Love time story

9.3

เขียนโดย ยายาไดอารี่

วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เวลา 13.34 น.

  12 ตอน
  8 วิจารณ์
  17.42K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561 17.33 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

12) ความสามารถ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 

ความสามาร

              เมื่อก่อนฉันโคตรเกลียดตัวเองเลย ฉันเกลียดทุกๆอย่างที่เป็นตัวของฉัน ฉันไม่มีความสามารถที่โดนเด่นเลยและนั้นมันทำให้ฉันรู้สึกไร้ค่า ฉันเรียนได้กลางๆ  กีฬาก็ห่วย ขนาดกับข้าวที่ฉันทำมันยังรสชาติแย่ ฉันรู้สึกด้อยมากๆ

 

            ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพฉันก็เหมือนกับน็อตตัวเล็กๆตัวหนึ่งที่อยู่ในติดกับเครื่องจักรไม่มีใครสังเกตเห็น ไม่ได้มีความสำคัญอะไร แต่รู้มั้ยฉันก็ยังไม่ละลดความพยายาม ฉันนั่งอ่านหนังสือเพื่อหวังว่าจะได้ที่1 เหมือนกับเพื่อนของฉัน ฉันพยายามหัดเล่นกีฬาเพื่อหวังว่าฉันจะเป็นนักกีฬาที่ดีได้เหมือนกับพี่ของฉัน ฉันพยายามเข้าครัวให้บ่อยขึ้นเพื่อหวังว่าฉันจะทำอาหารเก่งเหมือนกับแม่ของฉัน

 

             ฉันพยายามอยู่แบบนั้นมาตลอด6ปี เพราะฉันคิดว่าสักวันหนึ่งมันต้องเป็นวันของฉัน วันที่ฉันจะโดดเด่น วันที่ฉันจะได้เป็นชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องจักร วันที่ฉันจะถูกยอมรับ วันที่ฉันจะได้อยู่ในสายตาของทุกๆคน แต่ในความเป็นจริงมันก็โหดร้ายเหลือเกิน เพราะยิ่งฉันพยายามที่จะเหมือนกับใครผลลัพธ์ที่ออกมาก็ยิ่งแย่ จนฉันหมดหวังที่จะพยาม ตอนนั้นฉันคิดว่าความพยายามของฉันมันศูนย์เปล่า มันช่างไร้ค่าเหลือเกิน ฉันเกลียดจริงๆความรู้สึกแบบนี้ ถึงแม้ว่าฉันจะรู้สึกแบบนี้มาโดยตลอดก็ตามแต่ฉันก็ยังไม่ชินสักที

 

            ฉันบอกกับตัวเองว่าฉันจะหยุดแล้ว ฉันจะไม่พยายามอีกต่อไป ฉันเหนื่อยเหลือเกิน ฉันทิ้งทุกอย่างและฉันก็เดินออกมา มาทบทวนกับตัวเองว่าตลอดระยะเวลา6ปีที่ฉันพยายามมาแท้จริงแล้วฉันพยายามเพื่อใครกันหรอ ฉันเฝ้าถามตัวเองอยู่แบบนั้น ฉันได้แต่คิดวนไปวนมาว่าที่ฉันเหนื่อย ที่ฉันกำลังพยายามที่จะเป็นเหมือนคนอื่น ฉันทำแบบนั้นไปทำไมกันนะ ยิ่งฉันค้นหาฉันก็ยิ่งห่างไกลจากคำตอบ ฉันก็หาคำตอบของคำถามนี้ไม่ได้สักที

 

            จนกระทั้งวันหนึ่งฉันได้เดินไปในร้านซ่อมนาฬิกา เพราะนาฬิกาเรือนโปรดของฉันมันดันมาพัง พอถึงที่ร้านซ่อมช่างซ่อมนาฬิกาก็ได้บอกว่า ที่จริงแล้วนาฬิกาของฉันมันไม่ได้พังเหมือนที่ฉันคิดหรอก เพียงแต่ว่าน็อตที่ยึดกับฟันเฟืองหลักมันได้หลุดออก ฉันเลยถามกับคนซ่อมนาฬิกาไปว่าน็อตแค่ตัวเดียวมันสามารถทำให้นาฬิกาเรือนนี้ถึงขั้นต้องหยุดเดินเลยหรอ ช่างก็ตอบว่าถึงแม้มันจะเป็นแค่น็อตตัวเล็กๆแต่มันก็สำคัญนะ ทุกๆสิ่งล้วนมีคุณค่าและจะเด่นในตัวของมัน น็อตนี้ก็เหมือนกัน มันอาจจะดูว่าไม่ใช่องค์ประกอบที่สำคัญแต่เห็นมั้ยล่ะ ว่าถ้าขาดมันไปมันก็ทำให้นาฬิกาเรือนนี้หยุดเดินได้เหมือนกัน...

 

           วันนั้นฉันรู้สึกว่าฉันได้แนวคิดอะไรมากมาย นั้นนะสิ ทำไมฉันต้องพยายามเหมือนคนอื่น ทำไมฉันต้องการที่จะเป็นที่ยอมรับของทุกๆคน ทำไมฉันถึงต้องเก่งในด้านต่างๆด้วย และทำไมฉันถึงไม่มีความสุขกับสิ่งที่ฉันเป็นล่ะ ฉันมั่วมองหาแต่สิ่งที่ฉันขาดจนฉันเกือบพลาดกับสิ่งที่ฉันมี มันน่าตลกจังที่ผ่านมาฉันวิ่งตามอะไรกันนะ เมื่อฉันคิดได้แบบนั้นฉันก็รีบที่จะค้นหาตัวเอง 

 

         ตั้งแต่นั้นมาฉันก็เชื่อมั่นกับตัวเองมาตลอดว่าฉันก็เป็นคนพิเศษได้ ฉันก็เป็นคนสำคัญได้ เพียงแต่เราแค่เชื่อมั่นในตัวเองก็เป็นพอ มันไม่จำเป็นเลยที่เราจะต้องเก่งเหมือนกับใคร เพราะแบบนี้ไงมันถึงได้เป็นความแตกต่างที่ลงตัว

 

         ทุกๆคนเป็นคนพิเศษได้ เพราะเราทุกๆคนต่างมีด้านที่เด่นในจุดที่แตกต่างกัน ถึงแม้ว่าวันนี้ฉันอาจจะยังไม่ได้ค้นพบความสามรถของฉัน แต่ฉันก็เชื่อว่าสักวันฉันต้องค้นพบมันให้ได้ ขอเพียงแค่เรายืนให้ถูกที เราเชื่อมันในตัวของเราเอง ไม่นานฉันก็จะต้องค้นพบมันได้อย่างแน่นอน  

 

          เราไม่จำเป็นต้องเป็นฟันเฟืองหลัก เพราะทุกๆชิ้นส่วนนั้นต่างสำคัญกันหมดและแน่นอนอีกความจริงหนึ่งที่ฉันค้นพบนั้นก็คือไม่มีใครด้อยกว่าใคร   มีแต่ว่าใครจะถนัดอะไรมากกว่า จะให้คนไปแข่งว่ายน้ำกับปลา ยังไงปลาก็ต้องชนะ จะให้ปลาแข่งเก็บมะพร้าวกับลิง ยังไงลิงก็ต้องชนะ เห็นมั้ยไม่มีใครด้อยกว่าใครหรอก และไม่มีใครไร้ค้า ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับว่าเราจะถนัดด้านใดก็เท่านั้นเอง  ขอเพียงแค่อย่าหมดหวัง และอย่าหมดศรัทธาในตัวเอง อย่าดูถูกตัวเอง และก็อย่าลืมขอบคุณตัวเองด้วยนะ ขอบคุณที่อดทนไปกับฉันนะ ตัวฉันเอง

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.7 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.3 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา