จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด

9.0

เขียนโดย Franin

วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 21.39 น.

  1 ตอน
  1 วิจารณ์
  3,018 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558 22.19 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) การแข่งขัน

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

     ในชีวิตคุณเคยตั้งความหวังไว้ไหม? คุณเคยคิดที่จะ...อยากได้อะไรไหม? คุณคิดที่จะประกอบ

การอันใด?คุณคิดถึงสิ่งต่างๆนานาหรือไม่?

      ในตอนนี้เราจะมายกตัวอย่างมนุษย์2คนที่มีความฝันแต่การกระทำที่ต่างกัน งั้นเราไปดูกันเถอะ


 

 

"คุณสาริตครับ!"เสียงพนักงานคนนึงตะโกนเรียกชายหนุ่มผมดำสนิท ใส่ชุดพนักงานบริษัทดังลั่น

"ครับ? คุณชูเกียรติเรียกผมทำไมรึครับ?"สาริตหันมาถาม

"คุณพ่อคุณสาริตเรียกครับ"พนักงานหนุ่มบอกสาริต สาริตทำหน้างงๆแล้วเดินไปที่ห้องผจก.


 

'ก๊อกๆ'

"เข้ามา"เสียงเข้ม ของผู้ชายวัย60ปีบอก

"คุณพ่อเรียกผมทำไมครับ?"สาริตถามคุณพ่อของเขา

"นี่ปีหน้าแกก็ทำงานจริงๆจังแล้วสินะ"เสียงคุณพ่อพูดออกมา ขณะที่ตนนั้นนั่งมองกระจก

"ครับ"สาริตตอบ คุณพ่อหันเก้าอี้มาที่สาริตก่อนจะถามว่า

"แกน่ะ มีเป้าหมายว่าอย่างไร?"คุณพ่อพูด สีหน้าของเขานิ่งมากยากจะเดาออกว่าคุณพ่อคิดอย่างไร

"ปะ...เป้าหมาย...ผมจะไปทำกิจการที่ต่างประเทศครับ"สาริตตอบ เหงื่อของเขาหยดออกมา คุณ

พ่อเงียบไปสักขณะนึงก่อนจะปริปากพูด

"ดีแล้ว แต่อย่าหยุดกลางคันล่ะกัน พ่อจะเล่าให้ฟังเรื่อง พ่อ กับ คุณชิน"คุณพ่อพูดแล้วหยุดแก้วน้ำ

มาดื่ม สาริตนั่งมองคุณพ่ออย่างนิ่งสงบไม่ปริปากบ่นแต่อย่างไร

"เมื่อ40ปีที่แล้วน่ะ"


 

พ่อกับคุณชินเรียนคณะแพทยศาสตร์ด้วยกัน คุณชินขยัน ตั้งใจเรียนมาก ใฝ่หาความรู้วันยังค่ำ

ผิดกับพ่อที่ขี้เกียจ ไม่ค่อยฟังอาจารย์สอน แต่ก็อ่านหนังสือ พอสอบออกมาคะแนนเต็ม100

พ่อได้แค่65 แต่คุณชินกลับได้ 97 เรามีความฝันคล้ายๆกันคือ อยากจะชิงทุนเพื่อจะไปเป็นหน่วย

อาสาไปช่วยคนที่แอฟริกา เราทั้งคู่พยายามอย่างหนักในช่วงแรกๆ แต่หลังๆ พ่อเริ่มขี้เกียจ

ไม่ตั้งใจแต่อย่างก่อน ผิดกับคุณชินที่พยายามต่อไปไม่หยุดเพื่อเป้าหมายของเขา เมื่อถึงเวลา

ชิงทุนหรือสอบนั้น พ่อกลับทำได้แค่ช่วงปฎิบัติบางส่วน แต่ช่วงทฤษฎีพ่อกลับทำไม่ได้เลย

คุณชินนั้นทำได้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ 


 

"ถ้าแก ทำตัวเหมือนพ่อล่ะก็...ชีวิตแกอาจจะตกอับก็ได้ กว่าพ่อจะหางานได้"คุณพ่อสอนสาริต

ซึ่งสาริตก็ซึมซับข้อมูล คำสอนไปเยอะ


 

หลายวันต่อมา สาริตได้สอบชิงทุนไปทำกิจการต่างประเทศก็ทำสำเร็จในที่สุด

 

 

เห็นไหมล่ะครับ คนเราน่ะ แค่การดำเนินการหากผิดพลาดไป เป้าหมายของคุณก็จะต่างออกไป

คนที่พยายามนั้นเป้าหมายของคุณก็อยู่ไม่ไกลเอื้อม แต่บางคนน่ะขี้เกียจเป้าหมายของคุณนั้น

ก็ห่างออกไป ห่างไปเรื่อยๆ จนเป้าหมายนั้นเปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นคุณลองพยายามดูสิ ถึงมันจะ

ไม่ดีมากแต่มันคงเป็นที่น่าพอใจของคุณ ขอบคุณที่มาอ่านครับ

 

คอมเม้นด้านล่างด้วยนะครับ

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา