สู่มาตุภูมิ

7.0

เขียนโดย วิภาษชน

วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เวลา 20.56 น.

  2 session
  4 วิจารณ์
  5,046 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 21.26 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) การสิ้นสุด

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

"ค่ำคืนนั้น กับเรื่องเล่า ของคนที่ล้มเหลว" เค้าเป็นคนที่ฉลาดปราดเปรื่อง ว่ากันว่า ฝีมือการเข้าวงกบ เข้ามุมงานไม้ คลาดเคลื่อนไม่เกิน ครึ่งมิลลิเมตร งานทุกชิ้นที่ออกมามีความปราณีต ราบเรียบไร้ตำหนิ...ครั้งหนึ่ง ถึงคราวอับจน ที่ดิน 5 แปลง บ้านหนึ่งหลัง ได้หายไปในพริบตา จากการถูกโกง เพราะเชื่อใจคน ทรัพย์สินที่มีอยู่ทั้งหมดถูกขายไม่เหลือแม้แต่บ้าน เหลือเพียงเงินก้อนสุดท้าย 10,000 บาท กับครอบครัว เค้าต้องละทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิดเมืองนอน เพราะอับอายผู้คนเกินกว่าจะดำรงอยู่ได้ เค้าไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ ยังต่างจังหวัด รับจ้างก่อสร้าง รับจ้างขับรถเมล์ เก็บของป่ามาขาย ถากไร่ถางป่า เพื่อให้มีที่ดินไว้สำหรับทำสวน ทำไร่ ปลูกพืชผักสวนครัว สวนยางพารา สวนผลไม้...ทำงานทุกอย่าง ให้ได้เงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายในแต่ละวัน และแบ่งเงินสวนหนึ่งสำหรับอนาคตระยะยาว ซึ่งไม่อาจไม่ได้รับผลในทันทีหรือระยะสั้น ลงทุนซื้อต้นกล้า เมล็ดพันธ์ ทำไร่ ทำสวน ปลูกกะหนำ หลังเล็กๆ เพียงเพื่ออยู่...

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
7 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา