กลับบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยยุคโควิด 19

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (698)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1214
เมื่อ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 10.47 น.

 

     สถานการณ์ในปัจจุบัน ถือว่าเป็นเรื่องที่เราจะต้องใส่ใจอย่างมากเลยนะครับ เพราะถือว่าเป็นโรคที่สามารถแพร่กระจายได้ง่าย ไปรวดเร็ว เมื่อติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรง แต่ถามว่าเชื้อโรคแข็งแกร่งตายยากหรือไม่ก็ไม่ใช่ เพียงแค่เราทำความสะอาดบ่อยๆ เราก็สามารถปลอดภัยจากเชื้อได้นะครับ

     เรามาเริ่มกันที่อาการของโรคโควิดกันนะครับ ว่ามีอาการอย่างไร เรามาเริ่มกันเลย อาการผู้ที่มีอาการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้นะครับ ข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก ระบุว่าอาการโควิด-19 ที่สังเกตได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองมี 5 อาการหลัก ๆ ด้วยกัน ดังนี้  มีไข้  เจ็บคอ  ไอแห้ง ๆน้ำมูกไหล  และมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ โดยในบางรายมีภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดอักเสบ โดย ทางด้านแพทย์อาจจะตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยการเอกซ์เรย์ปอด แล้วพบว่าปอดบวมอักเสบร่วมด้วย หากมีอาการหนักมาก ๆ (พบว่าติดเชื้อในระยะหลัง ๆ แล้ว) อาจอันตรายถึงอวัยวะภายในต่าง ๆ ล้มเหลว ซึ่งเจ้าไวรัสชนิดนี้ก็ได้แพร่ไปทั่วโลกเลยนะครับ ทางภาครัฐในแต่ละประเทศ ก็ต้องดำเนินการมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ ส่วนตัวพวกเราเองก็ต้องดูแลตัวเอง เพื่อให้รอดพ้น และมีความปลอดภัยจากโรค แถมเรายังจะได้ไม่ต้องไปเป็นภาระให้กับคุณหมอ คุณพยาบาลอีกด้วยนะครับ ซึ่งวิธีดูแลผิวหน้าตัวเองยุคนี้ เมื่อกลับถึงบ้าน หรือจะออกจากบ้านต้องทำอย่างไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลย

   ก่อนออกจากบ้าน ต้องเริ่มตั้งแต่การเตรียมหน้ากากอนามัย โดยเราสามารถใช้เป็นหน้ากากผ้าได้นะครับ เพราะการติดต่อโรคนี้จะติดต่อผ่านสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย การไอ การจาม เป็นต้น และนอกจากนี้เราจะต้องเตรียมเจลล้างมือชนิดที่ไม่ต้องใช้น้ำนะครับ ที่มีปริมาณแอลกอออล์ ไม่น้อยกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ โดยเราอาจจะพกหลอดเล็กๆ ติดกระเป๋าเอาไว้ได้ เพื่อที่เวลาเราหยิบ จับอะไรที่เป็นของสาธารณะ ที่ผู้คนใช้ร่วมกัน เช่น ปุ่มกดลิฟต์ ที่จับประตู ลูกบิด ปุ่มกดเอทีเอ็ม เราจะได้กดเจลใส่มือสักเล็กน้อย เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค ก่อนที่เราจะจับหู จับหา หรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ของเรา ที่จะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายนั่นเอง นอกจากนี้ในระหว่างวันเราก็อาจจะล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดความเสี่ยงด้วยนะครับ

   เมื่อกลับถึงบ้าน อย่างแรกที่ควรทำ คือ พวกเราควรถอดรองเท้านอกบ้านให้เรียบร้อย หรือทำความสะอาดนะครับ นอกจากนี้เมื่อเข้ามาในตัวบ้านแล้ว ควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อย ใช้แชมพูสระผมให้สะอาด อาจเป็นแชมพูแก้ผมร่วง หรือแชมพูปกติก็ได้ ล้างหน้าล้างตาให้เอี่ยม ด้วยโฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวหรือโฟมล้างหน้า (คลิกดู โฟมล้างหน้า ได้ที่: https://vichy-th.com/product/purifying-foaming-water-150ml) ทั่วไปที่เราใช้เป็นประจำนะครับ เพื่อให้ร่างกายเราสะอาดหมดจด จากที่เราไปประสบพบเจอผู้คนและสถานที่ต่างๆ เพียงเท่านี้ เราก็ถือว่าเรากลับบ้านอย่างปลอดภัยแล้วนะครับ

   โรคโควิด 19 ถือเป็นโรคที่ค่อนข้างสร้างผลกระทบในหลายๆ อย่างอย่างวงกว้างนะครับ แต่เราก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ โดยที่เราป้องกันตัวเอง และรักษาระยะห่าง ป้องกันคนอื่น ป้องกันสังคมด้วยนะครับแล้วเราจะผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา