตย์ ผมกับเพื่อนกลุ่มเด็กเรียน(ผมไม่ใช่เด็กเรียนแต่เนียนไปกะเค้า) จะนัดเจอกันที่บ้านไก่ เพื่อเล่นวิดิโอเกมกัน ไก่เป็นนักเคลียร์เกมตัวยง เกมไหนผมเล่นแล้วไม่เคลียร์ แค่บอกไก่เท่านั้น ไก่จะเคลียร์ให้ดูเป็นขวัญตา

          ผมไม่ได้เจอไก่หลายปี เมื่อก่อนบ้านไก่จะอยู่ห่างจากบ้านผมประมาณกิโลกว่าๆ แต่ไปๆมาๆ ไก่ย้ายบ้านมาใกล้บ้านผมเหลือแค่ประมาณสามร้อยเมตร

          วันหนึ่งขณะที่ผมปั่นbmxคู่ชีพไปซื้อของที่711 ขากลับผมก็เจอไก่ยืนอยู่หน้าบ้านเขา ก็เลยจอดทักด้วยความดีใจที่ได้เจอเพื่อนเก่า ซึ่งไม่ได้เจอกันหลายปีแล้ว

          ไก่ก็คุยกับผมด้วยลักษณะกลางๆ คือดูไม่ออกว่าดีใจหรือเฉยๆ ระหว่างที่คุยกัน อยู่ๆ ไก่ก็ถามผมว่า

          "เอส พรุ่งนี้ว่างไหม?"

          ผมก็นึกๆ ว่าพรุ่งนี้ต้องไปไหน ทำอะไรหรือป่าว

          "ว่างนะ มีไรเหรอ?" ผมถามกลับไป

          "เดี๋ยวพรุ่งนี้เราไปหาที่บ้านนะมีไรจะคุยด้วย" ไก่ตอบมาพร้อมกับจ้องผมตาเป็นประกาย

          เห็นแววตาของเพื่อนวัยเด็ก ผมรู้สึกเสียวแว๊บบแบบแปลกๆ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะว่าส่วนใหญ่เวลาผมเจอเพื่อนเก่าๆข้างนอก ก็จะมักจะมีภาคสองต่อที่บ้านเป็นประจำ

          ไก่มาหาผมที่บ้าน ซึ่งเป็นเวลาบ่ายๆ ผมก็ชวนให้นั่งที่เก้าอี้หน้าบ้านซึ่งมีลมเย็นๆสบายๆจะได้คุยกันเพลินๆ แต่ที่แปลกใจคือ ไก่มีผู้หญิงมาด้วยหนึ่งคน ซึ่งดูแล้วอายุน่าจะเป็นรุ่นพี่  ไก่แนะนำว่าพี่คนนี้เป็นพี่สะใภ้ของไก่เอง พอดีไปธุระกันมาก่อนหน้านี้เลยติดรถไก่มาด้วย

          นั่งมองหน้ากันไปมองหน้ากันมา บรรยากาศมันแปลกๆ ไก่เหมือนมีเรื่องจะคุยกับผม แต่ก็อึกอักๆ ผมก็นั่งยิ้มๆ งงๆ ในใจก็คิด มันจะมาขอกู้ตังกูหรือป่าววะเนี่ย แต่ไม่น่าใช่ เพราะดูทรงแล้ว ยังไงไก่ก็มีตังเยอะกว่าผมแน่นอน ในที่สุดไก่ก็โพล่งถามผมมาดื้อๆ

          "เอส..อยากมีบ้านหลังใหญ่ๆมั๊ย?"

          เจอคำถามนี้ผมงงไปประมาณสามวิฯ แล้วก็หันหลังกลับไปมองบ้านของตัวเอง ซึ่งเป็นตึกแถวสามชั้นครึ่ง ความจริง มันก็ไม่ใหญ่เท่าไหร่ แต่เวลาถูบ้านทีขี้แทบแตก ด้วยความคิดตื้นๆในตอนนั้น ว่าถ้ามีบ้านหลังใหญ่แบบในละครคงต้องถูบ้านกันขี้แตกขี้แตนแน่ๆ ก็เลยพาซื่อตอบไปว่า

          "ไม่อยากอะ"

          พอได้ยินคำตอบจากคนมักน้อย ไก่กับพี่ก็ถึงกับเงิบ หันไปมองหน้ากัน แล้วก็ได้ยินเสียงประมาณว่า 'มันไม่อยากได้อ้ะ ทำไง ทำไง' พักนึง ไก่ก็สูดลมหายใจเข้าปอดหนึ่งฟื้ดดด แล้วถามผมว่า

          "เอสอยากมี benz ขับมั๊ย?"

            "ไม่อยากอะ"

          ผมตอบไปสั้นๆ แต่ไม่ได้บอกว่า จริงๆแล้วผมอยากได้ lotus กับ lamborghini มากกว่า พอได้ยินคำตอบ ไก่กับพี่ ก็มองหน้ากันอีก แล้วก็ถามผมมาว่า

          "เอสตอบแบบนี้ เคยแล้วใช่มั๊ย?"

          เจอไก่ถามมาแบบนี้ ผมก็ยิ่ง งง เข้าไปใหญ่ พาลคิดไปว่า กูไม่อยากได้ Benz มันเกี่ยวไรกะเรื่อง sex วะ แถมเป็นเรื่องเปิดซิงด้วย

          "เคยขับ benz น่ะเหรอ?" ผมถามกลับแก้เขิน ใครจะไปกล้าตอบเรื่องอย่างว่า กับเพื่อนกันแบบไก่ไม่มีปัญหา แต่นี่มีผู้หญิงอยู่ด้วยแถมเป็นรุ่นพี่อีกตะหาก

          "เปล่า เราหมายถึง เคยโดนถามแบบนี้มั๊ย?" ไก่ถามมาอีก

          "อ๋อ ไม่เคยอ่ะ ทำไมเหรอ?" ผมตอบแล้วก็ถามกลับอีก เพราะสงสัยพฤติกรรมของมันเต็มที

          ยังไม่ทันได้คำตอบอะไร พี่ของไก่ก็ตัดบท บอกว่าขอตัวกลับก่อน เดี๋ยววันหลังจะมาใหม่ แล้วไก่กับพี่ก็กลับบ้านไป ทิ้งให้ผมงงกับคำถามแปลกๆ อาการแปลกๆของสองคนนี้

          ในที่สุดข้อสงสัยของผมก็ได้คำตอบ คือวันถัดมา ไก่มาพร้อมกับพี่ชาย หิ้วของพะรุงพะรังมี notebook มีป้ายเล็กๆ มีแฟ้มอะไรสองสามเล่ม แล้วผมก็ถึงบางอ้อ เมื่อรู้ว่าไก่ชวนผมทำขายตรงนั่นเอง ผมก็เลยแซวไปว่า

          "ไก่จะชวนเราทำ ทำไมไม่บอกตรงๆเหมือนกับที่ขายเล่า อ้อมไปซะไกล"

          ไก่ได้แต่ยิ้ม ส่วนพี่ไก่ก็บรรยายรูปแบบของการขายให้ฟัง ผมก็นั่งฟังไป รู้เรื่องมั่ง ง่วงมั่ง งงมั่ง พอฟังจบ ก็รู้ได้ด้วยตัวเองว่า งานนี้ไม่เหมาะกับผมอย่างแรง แต่จะบอกปัดก็เกรงใจเพื่อน คิดๆว่าจะเอายังไงดี ในที่สุดก็คิดออก ผมนัดให้ไก่กับพี่มาบรรยายอีกในวันพรุ่งนี้ ผมบอกว่า จะนัดเพื่อนมาฟังอีกซักคนสองคน ไก่กับพี่ดีใจมาก เรานัดแนะกันแล้วก็แยกย้าย

          ผมไปหาเพื่อนรุ่นน้องคนนึงชื่อเอ๋ ระหว่างทางที่ขับรถไปหา ผมก็นึกว่าจะชวนเอ๋มาทำขายตรงแทนผมยังไงดี ไอ้ครั้นจะเริ่มต้นแบบไก่ ที่ถามว่า อยากมีบ้านหลังใหญ่ หรืออยากขับbenz ไหม ก็กลัวเอ๋มันจะคิดแบบเดียวกับผม เดี๋ยวจะคุยกันไม่รู้เรื่อง

          พอถึงบ้านเอ๋ พอดีเอ๋กำลังยืนรดน้ำต้นไม้ที่หน้าบ้านพอดี  ผมก็บุกเข้าไปพูดทันที ถือคติ ขายตรงก็ต้องพูดไปตรงๆเลยชักช้าเสียเวลา

          "เฮ้ย เอ๋ อยากรวยมั๊ย?"

          "อยากดิพี่ ถามได้ ทำไมรึ?"

          เป้าหมายของผมตอบมา

          "ถ้าอยากรวยต้องทำขายตรง ป่ะ ไปกะพี่"

          พูดจบก็ลากเจ้าเอ๋ขึ้นรถไปบ้านทันที ซึ่งพอถึงบ้าน สองพี่น้องนักขายตรงก็รออยู่แล้ว ผมก็จับเอ๋นั่งทันที ปล่อยให้สองพี่น้องจัดการกับเอ๋ไป

          หลังจากบรรยายผ่านไป เอ๋ก็ฮึกเหิมในระบบการขาย วาดหวังไว้ถึงความร่ำรวยในอนาคตกาล ไก่กับพี่ชายก็ดีใจเพราะได้ว่าที่ดาวไลน์ที่คึกคักขยันส่อแววรุ่งขนาดนี้ จนลืมไปเลยว่าก่อนหน้านี้ตั้งใจมาชวนผมทำ

          ส่วนตัวผม ผ่านเหตุการณ์นี้มา ก็ได้ประสบการณ์มาสะสมไว้ ต่อไปนี้ เวลาที่มีใครเริ่มต้นคุยแนวๆนี้ เป็นอันรู้กันเลยว่า เขาจะชวนไปทำขายตรง ไม่ต้องมานั่งสงสัยข้ามวันอีกต่อไป.

 

                                               --จบ--

 

 

 

          

 

          

 

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา