เรื่องควรรู้ในการ สมัครบัตรเครดิต สำหรับมือใหม่หัดผ่อนสินค้า

Teera18

ขีดเขียนชั้นอนุบาล (90)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:120
เมื่อ 21 เมษายน พ.ศ. 2562 14.05 น.

เรื่องควรรู้ในการ สมัครบัตรเครดิต สำหรับมือใหม่หัดผ่อนสินค้า

 

สำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่เพิ่งจะมีบัตรเครดิตเป็นของตัวเองใบแรก รู้หรือไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทำการ สมัครบัตรเครดิต นอกจากจะได้บัตรเครดิตมาอยู่ในมือแล้ว ยังเหมือนได้สมัครบัตรผ่อนสินค้าอีกด้วย เนื่องจากสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิตนั้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่การรูดซื้อสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถนำไปใช้เป็นบัตรสำหรับการผ่อนสินค้าที่ต้องการได้อีกด้วย

 

ซึ่งปัจจุบันธนาคารทุกแห่งมักจะแข่งขันกันด้วยวิธีการให้ โปรโมชั่นบัตรเครดิต ทั้งกิน เที่ยว
ช้อปปิ้ง บัตรเครดิตฟรีค่าธรรมเนียม หรือหากอยากได้สินค้าสักชิ้นแต่ไม่อยากจ่ายเงินสดหรือรูดบัตรเครดิต สามารถใช้บริการผ่อนชำระค่าสินค้าแบบไม่เสียดอกเบี้ยหากชำระภายในระยะเวลาที่กำหนดจากบัตรเครดิตใบนั้นได้เช่นกัน ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกและสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากจะหันเหกลายมาเป็นนักผ่อนมากกว่านักรูดแล้วละก็ คุณต้องเริ่มจากการศึกษาเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการผ่อนสินค้าเสียก่อน เพราะการผ่อนกับการรูดมีความแตกต่างกัน โดยเริ่มจากประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

 

  1. ผลดีและผลเสียจากการผ่อนสินค้า

อย่ามองแค่เพียงว่าการผ่อนสินค้าคือการก่อสร้างหนี้เพราะยังมีข้อดีอยู่ในการผ่อนแต่ละครั้ง อย่างน้อยคุณก็ไม่จำเป็นต้องมีเงินสดก็สามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้ ที่สำคัญอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันมีให้เลือกตั้งแต่ 0% นั้นหมายความว่าคุณไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเลยสักบาท แต่ข้อเสียก็ยังคงมีเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของอัตราดอกเบี้ยหากไม่อยู่ในโปรแกรม 0% ก็อาจต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นไปอีกหรือหากจ่ายเกินที่กำหนดก็โดนค่าปรับหลายบาทอยู่เหมือนกันนะ

 

  1. ศึกษาเรื่องการผ่อนสินค้าด้วยบัตรเครดิตมาเป็นอย่างดีแล้วหรือไม่?

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การผ่อนสินค้าด้วยบัตรเครดิตนั้นไม่สามารถใช้ได้กับทุกร้านค้า ก่อนตัดสินใจใช้บัตรผ่อนก็ลองสอบถามพนักงานดูก่อนว่า รับบัตรเครดิตของธนาคารที่ถืออยู่ในมือหรือไม่ หากไม่รับก็คงต้องมองหาร้านค้าอื่นดูใหม่ แต่ในปัจจุบันก็มีสถาบันการเงินหลายแห่งที่สามารถให้ผู้ใช้เลือกผ่อนชำระได้ตามธนาคารที่ถือบัตรได้ แต่อาจจะมีเรื่องของดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมเข้ามาเกี่ยวข้อง อันนี้ก็ต้องดูให้ดีก่อนตัดสินใจผ่อน

 

  1. ทราบเรื่องข้อจำกัดของการผ่อนสินค้าหรือไม่ ?

- เริ่มจากต้องรู้ก่อนว่าสินค้าที่จะผ่อนนั้น หากใช้บัตรเครดิตจะเสียอัตราค่าผ่อนต่อเดือนเป็นจำนวนเท่าไร ซึ่งในปัจจุบันแบบ 0% 3 เดือน 6 เดือน กำลังเป็นมูลค่ายอดฮิตติดอันดับหนึ่งที่ทุกธนาคารต้องมี แต่ย้ำอีกทีนะว่าต้องไม่เกินกว่าระยะเวลากำหนด เพราะหากเกินไปก็อาจจะโดนดอกเบี้ยหรือค่าปรับทันทีเลยนะ แต่อันที่จริงดอกเบี้ยก็ไม่ค่อยแพงหรือสูงมากสักเท่าไร อย่างของ SCB ก็จะอยู่ที่ 0-0.84% ต่อเดือนเองถือว่าเป็นอัตราที่ค่อนข้างรับได้เลยทีเดียว

- เมื่อเลือกรูดสินค้านั้นไปแล้ว ทางธนาคารจะตัดวงเงินออกจากบัตรเครดิต และจะทำการคืนกลับให้หลังจากที่ผ่อนจ่ายชำระให้กับธนาคารในแต่ละเดือน ต้องหมั่นตรวจเช็คยอดเงินเครดิตอยู่เป็นประจำนะ ว่าจ่ายไปแล้วได้คืนกลับหรือไม่

- ราคาสินค้าที่จะซื้อต้องไม่เกินวงเงินในบัตรเครดิตนั้นนะ เพราะหากราคาสูงกว่าวงเงินที่มีอยู่ ต่อให้เลือกผ่อนระยะเวลาสั้น ๆ ก็ไม่สามารถทำได้

 

การมีบัตรเครดิตที่สามารถผ่อนสินค้าได้นั้นจึงมีทั้งผลดีและผลเสียที่ต้องระมัดระวัง ในฐานะที่เป็นผู้ใช้งานบัตรเครดิตนั้นก็ควรจะศึกษาหรือทำการคิดพิจารณาให้ดีก่อนจะผ่อนสินค้าสักหนึ่งชิ้น เคล็ดลับง่าย ๆ ที่อยากจะบอกอีกข้อคือ หากต้องการจะเป็นนักผ่อนสินค้าที่ชาญฉลาดละก็ต้องรู้จักเลือกผ่อนสินค้าที่มีโปรโมชั่นสำหรับบัตรเครดิต ที่จะช่วยให้คุณได้รับทั้งการผ่อนสินค้าและส่วนลดไปพร้อม ๆ กันนั่นเอง

 

 

 

 

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา