หมาจิ้งจอกกับแม่หมูและลูกกระต่าย

10.0

เขียนโดย gofthee

วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 08.36 น.

  1 ตอน
  1 วิจารณ์
  2,868 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2558 08.42 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) ตอนเดียวจบ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่สงบสุขและร่มเย็น ที่อุดมไปด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มนาๆชนิด ซึ่งมีบ้านและประชากรอยู่เพียงไม่กี่หลังคาเรือน และหนึ่งในนั้นก็มีครอบครัวอันแสนน่ารักที่พึ่งจะย้ายเข้ามาอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งได้ให้กำเนิดลูกสาวขึ้นมาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ครอบครัวนี้มีสมาชิกด้วยกันทั้งหมด 3 คน พ่อคือสุนัขจิ้งจอก แม่คือหมู และลูกคือกระต่าย ทางด้านสุนัขจิ้งจอกได้เคยให้สัญญาไว้ก่อนนหน้านี้กับแม่หมูว่าจะเลิกกินเนื้อสัตว์ เพื่อให้เรา 2 คนสามรถอยู่ด้วยกันได้ แม่หมูก็ตกลงโดยมีข้อแม้ว่าสุนัขจิ้งจอกจะต้องดูแลครอบครัวและทำงานทุกอย่าง และเชื่อฟังแม่หมูทุกคำพูด ด้วยคำสัญญานี้จึงทำให้ทั้ง 2 สามรถอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข จนกระทั่งถึงวันที่ให้กำเนิดลูกกระต่ายขึ้นมา สุนัขจิ้งจอกก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่การงานหนักเสมอมาถึงแม้จะต้องมีภาระหน้าที่เพิ่มขึ้นมาก็ตาม สุนัขจิ้งจอกจะต้องเดินทางตั้งแต่เช้ามืดทุกวันเพื่อไปเก็บเห็ดบนภูเขาเพื่อประทังชีวิตแทนการกินเนื้อสัตว์ แล้วก็ต้องเก็บหญ้าขนมาให้ลูกกระต่ายจากเนินเขาตอนขากลับทุกวันเป็นประจำ ......บ่อยเข้า นานเข้า จนลืมวันเวลา สุนัขจิ้งจอกเริ่มมีอาการเจ็บป่วย และได้ทราบต่อมาว่าเกิดจากการขาดสารอาหาร เพื่อนๆของสุนัขจิ้งจอกจึงแนะนำให้สุนัขจิ้งจอกกลับมากินเนื้อสัตว์ เมื่อแม่หมูได้รู้ข่าวเช่นนี้เธอจึงรีบพาลูกกระต่ายหนีไปอยู่ในป่าลึกเพื่อปกป้องลูกกระต่าย  ..............จากนั้นเมื่อสุนัขจิ้งจอกได้ทราบข่าว เขารู้สึกเสียใจมากเพราะว่าเขาไม่เคยคิดแม้แต่นิดที่จะกินลูกกระต่ายของเขา สุนัขจิ้งจอกจึงแอบตามหาแม่หมู.....ไม่นานนักเขาก็ได้พบบ้านเล็กๆหนึ่งหลังกลางป่าใหญ่ซึ่งเขามันใจแน่นอนว่าเป็นบ้านของแม่หมู แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันที่เขาได้พบเห็นคือ แม่หมูเอาลูกกระต่ายขังไว้ในกรง เพราะลูกกระต่ายเมื่อโตขึ้นก็ย่อมดื้อ และซน แม่หมูเอาอาหารหมูใส่ถ้วยให้ลูกกระต่ายกินแทนหญ้า (ตั้งแต่ลูกกระต่ายจากสุนัขจิ้งจอกมาลูกกระต่ายไม่เคยได้กินหญ้าขนอีกเลย) สุนัขจิ้งจอกรู้ตัวดีว่าตนเองไม่ได้ดีสักเท่าไหร่มีข้อเสียมากมายแค่ไหน แต่ตนก็ไม่เคยยอมให้ลูกลำบากเช่นนี้เลยสักครั้ง ....สุนัขจิ้งจอกตั้งสิ้นใจเดินเข้าไปเค๊าประตูบ้าน ก๊อกๆๆๆ ประตูค่อยๆแง้มออกคล้ายว่าคนข้างในกลัวว่าจะได้พบใครบางคน สุนัขจิ้งจอกได้กล่าวเพียงแค่ว่า ฉันขอโทษที่ทำตามสัญญาไม่ได้ 100% แต่ฉันไม่เคยแม้สักครั้งเดียวที่จะรักตัวเองมากกว่าเธอและลูกของเรา ฉันขอให้เราทุกคนกลับมาอยู่ด้วยกันได้ไหม และฉันจะสัญญาครั้งสุดท้าย ในชีวิตนี้จะจะกินแค่เนื้อปลา ไม่เบียดเบียนสัตว์ใหญ่ และฉันจะทำให้ลูกของเราเติบโตขึ้นมาด้วยความอบอุ่นของครอบครัว.......แม่หมูจึงตอบตกลง และบอกว่านี้คือโอกาสสุดท้าย............ทุกคนได้กลับไปอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขตลอดกาลในหมู่บ้านข้างต้นที่กล่าวถึง (จงเชื่อมั่นในโอกาส เพราะการที่เราร้องขอความรัก ไม่มีใครที่จะมอบความรักให้เรา นอกจะที่จะมอบโอกาสในการสร้างความรักด้วยตนเองให้กับเรา)

 

 

นิทานเรื่องนี้ผมต้องการสื่อถึงสังคมในปัจจุบัน

-สุนัขจิ้งจอกกินเนื้อ หมายถึง ผู้ชายที่ติดเหล้าติดการพนัน มันไม่สามารถเลิกได้เด็ดขาด แต่คุณสารมารถเป็นคนดีของครอบครัวได้

-แม่หมู หมายถึง ผู้หญิงสาวในปัจจุบันซึ่งหลงไหลในความรักและมีลูกโดยที่ยังไม่พร้อมที่จะดูแล และยังไม่สามารถ ช่วยเหลือตนเองได้ เมื่อขาดเสาหลักในบ้านไปก็ทำอะไรไม่ถูก

-ลูกกระต่าย หมายถึง ลูกที่เกิดมาท่ามทางความขัดแย้งของครอบครัว ในอนาคตอาจจะเป็นปัญหาของสังคม

 

**การที่คนเราจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งนอกกาย เพราะสิ่งที่สำคัญคือ ความรักนั้นเป็นการที่คน 2 คนยอมรับข้อเสียของกันและกันได้ และจงยอมฟังเหตุผลของกันและกัน)

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
10 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องสั้นเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา