ดวงตาที่มองไม่เห็นดวงใจ

-

เขียนโดย ปั้นปึ่งยิ้ม

วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 14.04 น.

  1 ตอน
  0 วิจารณ์
  1,632 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม พ.ศ. 2564 14.11 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) -

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

               นั่นเป็นเรื่องน่าขันสมัยที่ฉันเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น ตอนนั้นฉันยังเป็นโรคแขนขาอ่อนแรงครึ่งซีกอยู่เลย ความที่แขนฉันใช้งานได้ข้างเดียว วิชาไหนที่ต้องเน้นภาคปฏิบัติฉันจึงแอนตี้มากถึงมากที่สุด! ถึงไม่ชอบมากแค่ไหน แต่ใครเล่าจะหลีกเลี่ยงวิชาภาคบังคับได้ ฉันจำทนเรียนวิชาพละ ดนตรี-นาฏศิลป์ และการงานอาชีพฯ อย่างเบื่อหน่ายทุกเทอม ฉันสอบว่ายน้ำไม่ได้ก็ต้องทำรายงานแลกคะแนน ฉันสอบเตะฟุตบอลไม่ได้ก็ต้องทำรายงานส่ง เพราะต้องสะสมคะแนนให้ทันเพื่อน ฉันสอบเล่นซอไม่ได้ก็ต้องสอบท่องโน้ตเพลงขอคะแนนจากครูผู้สอน

               บางเทอมต้องนั่งแกะสลักผักผลไม้ บางเทอมต้องเย็บปักถักผ้าในรายวิชาการงานอาชีพฯ แค่ฉันนั่งสอดด้ายใส่เข็มนี่ก็เหงื่อแตกเป็นกะละมังแล้ว ยากนะ! งานที่จำเป็นต้องใช้สองมือแล้วฉันต้องใช้มือข้างเดียวในการทำงานส่ง กระทั่งฉันเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ฉันต้องต่อแผงวงจรไฟฟ้าในวิชาการงานอาชีพฯ เวรก๊ำเวรกรรม! ฉันจะหนีพ้นวัฏจักรวิชาพาวินาศได้อย่างไร

               ขณะที่ฉันกำลังปวดเศียรเวียนเกล้ากับอุปกรณ์ต่อแผงวงจรไฟฟ้า ครูอิศรกับแค็ปก็เดินมาหาฉันที่โต๊ะ

               “ทำเป็นมั้ยวิสา”

               “หนูจะแย่แล้วค่ะ อะไรเป็นอะไรหนูไม่รู้จักสักอย่าง” ถึงครูจะเคยสอนแล้วก็เถอะ “หนูตามครูกับเพื่อนไม่ทันเลยค่ะครู”

               “ไม่เป็นไร ครูหาผู้ช่วยให้เธอแล้ว” ครูอิศรผายมือไปยังคนที่ยืนข้าง ๆ “แค็ป ช่วยเพื่อนหน่อยนะ เพื่อนไม่ค่อยแข็งแรง”

               “ครับ” แค็ปรับคำ

               ครูอิศรเดินกลับไปที่โต๊ะ แค็ปนั่งลงเก้าอี้ตรงข้าม อธิบายอุปกรณ์แต่ละชิ้นอย่างช้า ๆ และสอนให้ฉันรู้จักการต่อแผงวงจรไฟฟ้าฉบับเข้าใจง่าย ลองให้ฉันต่อแผงวงจรเอง ขั้นตอนไหนต้องใช้สองมือ แค็ปก็จะเป็นมือขวาให้กับฉัน แต่จู่ ๆ มอสก็ลากแค็ปออกมาจากกลุ่ม

               “มากไปแล้วแค็ป เดี๋ยวฉันสอนเอง”

               “มอส เพื่อนกำลังเรียนต่อแผงวงจร อย่ามากวนเพื่อนสิ” ยิ่งเรียนไม่ค่อยรู้เรื่องด้วย

               “ผมช่วยนะครับ”

               “อือ”

               มอสอธิบายแบบวกไปวนมาตามที่เขาเข้าใจ ซึ่งฉันก็ไม่ได้เข้าใจด้วยเลย ถ้าทักษะการพูดแย่ขนาดนี้ทำไมไม่ให้แค็ปมาไม่รู้ เฮ้อ!

               ใช้เวลาไม่นานก็ต่อแผงวงจรเสร็จ...ด้วยฝีมือของเจ้ามอส ฉันจะถูกหักคะแนนไหม? งานของตัวเองแต่สำเร็จด้วยฝีมือเพื่อน ฉันแอบถอนหายใจเบา ๆ แต่ก็ต้องขอบคุณเขาที่ช่วยให้งานของฉันเสร็จ เหลือก็แต่นำแผงวงจรใส่ในโคมไฟที่เตรียมมา โชคดีที่บ้านมีโคมไฟเก่า ๆ ที่เสียแล้ว ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ฉันจึงนำมันมาใช้โดยไม่คิดอะไร แต่ไม่คิดเลยว่าการใช้ของมือสองสภาพดีกลายเป็นว่าจะทำให้ครูผาณิตหาประเด็นมาหักคะแนนฉันได้ ฉันส่งงานในคาบเรียนพร้อม ๆ กับเพื่อน และพอถึงเวลาประกาศคะแนน ฉันถึงกับหน้าชาไปเลย

               “วิสา แผงวงจรไฟฟ้าแค็ปกับมอสช่วยทำ ตัวโคมไฟก็ไม่ได้ทำขึ้นมาเอง ครูขอหักคะแนนเธอครึ่งหนึ่งนะ” ครูผาณิตอธิบาย ฉันอายแทบแทรกแผ่นดินหนี ก็ได้แต่ตอบรับคำไป

               อันที่จริง ฉันทำใจไว้แล้วว่าจะต้องถูกหักคะแนนแน่ ๆ แต่ไม่คิดเลยว่าสาเหตุจะมาจากฉันนำวัสดุเหลือใช้มาต่อแผงวงจรไฟฟ้า ฉันจิตตกมาก เพราะเพื่อนบางคนเขาซื้อไม้แกะสลักมาทำโคมไฟ ไม้ที่ผ่านการแกะสลักเคลือบด้วยสีย้อมไม้!!! แค่ใส่แผงวงจรไฟฟ้าก็เสร็จแล้ว แต่กลับมีแค่ฉันที่ถูกหักคะแนน ฉันคิดว่าครูผาณิตไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย เธอมองไม่เห็นความเป็นจริงเลยว่าฉันได้โคมไฟเก่า ๆ มาได้อย่างไร เห็นแค่กระจกเพ้นท์ลายฉันก็กลายเป็นนักเรียนจอมโกง...โกงที่ไม่ได้ทำขึ้นมาเองแล้ว

               หลังเลิกเรียน ฉันเดินไปที่ร้านไอศกรีมอย่างเซ็ง ๆ ก้นถึงเก้าอี้ถึงได้รู้ว่าแค็ปกับมอสเดินตามมา ทั้งสองต่างให้กำลังใจฉัน

               “ไม่เป็นไรนะครับ” มอสบอก

               “อืม...วันแบบนี้ก็คงต้องมีกันบ้างแหละ”

               “ใช่แล้ว มากินไอติมแก้เซ็งกันเถอะ” แค็ปสำทับ “มอสเลี้ยงนะ”

               “ได้ไง แกสิเลี้ยง กระเป๋าตุงไม่ใช่หรอ”

               “ก็ได้ นาน ๆ ทีจะได้มากิน”

               “จริงดิ” ฉันเนี่ยหูผึ่งเลย

               “โกหกมั้ง น้ามุ้ยขอเมนูด้วยครับ”

               แม้นึกถึงทีไรก็จิตตกทุกที แต่ในความโชคร้ายยังแฝงไปด้วยความโชคดี อย่างน้อย ๆ ฉันยังได้กินไอศกรีมฟรี         

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องสั้นเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา