รวมเคล็ด (ไม่) ลับหน้าใสไร้สิว ผิวกระจ่าง สุขภาพดี ทำยังไงบ้าง ?

-

เขียนโดย GUEST1699506479

วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 11.18 น.

  1 ตอน
  2 วิจารณ์
  501 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 11.21 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

บทนำ

หน้าใสไร้สิว คงเป็นสภาพผิวหน้าที่ใคร ๆ ไม่ว่าเพศไหน อายุเท่าไหร่ต่างก็ต้องการ เคล็ดลับหน้าใสไร้สิวนั้นมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการดูแลตัวเองให้สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก การใช้ครีมบำรุงผิวหรือผลิตภัณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงการให้บริการคลินิกและหัตถการต่าง ๆ เป็นต้น ไม่ว่าจะใช้วิธีการไหน การมีผลลัพธ์ผิวหน้าใสไร้สิวถือเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ใฝ่ฝัน

สาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำมีอะไรบ้าง

สาเหตุของการเกิดผิวหน้าหมองคล้ำนั้นมาได้จากหลากหลายสาเหตุ ดังนี้

  • แสงแดดและสภาพอากาศ: แสงแดดมีผลโดยตรงต่อการเกิดหน้าหมองคล้ำ โดยรังสี UVA และ UVB ทำให้ผิวเสีย คล้ำ และแห้งกร้าน อีกทั้งสภาพอากาศที่รุนแรงก็สามารถทำลายเซลล์ผิวให้เสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว
  • การใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน: การใช้งานหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนตลอดวันมีผลกระทบต่อผิวหน้า รังสี UVA ที่ออกมาจากหน้าจอสามารถทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำได้
  • การใช้เครื่องสำอางโดยไม่ล้างให้สะอาด: การไม่ล้างเครื่องสำอางให้สะอาดอาจทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน และเพิ่มโอกาสในการเกิดหน้าหมองคล้ำขึ้น
  • ความเครียด: ความเครียดสามารถกระตุ้นการเกิดเม็ดสีเมลานินที่เป็นตัวก่อให้เกิดหน้าหมองคล้ำ แถมยังทำให้หน้าดูแก่อีกด้วย
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ: การนอนไม่เพียงพอแทำให้ผิวหน้าสูญเสียความสมดุลและฟื้นฟูได้ยาก อีกทั้งยังเป็นตัวการที่ทำให้เกิดใบหน้าหมองคล้ำได้

 

การดูแลสุขภาพผิวและการพักผ่อนเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดโอกาสในการเกิดหน้าหมองคล้ำแถมยังช่วยให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย

รวม 7 วิธีช่วยให้หน้าใสไร้สิว

การดูแลผิวหน้าเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนละเลย และเพราะใบหน้าเป็นสิ่งที่คนเราต่างเห็นเป็นสิ่งแรก อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นได้ ดังนั้น หากต้องการให้ผิวหน้าดูขาวใส ไร้สิว ไร้ริ้วรอยใด ๆ แนะนำให้ทำตาม 7 วิธี ดังนี้

1. ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดล้ำลึก

การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างล้ำลึกถือว่าเป็นขั้นตอนแรกสู่การมีผิวสวยใสไร้สิว การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี คือ การใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์เช็ดทำความสะอาดคราบฝุ่นละออง คราบเหงื่อ เครื่องสำอาง และครีมกันแดดออก จากนั้นให้ล้างหน้าตามปกติโดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว

2. เลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพปัญหาและสภาพผิวหน้า

การเลืกอใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวจะช่วยบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึกและตรงจุด ยกตัวอย่างเช่น หากคนผิวแห้งใช้ครีมบำรุงผิวที่ช่วยควบคุมความมันก็จะยิ่งทำให้หน้าแห้ง หรือใครที่หน้ามันแต่เลือกใช้ครีมบำรุงที่เข้มข้น ก็อาจทำให้หน้ามันเยิ้ม เกิดการอุดตัน และก่อให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้ ทางที่ดีคือเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่ตอบโจทย์กับสภาพผิว จะดีที่สุด

3. ห้ามละเลยการทาครีมกันแดด

การทาครีมกันแดดเป็นเหมือนการสร้างเกราะป้องกันรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตแก่ผิวหน้า เนื่องจากรังสียูวีจากแสดงแดดเป็นตัวการของการเกิดริ้วรอย จุดด่างดำ อีกทั้งยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ใบหน้าดูแก่ก่อนวัย การทาครีมกันแดดจะช่วยกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดด หากทาในปริมาณที่เพียงพอเหมาะสม 

 

สำหรับใครที่มีปัญหาผิวหน้ามันเยิ้มจนไม่อยากทาครีมกันแดด แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบาอย่างเช่นเนื้อเจลหรือเนื้อโลชั่นที่ซึบซาบไว เพียงเท่านี้ก็ลดปัญหาหน้ามันไปพร้อม ๆ กับการปกป้องผิวจากแสงแดดเล้ว

4. เลี่ยงอาหารรสเค็ม หวานจัด น้ำตาลสูง

การดูแลผิวหน้าให้กระจ่างใสและปราศจากสิวเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงการบริโภคอาหารอย่างมีสติด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากอาหารที่มีรสเค็มหวานจัด และน้ำตาลสูงส่งผลต่อสุขภาพผิวเป็นอย่างมาก หากอยากมีผิวใสไร้สิว แนะนำให้

  • ลดอาหารรสเค็ม: อาหารรสเค็มจะทำให้ผิวบวมและเกิดเป็นรอยสิวเป็นตุ่มง่ายขึ้น แนะนำให้ลดการกินอาหารเค็มจัด หรือเติมเครื่องปรุงรสที่มีรสเค็มมากเกินไป
  • หลีกเลี่ยงอาหารหวานจัด: อาหารที่มีระดับน้ำตาลสูงอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะไปเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดสิว ควรลดการบริโภคขนมหวาน เค้ก นมสด และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง 
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มและน้ำหวานต่าง ๆ : เครื่องดื่มและน้ำหวานอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพผิวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

5. ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ

การดื่มน้ำและการพักผ่อนอย่างเพียงพอถือเป็นหัวใจสำคัญของการมีผิวใสไร้สิว ไร้จุดด่างดำ การดื่มน้ำมีความสำคัญอย่างมากในการดูแลผิวหน้าให้กระจ่างใสและปราศจากสิว เนื่องจากน้ำมีบทบาทสำคัญในการขับสารพิษต่าง ๆ ที่สะสมในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีผลในการรักษาความชุ่มชื่นให้กับผิว ดังนั้นน้ำมีบทบาทอย่างสำคัญในการเพิ่มความแข็งแรงและส่งผลดีสุขภาพของผิวของเราด้วย

6. หมั่นนวดหน้าและขัดผิวเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ

การนวดหน้าและขัดผิวเป็นประจำเป็นวิธีการที่สามารถช่วยให้ผิวหน้าใสไร้สิวได้ แต่ควรทำอย่างระมัดระวังและใช้วิธีที่ถูกต้องเพื่อป้องกันการทำร้ายผิวหน้ารุนแรงเกินไป การนวดหน้าและขัดผิวเป็นประจำสามารถช่วยให้ผิวใสไร้สิวได้โดยการกระตุ้นการระบายสารพิษ ผลัดเซลล์ผิวทำให้เซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพหลุดลอกออกไป พร้อมเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใส การกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยเพิ่มการดูดซึมของครีมบำรุงผิว เพื่อให้ผิวได้รับสารบำรุงอย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น

7. ใช้บริการคลินิกความงาม

การใช้บริการคลินิกความงามก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสไร้สิวไร้ริ้วรอยได้อย่างเห็นผลในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยบริการคลินิกที่แนะนำ มีดังนี้

  • ลอกผิวหน้า (Peel) เป็นการใช้สารเคมีหรือเครื่องมือเฉพาะเพื่อขจัดเซลล์ผิวเก่า ลดริ้วรอย ผิวหมองคล้ำ และสิว และกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวใหม่
  • การทำเลเซอร์ (Laser) และไอพีแอล (IPL) เป็นเทคโนโลยีที่สามารถใช้เพื่อช่วยปรับสภาพผิวหน้า ลดริ้วรอย และการระคายเคือง ช่วยให้ผิวหน้ากระจ่างใส โดยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเซลล์ผิวใหม่
  • ใช้คลื่นรังสีความถี่สูง (Radiofrequency): เป็นการใช้คลื่นรังสีความถี่สูงทำให้เซลล์ผิวใต้ผิวหน้าเรียบเนียน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวกระชับ ลดริ้วรอยและความหมองคล้ำของผิว
  • การฉีดสารต่าง ๆ เช่น โบท็อกซ์ (Botox) เพื่อลดการกระตุ้นกล้ามเนื้อใต้ผิวหน้า ทำให้ความหมองคล้ำลดลง และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
  • การทำ Microneedling เป็นการใช้เข็มเล็ก ๆ เจาะผิวหน้าเพื่อกระตุ้นกระบวนการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวใหม่ ช่วยให้ผิวหน้ากระจ่างใสและเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น

 

เพื่อให้ได้ผิวกระจ่างใส ดูเรียบเนียนและไร้สิวไร้ริ้วรอยจุดด่างดำ แนะนำให้หลากหลายวิธีการควบคู่กันไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะหากใช้บริการคลินิก ทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ แต่ขาดการพักผ่อนอย่างเพียงพอและขาดการดูแลตัวเองขั้นพื้นฐาน ผลลัพธ์ที่ได้ก็อาจไม่ได้มีประสิทธิภาพสูงสุดเท่ากับทำหลาย ๆ วิธีควบคู่กันไป

 

สรุปวิธีทำให้หน้าใสไร้สิวจาก Skinserity 

วิธีต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไปในข้างต้นนั้นสามารถช่วยให้ผิวหน้าขาวใสขึ้นได้ และหากต้องการผลลัพธ์ที่เร่งด่วน รวดเร็ว ทันใจ แนะนำให้ใช้บริการหัตถการในคลินิก เช่น การฉีดเมโสหรือมาเด้คอลลาเจน เพราะการฉีดตัวสารเข้าไปในชั้นผิวจะมอบผลลัพธ์ที่ชัดเจนและรวดเร็วกว่า

 

ที่ Skinserity มีบริการเสริมความงามเพื่อช่วยตอบโจทย์ในเรื่องของผิวขาวกระจ่างใสและไร้สิว ไม่ว่าจะเป็นการทำเมโสหน้าใส การฉีดมาเด้คอลลาเจน รวมไปถึงหัตถการอื่น ๆ ที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสสุขภาพดีในระยะเวลาสั้น ๆ

 

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.skinserityclinic.com/




 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องสั้นเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา