[บันทึก] สังคม

-

เขียนโดย JJ_JAHROM

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 17.56 น.

  1 บันทึก
  6 วิจารณ์
  2,989 อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) เอาคืนมา

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 สังคมทุกวันนี้ มันมีทั่งคนดีเเละคนไม่ดี คนจนเเละคนรวย คนธรรมดาเเละคนพิเศษ คนมีความคิดดีเเละคนที่มีความคิดไม่ดี คนที่มีอำนาจกับคนที่ไม่มีอำนาจ 

ผมอยากจะมาบันยายเรื่องการมีอำนาจ นับตั่งเเต่มีทหารเข้ามาบริหารประเทศชาติ ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในสภาวะ ''วิกฤติ''  ชุมนุมอุดมการณ์ทางการเมือง สำหรับผมในช่วงนั้นและทุกคนก็รู้ดีว่า เราตามติดสถานะการบ้านเมืองตลอด จนมีพวกเขาเหล่านี้เข้ามา นั้นก็คือทหาร เขาได้เเต่งตั่งตนเองขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เเละนั้นก็เข้าสู่ยุค ''กฎอยาการศึก''

อย่างสมบูณร์...กฎอยาการศึกคืออะไร อืมอันนี้ผมก็ไม่ทราบหรอกครับเเต่ถ้าคิดเป็นในแบบชาวบ้านชาวบ้านก็ประมาณว่า มีทหารออกมาคุมอยู่ทั่วประเทศ ห้ามมีการชุมนุมทางการเมือง เเละเข้าบ้านหลัง4ทุ่ม (อันนี้ประกาศเคอร์ฟิวหรือป่าววะ) ก็ประมาณ เอาที่ผมเข้าใจนะ ในความคิดของผมตอนนั้น เครียดมากเรื่องบ้านเมือง เเต่เขาเข้ามาทำงานทำให้ประเทศสงบสุข ทุกคนเลิกชุมนุมเเล้วกลับบ้านตามระเบียบ เเต่หารู้ไม่ว่าอัศวินม้าขาวของเหล่าชาวไทยทุกคนกำลังจะกลายเป็นมารร้ายที่มาทำลายประเทศในไม่ช้า...ทุกอย่างในการทำงานของเขา ห้ามวิจารการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ ห้ามเเสดงออกเพื่อต่อต้านการทำงาน ห้ามตรวจสอบห้าม ต่อต้าน ที่มันเผด็จการชัดๆ

เเต่ที่จริงเเล้วกฎอยาการศึกมันต้องยกเลิกตั่งนานเเล้วนะ ตั่งเเต่ต้นปีเลย ก็มีคนมาจิ๊จ๊ะยื้อให้ทำงานก็ต่อก็เหมือนดูว่าเขาจะทำงานเข้าท่ากว่าพวกที่มาจากการเลือกตั่ง (ยืดอำนาจมาเองเถื่อนกว่าว้อย)เเต่หลังจากนั้นสิ มีประเทศหลายประเทศเข้ามาให้ความสนใจกับผู้นำใหม่คนนี้ที่มาจากการยึดอำนาจ? อย่างเช่นประเทศมหาอำนาจ อเมริกา เอ่ย ญี่ปุ่น บลาๆๆ ผมได้มีโอกาสอ่านเนื้อหาเพจหนึ่งที่นายกคนใหม่ของเราไปประชุมกับผู้นำประเทศต่างๆ ภายในงานก็มีประเทศใหญ่ๆมาร่วมประชุมกัน เเล้วก็ผู้นำเราก็ยืนเเคะขี้มูกอยู่? - - 

บทสนทนาระหว่างนายกของเรากับบารัคโอบาม่า

''ประเทศยูเป็นยังไงบ้าง?'' 

''ประชาชนแฮปปี้ดีครับ'' 

เเต่มันไม่เป็นความจรืงลยคำพูดของเขาเหมือนกับ ผู้คุมกำลังจับหัวนักโทษกดลงไปในน้ำเเล้วมีคนนอกกำเเพงตะโกนถามมาซึ่งเป็นญาติถามว่า

'' ญาติฉันอยู่ในนั้นโอเคไหม?''

ผู้คุมก็บอกกลับไปว่า 

''โอเคแฮปปี้'' 

แต่ขอย้ำอีกครั่งมันไม่เป็นแบบนั้น อเมริกาพยายามจะเข้ามาขอให้นายกคืนประชาธิปะไตย์หลายครั่งเเต่ก็โดนท่านผู้นำเเละเราประชาชนไทยขับไล่ออกไป

''มึงพยายามจะเเทรกเเซงประเทศเราออกไป!! ''

'' กูเห็นตัวอย่างมาเยอะเเล้วประเทศไหนอเมริกาเข้ามาช่วยชิบหายหมด! ''

'' มึงจะไปรู้อะไรเรื่องประเทศกู มึงมันคนนอก!!''

ก็คงงั้นผมก็กลัวเหมือนกันนะ เพราะอเมริกาเข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายหมด ฮ่าฮ่า 

เเต่!! หลังจากประเทศอเมริกายื่นหนังสือให้ทางนายกไทยเลิกกฎอยาการศึก ก็มีระเบิดมาลงพาราก้อน Boom!!!!! เป็นข่าวมาเมื่อไม่กี่อาทิตย์นี้เอง โหชิบหายครับพี่น้อง อย่างงี้ก็เข้าทางโจรน่ะสิครับทางนายกเราก็หาเรื่องมาอ้างให้มีกฎอยาการศึกต่อ ทุกคนคงคิดอะไรมันจะบังเอิญขนาดนั้น? อเมริกามาบอกปุ๊บวันถัดมาระเบิดลงปั๊บ จัดฉากหรือป่าวว่ะ? ไปตรวจกลองวงจรปิดดูซิ อ่าวบันลัยกล้องเสือกเสีย เเถวนั้นมีเเต่กล้องดัมมี่ (กล้องปลอม) อะไรจะมาเสียประจวบเหมาะขนาดนั้นว่ะ! งบประมาณภาษีประชาชนให้กับผู้ว่าการกรุงเทพมามาดูเเลเป็นเท่าไหร่ๆ เสือกมีปัญาติดแค่กล้องดัมมี่ มึงบ้าหรือป่าวไอ้ชาย ส่วนผู้ว่าการเรื่องนี้ไม่ได้พูดอะไรก็เพราะเขาหายหน้าไปนานเเล้วก่อนที่จะมีการชุมนุมทางการเมืองเสียอีก เห็นออกมาเดินเป่าปิ๊ด ปิ๊ดอยู่

เเต่เขามีมีประโยช์นคือสร้างรถส้วมสาธาราณะนะเออ กูปวดขี้เเวะปั้มก็ได้ - - ประเด็นระเบิดก็คงยังดำมืดต่อนายกก็มีข้ออ้างมาต่อรองเพื่อให้กฎอยาการศึกอยู่ต่ออย่างเช่นเคย 

เเต่เห็นข่าวบอกว่าพวกประเทศมหาอำนาจจะเตรียมกดดันไทยให้คืนเสรีภาพเเล้วหนิ 

ไม่ว่าจะเป็นจีน เอ่ย ญี่ปุ่น เอ่ย อเมริกาเอ่ย ออสเตร เอ่ย อันนี้เรื่องจริงหรือป่าวนะ

เเต่ในสถานะเด็กรุ่นใหม่อย่างผม ผมอยากจะมีอนาคตที่สดใสกับประเทศที่มีความสดใสเหมือนกันนะ เรามีปัญหาทางการเมืองมาตั่งเเต่รุ่นโคตรต่อโคตรเเม่เราเเล้ว 

อย่างน้อยผมก็ไม่อยากโตมากับประเทศที่มันที่เเต่ความขัดเเย้งยังงี้หรอก 

คืนเถอะครับ คืนกลับสู่มือประชาชนไทย คำว่าประชาธิปไตย์น่ะ...ขอบคุณ 

 

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา