คำว่าพ่อ

-

เขียนโดย Luknam_831

วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 15.35 น.

  1
  3 วิจารณ์
  2,932 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558 16.15 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) พ่อที่หนูรักที่สุด

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

          คำว่า พ่อ  สำหรับหนูแล้วพ่อคือผู้ให้กำเนิด ผู้มีพระคุณคนหนึ่ง ที่เป็นสามีของแม่ สามารถดูแลลูกได้

 

คนเราเกิดมามันไม่แน่นอนหรอก ผู้คนที่เกิดมาไม่ว่าใครๆก็สามารถ เสียชีวิต ได้ทั้งหมด มันอยู่ที่ว่าคนๆนั้นจะสร้างกรรมดีหรือเลวต่างหาก

อย่างเช่นพ่อ ไม่ว่าจะรวย  จะจน   จะดี   จะเลว   สำหรับลูกแล้วพ่อ ก็คือ  พ่อ  ไม่สามารถทดแทนได้   ไม่สามารถเปลี่ยนได้

 

ลูกรักพ่อยังไงก็รักอยู่อย่างนั้นไม่เปลี่ยนแปลง  ไม่ใช่พ่อคนนี้หรอ ที่คอยปกป้องเรา  ไม่ใช่พ่อคนนี้หรอ  ที่คอยอยู่เคียงข้างเราในวันที่เรามีปัญหา ไม่ใช่พ่อคนนี้หรอ  ที่หาข้าว  หาอาหาร  หาเงิน มาให้เรา  แล้วเราล่ะให้อะไรพ่อได้บ้าง  กลับไปกินข้าวกับพ่อได้ไหม  โทรหาท่านได้หรือเปล่า  เพื่อนเราเรายังเลี้ยงข้าวได้  แล้วพ่อแม่ล่ะ ท่านรอทานข้าวกับเรา เรากลับไปทานข้าวกับท่านได้หรือเปล่า?  ทำให้ท่านทั้งสองเสียน้ำตาในสิ่งที่ดีให้แกเราได้ไหม  ทำให้ท่านภูมิใจ เราลูกใครลูกพ่อแม่ของเราไง กล้าบอกใครๆหรือไม่ว่าเราลูกใคร พ่อแม่ท่านทำงานอะไร อยากจะขอเตืนสำหรับ

ลูกที่ยังมีพ่อแม่มีท่านทั้งสองคนที่อยู่เคียงข้างเรา บอกรักท่าน อบากทำอะไรให้ท่านให้รีบทำก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ทำ

 

อย่างเช่นหนู ไม่มีโอกาสได้บอกรักพ่อ พ่อเสียชีวิตตอนหนูอยู่อนุบาล ตอนนี้หนูอยู่กับแม่ท่านแต่งงานใหม่ หนูได้พ่อใหม่ แต่ไม่มีใครสามารถมาแทนที่พ่อคนเดิมได้แน่นอน แต่ท่านสามารถดูแลหนูได้ ท่านใจดี ท่านรักหนูเหมือนลูกแท้ๆ ทั้งๆที่ท่านไม่ได้ให้กำเนิดหนูเลย

 

สิ่งที่หนูเห็นในสังคมส่วนมากคือ พ่อแม่ทะเลาะกัน เลิกกัน แล้วลูกล่ะ เป็นเด็กมีปัญหา สังคมก็มีปัญหามากพอแล้ว แล้วยังมีครอบครัวที่มีปัญหาอีก พ่อแม่แต่งงานใหม่ ลูกไม่ชอบก็สร้างปัญหา พ่อแม่ก็มีปัญหาก็เกินพอแล้ว นี่ลูกก็มีปัญหา สร้างความเดือดร้อน

หนูเป็นเด็กคนหนึ่งแหละที่ไม่ชอบสังคมแบบนี้ มีแต่ปัญหา ความเดือดร้อน บางคนพ่อแม่ท่านโทรมาเราคิดว่าสายเรียกเข้านั้นมันน่ารำคาญ พอเพื่อนโทรมารีบรับอย่างไว ทำไมล่ะ??

 

ตอบตัวเองได้หรือไม่ว่าทำไม???

 

สำหรับคนที่ไม่มีพ่อแม่แล้วเค้าอยากจะมีคนมาดูแลเค้า ใช้สรรพนามแทนตัวเองว่าพ่อแม่ อยากบอกท่าน อยากให้ท่านรู้ว่าเรารักท่านมากขนาดไหน

 

หนูก็แค่เด็กคนหนึ่งที่อยากจะเตือนให้ทุกคนได้ทำในสิ่งที่อยากทำให้กับพ่แม่ตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ทำ

 

หนูเป็นเด็กคนหนึ่งที่ไม่สามารถบอกรักพ่อผู้ให้กำเนิดหนูได้ แต่หนูก็รักพ่อคนนั้นมาก ถึงท่านจะจากไปแล้ว หนูก็รักท่าน หนูคือลูกของท่าน คือสายเลือดของท่าน แล้วพ่อคนใหม่ล่ะ??

 

พ่อคนนี้ถึงจะไม่ได้ให้กำเนิดลูกคนนี้ แต่เค้าสามารถดูแล ประคับประคอง สร้างความรัก ความผูกพันธ์ด้วยกันได้ หนูก็รักเค้าไม่ต่างจากพ่อแท้ๆ

 

พ่อหนูสอนว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เราเลือกที่จะเป็นได้ ถึงเราจะจนวันหนึ่งเราอาจจะรวยขึ้นมาก็ได้ ในอนาคตเราไม่สามารถเห็นหรือทำนายมันได้ แต่เราสามารถวางแผนชีวิตไว้ได้

 

มันที่ใจเรามากกว่าว่าเราเลือกที่จะเป็นคนดี หรือ เลว เลือกในสิ่งที่ถูกต้อง หรือ สิ่งที่ผิด

 

 

 

สุดท้านนี้ก็  อย่าลืม

บอกรักพ่อแม่นะคะ

และอย่าสร้างน้ำตาแห่งความโศกเศร้าให้ท่านล่ะ

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา