ป่าวิเศษ สวรรค์ของนักเดินทาง

10.0

เขียนโดย หยงเมียงดง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 09.54 น.

  1 บท
  3 วิจารณ์
  2,792 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 09.58 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) ป่าวิเศษ สวรรค์ของนักเดินทาง

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

สวรรค์ของนักเดินทาง

 

          ยังมีนักเดินทางอยู่ 2 คน ได้เดินผ่านป่าวิเศษแห่งหนึ่งซึ่งเต็มไปด้วย แก้ว แหวน เงิน ทอง ของกินมากมาย มีสระน้ำอันใสสะอาดมีท่าลงอันดี และเรือนที่พักผ่อนอันบันเทิงใจพร้อมด้วยสาวน้อยอีกหลายคน     แต่พอพลบค่ำสาวน้อยเหล่านั้นจะกลายเป็นเสือสมิง กัดกินนักเดินทาง     ชายทั้ง 2 คนเห็นป่าวิเศษนั้นก็ยินดียิ่ง     ชายคนแรกเสพสุขอยู่ ณ ที่นั้นเองจนหลงลืมจุดหมายปลายทาง     ส่วนชายคนที่ 2  รีบเร่งหาเอาเสบียง น้ำดื่ม ของมีค่า อยู่พอบันเทิงใจแล้ว จึงกล่าวกับเพื่อนว่า “สหายหนทางข้างหน้ายังอีกไกลเราควรรีบไป” ชายคนแรกก็ไม่ได้สนใจที่เพื่อนกล่าว แม้จะหาสิ่งของมีค่าหรือเสบียงก็ไม่มี     ชายคนที่สองเห็นดังนั้นจึงออกจากป่าวิเศษนั้นไป     พอพลบค่ำสาวน้อยเหล่านั้นก็กลายเป็นเสือสมิงกัดกินชายคนนั้น เขาจึงตายไปเพราะความหลงใหลในความสุข ความบันเทิงใจนั้น     ส่วนชายคนที่ 2 นั้นเมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ก็เสพสุขกับเสบียงและของมีค่าที่ตนเก็บเอามานั่นเอง

          ท่านทั้งหลายจะตีความบทนี้เป็นเช่นไร     นักเดินทางนี้ก็คือเราทั้งหลายนี่เองที่ต้องเดินทางอยู่ในวัฏฏะสงสาร     ป่าวิเศษก็คือการได้เกิดมาเป็นมนุษย์นี่เองซึ่งเป็นสถานะที่จะทำอะไรก็ได้สร้างอะไรก็ได้กระบุญและบาป     แก้วแหวน เงิน ทอง ของกิน เสบียงต่างๆก็คือการสร้าง บุญ กุศล ที่จะติดตามเราไปได้ทุกหนแห่ง     เรือนพักและสาวน้อยทั้งหลายก็เปรียบกับความสุข สนุกสนานในโลกนี้นี่เองที่สร้างความลุ่มหลงและความสุขความทุกข์ได้

         เราทั้งหลายเกิดมาในโลกนี้ก็ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐ     เพราะเราสามารถที่จะสร้างบุญกุศลเท่าไร่ก็ย่อมได้ที่จะเป็นเสบียงและสมบัติของเราเองในภพหน้า     คนมีปัญญาก็ย่อมเพียรสร้างแต่ความดี สร้างแต่บุญกุศล เหมือนเก็บเอาเสบียงและสมบัติเพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายและเสพสุขกับ เสบียง สมบัตินั้น     ส่วนคนเบาปัญญานั้นก็เพียรแต่สร้างสมบัติเอาไว้ในโลก และมัวแต่สนุกสนานกับสิ่งหาสาระแก่นสารไม่ได้ ซ้ำยังสร้างความทุกข์ ความพินาศ ให้แก่ตนอีกด้วย     ชีวิตของเราคือการเดินทางอันยาวนานไม่มีที่สิ้นสุด     หากไม่มีเสบียง(บุญ)ที่เพียงพอแล้วเราก็จะทุกข์เพราะความอดอยาก     หากเรามีเสบียง(บุญ)ที่มากพอ(เกินยิ่งดี)เราก็จะมี ความสุขเกษมสำราญ ในหนทางข้างหน้าอย่างแน่นอน

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
10 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา