เบื้องหลังความใจดี

8.0

เขียนโดย ปั้นปึ่งยิ้ม

วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 20.42 น.

  1 ตอน
  5 วิจารณ์
  3,113 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน พ.ศ. 2562 09.51 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

     ฝนตกพรำๆ และทำท่าจะตกหนัก เธอลดระดับความเร็วในการขับขี่ลง ระวังอันตรายบนท้องถนนยิ่ง ด้วยมีอีกสามชีวิตนั่งอยู่ในรถ ที่ปัดน้ำฝนยังทำหน้าที่ของมันอย่างขยันขันแข็ง ศศิวิมลจึงสามารถมองเห็นหนทางข้างหน้าได้บ้าง ทั้งที่ม่านฝนทวีความหนา ขณะรถแล่นเทียบท้องนาเวิ้งว้าง สายตาหญิงวัยกลางคนก็สบกับภาพเด็กนักเรียนห้าคนเข้า วัยไล่เลี่ยกับลูกของเธอเลย

     เห็นเช่นนั้นก็ทำให้หวนระลึกถึงตัวเองเมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว...

     ศศิวิมลเป็นลูกสาวชาวนา ฐานะทางบ้านแต่เดิมยากจน ไม่มีสินทรัพย์ทรงค่าแต่อย่างใดที่พอให้เธอและครอบครัวลืมตาอ้าปากได้ แถมเธอกับน้องสาวอีกสองคนยังต้องตกเป็นภาระโดยปริยาย เพราะลูกๆ อย่างพวกเธอยังเล็กนัก แม่ของเธอต้องทำงานหนัก เพื่อหาเงินจุนเจือครอบครัว และส่งเสียให้เธอกับน้องได้เรียนหนังสือ

     เมื่อเยาว์วัย...เธอกับน้องโชคดีที่ได้เรียนแล้วโรงเรียนอยู่ใกล้บ้านกว่าเพื่อนคนอื่น ทว่าย่างวัยสาวเธอจำต้องไปศึกษาต่อในโรงเรียนในอำเภอใกล้ๆ เพราะโรงเรียนแถวบ้านสิ้นสุดเพียงการศึกษาภาคบังคับ คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่านั้น

     ความจนทำให้เธอขยัน และความขยันทำให้เธอใฝ่เรียน เธอเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนในอำเภอใกล้ๆ ความจนเป็นอุปสรรคของเธอ แต่หากอยากหลุดพ้นจากความไม่มีอะไร จะท้อได้อย่างไร ทุกเช้าเธอจำต้องเดินไปโรงเรียน และทุกเย็นก็ต้องเดินกลับบ้าน ไกลแค่ไหนก็ต้องอดทน...เพื่ออนาคต

     เธอเชื่อว่าการศึกษาเปลี่ยนชีวิตเธอได้

     ...วันเวลาผ่านเลย ระยะทางที่ไกลแสนไกล ไม่ใช่ปัญหาของเธออีกต่อไป เธอเดินไป-กลับระหว่างบ้านกับโรงเรียนเช่นหลายวัน หลายเดือน...ที่ผ่านมา แต่วันนี้...เหมือนฟ้าไม่เป็นใจเสียเลย ฝนร้องพรั่งพรูเป็นสายไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่ายๆ รอแล้วรอเล่า...สายฝนก็ไม่ปรานีปราศรัย ศศิวิมลรอไม่ไหวอีกแล้ว เกรงจะกลับถึงบ้านมืดค่ำ ตัดสินใจวิ่งฝ่าฝนไป เปียกเป็นเปียก! วันนี้แม่เธอจะกลับมาเยี่ยมบ้านด้วย เธอคิดถึงแม่เหลือเกิน

     ฝ่าม่านฝนได้เกือบครึ่งทาง จู่ๆ ก็มีเสียงแตรรถดังไล่หลังมา เธอห้ามฝีเท้า หันไปมองอย่างประหลาดใจแกมอยากรู้สาเหตุที่รถกรีดร้องดังลั่น ราวตกใจกลัวอะไรบางอย่าง

 

     รถจอดสนิทอยู่กับที่ กระจกรถถูกเลื่อนเปิดออก

      "จะไปไหนหนู"

      "บ้านปลัดครับ"

       "ทุกคนเลยใช่มั้ย"

       "ครับ"

       "ขึ้นหลังรถเลย เดี๋ยวน้าไปส่ง"

       "ขอบคุณครับ" รับคำ เด็กผู้ชายกลุ่มนั้นกระโดดขึ้นรถกระบะนั้นด้วยความดีใจ ศศินา ลูกสาวคนโตที่นั่งอยู่ข้างๆ แม่ลอบอมยิ้มด้วยความซึ้งในน้ำใจของแม่

       "ดีจังเลยนะแม่"

       "มันมีเบื้องหลัง" ศศิวิมลเล่าเรื่องตนในอดีตให้ลูกสาวฟัง

 

        รถราคาแพงวัยกลางเก่ากลางใหม่แล่นมาถึงหน้าบ้าน เธอรีบลงจากรถ ขอบคุณน้ำใจคนขับอีกครั้งและวิ่งเข้าบ้านไป ภาพศศิวิมลวัยสาวแทรกทับแผ่นหลังเด็กผู้ชายห้าคน พวกเขาพนมมือไหว้เธออย่างจริงใจและใสซื่อ เธอรับไหว้พวกเขาแล้วว่า

      "ตั้งใจเรียนนะ"

      "ครับ"

      รถแล่นออกไปครั้นเด็กชายลงจากรถหมดทุกคนแล้ว ภาพนี้ซ้อนทับกับจินตนาการของศศินาขณะฟังเรื่องของแม่ เธอยิ้มให้กับความงดงามของน้ำใจแม่และเรื่องเล่าของแม่อันน่าประทับใจ

     

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
7.5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7.5 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา