อาถรรพ์คืนวันลอยกระทง

8.8

เขียนโดย Almond_Prince

วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 10.36 น.

  3 session
  32 วิจารณ์
  7,250 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558 08.22 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

2) “แวว”

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 

“แวว”

 

               ...วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง...

               ...เราทั้งหลายชายหญิง...

               ...สนุกกันจริง วันลอยกระทง...

               ...ลอย ลอยกระทง ลอย ลอยกระทง...

               ...ลอยกระทงกันแล้ว...

               ...ขอเชิญน้องแก้วออกมารำวง...

               ...รำวงวันลอยกระทง รำวงวันลอยกระทง...

               ...บุญจะส่งให้เราสุขใจ บุญจะส่งให้เราสุขใจ...

 

               แสงจันทร์เต็มดวงสาดส่องลงมากระทบกับผืนน้ำเป็นประกายระยิบระยับน่าหลงใหล กระทงหลายใบหลากสีสันไหลไปตามสายธาร เทียมที่ปักอยู่ส่องแสงสว่างจ้าไปทั่วทั้งบริเวณ...ดูแล้วช่างตระการตาเสียจริง

 

               เพลงลอยกระทงถูกเปิดคลอในงานเทศกาลเบาๆ ลักษณะงานคล้ายคึงกับงานวัด มีชิงช้าสวรรค์ที่ตกแต่งด้วยหลอดไฟฟลูออกเรสเซนต์หลากสีสัน รอบๆงานมีร้านขายขนมโบราณนานาชนิดอยู่ทั่วบริเวณ ผู้คนอัดแน่นกันเต็มถนน และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานเทศกาลแบบนี้คือ...ร้านขายกระทง

 

               ‘แวว’ หญิงสาวในชุดนักศึกษาเดินเบียดเสียดผู้คนไปตามท้องถนนเพื่อไปหาซื้อกระทงที่จะนำไปลอย ผิวที่ซีดจัดราวกับหิมะของเธอนั้นทำให้หญิงสาวดูโดดเด่นขึ้นมายามที่แสงไฟสีต่างๆจากหลอดฟลูออเรสเซนต์มากระทบ

 

               “กระทงใบละยี่สิบจ้ะ ยายทำเองเลยนะ” แววหูผึ่งทันทีที่ได้ยินเสียงของหญิงชราตนหนึ่ง...ใบละยี่สิบบาทไม่ใช่จะหากันง่ายๆสมัยนี้! โชคดีจริงๆ

           

               เป็นเรื่องปกติของสาวๆที่เมื่อเวลาเห็นของถูกหูตาก็จะแวววาวเป็นพิเศษ หญิงสาวรีบเดินแหวกผู้คนเข้าไปข้างทางทันที โต๊ะอลูมิเนียมเล็กๆแบบพับเก็บได้ตั้งตระหง่าอยู่ระหว่างร้านขายขนมทั้งสองข้าง

 

               ‘ป้าแดง’ หญิงชราสวมเสื้อลายกล้วยไม้สีม่วงกับโจงกระเบนสีฟ้าที่กำลังนั่งพัดตนเองด้วยพัดสานอยู่บนเก้าอี้พลาสติกรีบเอ่ยทักหญิงสาวทันทีที่เห็นเธอเดินใกล้เข้ามา “แม่หนูสนใจกระทงยายมั้ย ยี่สิบบาทเอง”

 

               ทำไมจะไม่สน เป็นใคร...ใครก็สน!

 

               กระทงใบตองสิบกว่าใบเรียงรายกันอยู่บมโต๊ะอลูมิเนียมเล็กๆ ทั้งหมดมีลักษณะเหมือนกัน รอบตัวกระทงพับใบตองเป็นแบบกลีบผกา ภายในตกแต่งด้วยดอกบานไม่รู้โรยและดอกดาวเรือง มีธูปปักอยู่สามดอกและเทียนอีกหนึ่งเล่ม

 

               “เอาใบนึงค่ะยาย” หญิงสาวเอ่ยพลางหยิบกระเป๋าสตางค์ออกมาจากเป้สะพายหลังแล้วควักแบงค์ยี่สิบออกมาส่งให้ป้าแดง ไม่รู้แววรู้สึกไปเองรึเปล่า แต่เหมือนว่ากระทงเหล่านั้นกำลังเรียกเธออยู่..เลือกฉันสิ..เลือกฉัน

 

               ป้าแดงจ้องหน้าแววด้วยสายตาแปลกๆจนหญิงสาวทำตัวไม่ถูก เธอจึงรีบเลือกกระทงที่ดูเรียบร้อยที่สุดแล้วกำลังจะเดินจากไปแต่แล้วเธอก็หยุดชะงักเมื่อได้ยินคำพูดของหญิงชรา

 

               “นี่หนู ระวังตัวด้วยนะ” หญิงสาวหันมาส่งยิ้มเจื่อนๆให้ พยักหน้าเป็นเชิงรับรู้ แต่พอหันกลับมาเธอก็ชักสีหน้าไม่พอใจ...อีแก่นี่ท่าจะเพี้ยน อยู่ดีๆมาบอกให้ระวังตัว

 

               เมื่อเห็นว่าหญิงสาวเดินลับสายตาไปแล้ว ป้าแดงก็ขยับพัดสานที่อยู่ในมือไปมาเพื่อระบายความร้อน เธอแอบแสยะยิ้มเล็กๆ...ขอให้โชคดีนะสาวน้อย

 

               แววเดินถือกระทงมาถึงริมแม่น้ำในที่สุด ระหว่างที่เธอเดินถือกระทงมานั้น เธอรู้สึกได้ถึงความเย็นยะเยือกที่ผิดปกติของอากาศรอบตัว แถมยังรู้สึกเหมือนมีคนเดินตามหลังมาอีก แต่หญิงสาวก็พยายามสลัดความคิดพวกนั้นออกไป...สวยก็ไม่สวย ของมีค่าก็ไม่มี จะมาปล้นก็ไม่ได้อะไรกลับไปหรอกย่ะ!

 

               แววจัดการจุดธูปเทียนด้วยไฟแช็กที่พกมาแล้วค่อยๆหย่อนกระทงใบเล็กลงไปในแม่น้ำใหญ่ใจกลางเมืองกรุง

 

               เธอระวังตัวเป็นพิเศษตอนหย่อนกระทงลงแม่น้ำ เพราะงานลอยกระทงปีที่แล้ว มีข่าวหญิงสาวคนหนึ่งตกน้ำตอนที่กำลังหย่อนกระทง เมื่อผู้คนเห็นดังนั้นก็รีบถอยห่าง ไม่มีใครลงไปช่วยหญิงสาวคนสักคน...เห็นแก่ตัว!

 

               แววเห็นข่าวแล้วก็อดสงสารหญิงสาวคนนั้นไม่ได้ ไม่มีใครหาศพของเธอเจอ เธอคงจะตายตาไม่หลับและคงไม่ได้ไปผุดไปเกิดเพราะยังไม่ถึงฆาต ไม่เข้าใจว่าทำไมคนสมัยนี้เห็นแก่ตัวกันจัง ถ้าเป็นเธอ..เธอจะรีบลงไปช่วยเลย

 

               แววเฝ้าดูกระทงของตัวเองพร้อมตั้งจิตอธิฐานให้ตัวเอง...ขอให้ข้าพเจ้ามีแต่ความสุขตลอดปี การเรียนดี เจอเนื้อคู่ในเร็ววัน และขอให้ดวงวิญญาณทุกตนที่สิงสถิตที่นี่ได้ไปผุดไปเกิดในเร็ววันด้วยเถิด...สาธุ!

 

               การที่เราให้ชีวิตใหม่นั้น ถือว่าเป็นอันสูงส่ง หวังว่าดวงวิญญาณที่ยังไม่ถึงฆาตเหล่านั้นได้ไปผุดไปเกิดตามคำอธิฐานของเธอ

 

               แววเฝ้าดูกระทงของเธอแหวกว่ายไปตามสายธาร รอยยิ้มผุดขึ้นบนใบหน้า...รู้สึกเหมือนได้เกิดใหม่เลย

 

               แต่แล้วสิ่งที่แววเห็นตรงหน้าทำให้เธอถึงกับหน้าถอดสีเนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายที่ลดลง เหมือนว่าพระเจ้าจะไม่รับฟังคำอธิฐานของแวว...กระทงเธอคว่ำ!

 

               หญิงสาวใจหายวาบ โบราณกล่าวว่ามันเป็นลางไม่ดีถ้ากระทงคว่ำ แต่แววก็พยายามไม่คิดอะไร เธอถอนหายใจเข้าออกช้าๆเพื่อสงบสติอารมณ์แล้วคิดว่ามันไม่มีอะไร...เดี๋ยวนี้ไม่มีใครเชื่อเรื่องโบราณกันแล้ว

 

               ในขณะที่เธอกำลังจะกลับนั้น ไม่รู้มีอะไรดลบันดาลให้สายตาของแววก็ไปสดุดกับหญิงสาวใส่ชุดไทยศิวาลัยตนหนึ่งที่นั่งยองๆอยู่ที่ริมขอบแม่น้ำ เธอนั่งกอดเข้าโยกเยกไปมาราวกับคนบ้า

 

               เธอเดินเข้าไปทักหญิงสาวตนนั้นด้วยความเป็นห่วง ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะเข้าไปทักคนบ้าทำไม รู้สึกเหมือนมีอะไรดึงดูดให้เธอเดินเข้าหาโดยปริยาย “นี่คุณ มานั่งทำอะไรตรงนี้คะ เดี๋ยวก็ตกลงไปหรอก”

 

               ด้วยน้ำเสียงเอ่ยทักของแววทำเอาหญิงสาวหลุดจากภวังค์ทันที เธอค่อยๆหันมาสบตาแววแล้วตอบ

 

               “เป็นห่วงฉันด้วยหรอ...”

 

               “ก็ต้องเป็นห่วงสิคะ ไปนั่งที่อื่นเถอะค่ะ อย่ามานั่งแถวนี้เลย”

 

               อีกฝ่ายจ้องหน้าเขม็ง ใบหน้านิ่งเฉยราวกับว่าไม่ได้รับรู้อะไรทั้งนั้น เมื่อเห็นว่าอีกฝ่ายไม่พูดอะไรด้วย แววก็ค่อยๆละสายตาจากหญิงสาวตรงหน้า กระชับกระเป๋าสะภายหลังให้แน่นก่อนที่เดินออกไป แต่เธอก็หยุดชงักเมื่อได้ยินน้ำเสียงของอีกฝ่ายเอ่ยขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว

 

               “แม่น้ำสวยดีนะ” หญิงสาวในชุดไทยศิวาลัยเอ่ยพลางทอดสายตามองไปยังแม่น้ำเบื้องหน้าที่บัดนี้ส่องสว่างไปด้วยแสงเทียนจากกระทงนับพัน...และสวยขึ้นไปอีกเมื่อกระทบกับแสงจันทร์เต็มดวง

 

               “อะ..อ่อค่ะ สวยดี” แววมองตามออกไปเช่นกัน

 

               “อยากไปอยู่มั้ย” หญิงสาวในชุดไทยศิวาลัยเอ่ยขึ้นลอยๆในขณะที่สายตายังจับจ้องไปบนผืนน้ำ

 

               “ไม่หรอกค่ะ อยู่แบบนี้แหละดีแล้ว” แววหัวเราะแห้งๆ...ถามแปลกจริง ให้ไปอยู่ในน้ำเนี่ยนะ ยัยนี่ท่าจะบ้าจริงๆ ไม่น่าเสียเวลามาคุยด้วยตั้งแต่แรก

 

               “งั้นหรอ...”

 

               ตู้ม!

 

               ทันทีที่สิ้นสุดเสียงของหญิงสาวในชุดไทย ร่างของเธอก็เอนตกลงแม่น้ำไป ส่งผลให้น้ำสาดกระเซ็นไปทั่วบริเวณ แววตาเบิกโพลงก้วยความตกใจ แล้วรีบร้องขอความช่วยเหลือ

 

               “ช่วยด้วย! ใครก็ได้ช่วยที มีคนตกน้ำค่ะ!” แววตะโกนสุดเสียงแต่ทว่าคนแถวนั้นกลับถอยห่าง ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้เธอเลยแม้แต่คนเดียว...เห็นแก่ตัวกันทั้งนั้น!

 

               แววไม่มีทางเลือก เธอถอดกระเป๋าสะภายหลังออกแล้วรีบกระโดดน้ำตามลงไป

 

               ใต้ผืนน้ำต่างจากพื้นผิวลี้ลับ ทั้งหนาว ทั้งมืด ไม่มีแสงไฟส่องทะลุเข้ามา แววพยายามลืมตาในน้ำแล้วกวาดสายตามองไปรอบๆ...ไม่มี! ไม่มีร่างของหญิงสาวตนนั้นเลย

 

               แต่แล้วจู่ๆก็มีบางอย่างมาสัมผัสข้อเท้าของเธอ มันเย็นเฉียบ! แววรีบก้มลงไปดูก็พบกับหญิงสาวในชุดไทยศิวาลัยในสภาพที่บวมอึด ชุดไทยที่สวมใส่อยู่แทบจะปริขาด พร้อมกับรอยยิ้มที่แสยะให้อย่างน่ารังเกียจ

 

               แววตะเกียกตะกาย อากาศที่เหลืออยู่ในร่างกายน้อยเต็มที พยายามจะสลัดขาให้หลุดจากพันธนาการ แต่มันก็ไม่เป็นผล มิหน่ำซ้ำมืออันเน่าเปื่อยของผีสาวยังรัดแน่นขึ้นด้วย!

 

               ช่วยด้วย ใครก็ได้ช่วยที!

 

               “กูรอเวลานี้มานานแล้ว มาเป็นตัวตายตัวแทนกูเถอะ!” สิ้นสุดเสียง ผีสาวก็ลากร่างของแววลงไปสู่เบื้องล่าง...ดวงตาของแววเบิกโพลงขึ้นก่อนที่ทุกอย่างจะมืดสนิท ไม่มีแม้แต่เสียงกรีดร้องเล็ดรอดออกมาจากริมฝีปากอันขาวซีดของเธอ...

 

               ไม่นะ...ยังไม่อยากตายเลย

 

...

 

               “นี่ๆ เธอ มีข่าวคนตกน้ำในวันลอยกระทงอีกแล้วอะแก ไม่มีการรักษาความปลอดภัย เห็นอย่างงี้ไม่อยากไปลอยกระทงเลย” ‘น้ำ’ หญิงสาวร่างเล็กเอ่ยก่อนที่ตักข้าวผัดกระเพราข้าวปากแล้วเคี้ยวตุ้ยๆ

 

               “เห็นว่ากันว่ามันไม่ใช่อุบัติเหตุหรอกแก” เพื่อนสาวที่มีนามว่า ‘ฟ้า’ ตอบก่อนจะรวบช้อนซ่อมในจานตรงหน้า

 

               “เอ๋ งั้นมันเป็นฆาตกรรมหรอ” หญิงสาวร่างเล็กเลิกคิ้วสูง

 

               “ไม่ใช่ๆ เห็นเขาบอกกันมานะว่างานวันลอยกระทงของทุกๆปีน่ะ จะมีญิงชราตนนึงมาขายกระทง ซึ่งในกระทงเหล่านั้นจะมีพวกวิญญาณเร่ร่อนที่ยังไม่ถึงฆาตสิงสถิตอยู่ ถ้าใครซื้อไปก็ต้องไปเป็นตัวตายแทนของพวกมัน” ฟ้าเล่าอย่างออกรสออกชาติ ทำเอาคนฟังถึงกับหวาดผวา

 

               “พูดอะไรบ้าๆน่ะ”

 

               “ไม่ได้บ้า หญิงชราตนนั้นน่ะเห็นว่าเป็นหมอผีเก่าย่านๆนั้นแหละ นางจะช่วยเหลือพวกวิญญาณเร่ร่อนให้ได้ไปผุดไปเกิดโดยการหาตัวตายตัวแทนให้ พวกคนแถวนั้นเลยบอกต่อๆกันว่า ถ้ามีคนตกน้ำอย่าลงไปช่วย เพราะไม่งั้นอาจจะได้กลายไปเป็นตัวตายตัวแทนแทนผู้ถือกระทง”

 

               “แล้วทำไมผีไม่ไปหาตัวตายตัวแทนเองล่ะ ทำไมต้องมาสิงอยู่ในกระทงเหล่านั้น”

 

               “ก็คนปกติจจะไม่สามารถสื่อสารกับพวกวิญญาณ นอกจากพวกที่สามารถรับรู้คลื่นความถี่ได้มากกว่าคนปกติทั่วไป ก็เลยจำเป็นต้องมีสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารกันน่ะสิ มันจะได้ง่ายขึ้น”

 

               “โหย ขนลุกอะ แล้วอย่างงี้หญิงแก่คนนั้นจะได้บุญหรือบาปล่ะ” ฟ้ายกขวดน้ำขึ้นมากระดกก่อนจะพูดต่อ

 

               “ไม่รู้สิ ช่วยเหลือคนให้ได้ไปผุดไปเกิดก็ดีเหมือนกันนะ แต่ถ้าต้องแลกด้วยชีวิตคนอื่นฉันก็ไม่เอาด้วยหรอก”

 

               “งั้นหรอ...” น้ำตักข้าวอีกคำเข้าปากก่อนจะขมวดคิ้วครุ่นคิดอะไรบางอย่าง

 

               “จะว่าไปฉันก็เมื่อวานฉันก็ไปซื้อกระทงจากหญิงชรามาเหมือนกันนะ ไม่รู้จะใช่คนเดียวกันกับที่เธอเล่ารึเปล่า” แล้วจู่ๆดวงตาของฟ้าก็เบิกโพลงขึ้นราวกับว่ามีคนกำลังดึงให้ลูกตาเธอหลุดออกมา หัวใจหล่นไปอยู่ที่ตาตุ่ม...ร่างเล็กของหญิงสาวตรงหน้าบวมอืดจนชุดนักศึกษาแทบจะปริขาดออกจากกัน ริมฝีปากบวมเขียว และภายในลูกตาก็มีหนอนสีขาวตัวอ้วนๆยั้วเยี้ยเต็มไปหมด...เธอตายแล้ว!

 

               “เป็นอะไรไป ทำหน้าอย่างกับเห็นผีอย่างงั้นแหละ” น้ำเอียงคอบวมๆของเธอถาม เพื่อนสาวไม่ตอบอะไร ตัวเธอสั่นระริกไม่หยุด ฟ้าสติแตกไปแล้ว!

 

               “อิ่มละ ไปเก็บจานดีกว่า” น้ำหยิบจานลุกออกจากโต๊ะไปอย่างไม่รู้สึกรู้สาอะไร...ที่สำคัญ เธอยังไม่รู้ตัวว่าเธอตาย!

 

               ฟ้าปากสั่นราวกับคนจับไข้ ดวงตากลอกกลิ้งไปมาราวกับคนเสียสติ...ไม่แน่ เธออาจจะกลายเป็นตัวตายตัวแทนของของใครบางคนในอนาคต...

 

               “ผะ..ผี! กรี้ดดดดด!!!”

 

               วัฏจักรเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น!

 

...

 

จบไปกันแล้วนะครับ กับเรื่องสั้นวันลอยกระทงแนวสยองขวัญ

หวังว่าทุกคนคงจะชอบกันนะครับ อ่านจบแล้ว ฝากติชมกันด้วยนะ เพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียนตัวน้อยๆคนนี้

แล้วอย่าลืมรอติดตามผลงานของปริ๊นซ์เรื่องต่อๆไปนะครับ

 

ความเชื่อใจเป็นบ่อเกิดแห่งความตาย!

Almond_Prince

.

.

.

...มหกรรมความตายในวันลอยกระทงยังไม่จบบริบูรณ์ ติดตาม Hidden scene เร็วๆนี้...

“ป้าแดง”

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.8 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.1 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา