ฝากประจำแบบไหนให้ตรงกับไลฟ์สไตล์และได้ดอกเบี้ยสูง

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (708)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1227
เมื่อ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563 19.18 น.

การฝากประจำคืออะไร

การออมเงินในรูปแบบของการฝากประจำนั้นมี 2 ลักษณะคือการฝากประจำแบบทั่วไปกับฝากประจำแบบปลอดภาษี ทั้ง 2 แบบต่างกันคือ
• การฝากประจำแบบทั่วไป คือการฝากเงินเป็นก้อนใหญ่ก้อนเดียวโดยไม่มีการทำธุรกรรมใด ๆ อย่างการถอน การโอนเงิน ภายในระยะเวลาตามที่ตกลงกันไว้ก่อนเปิดบัญชี มีระยะเวลาตั้งแต่ 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน 24 เดือน 36 เดือน มีอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ 0.25 – 2% ซึ่งถือเป็นผลตอบแทนที่ดูเหมือนจะน้อยแต่ถ้ามาพิจารณาถึงจำนวนวงเงินที่ฝากหลักแสน หลักล้านแล้วนั้นถือว่าดอกเบี้ยที่ได้รับไม่น้อยเลยภายในระยะเวลาตามเงื่อนไขและนอกจากจะได้ดอกเบี้ยที่แน่นอนแล้วยังมีความปลอดภัยสูง หากเทียบกับ การลงทุน ก็ถือเป็น การลงทุน ที่ได้กำไรกลับมาอย่างแน่นอนและรู้ผลกำไรจากการคำนวณดอกเบี้ยเงินฝากได้ล่วงหน้าอีกด้วย ยิ่งฝากนานยิ่งได้ดอกเบี้ยสูง แต่ต้องเสียภาษีจากตามเงื่อนไขของ bank of thailand คือ 15% ของดอกเบี้ยที่ได้รับ

• การฝากประจำแบบปลอดภาษี คือการฝากเงินทุกเดือนในจำนวนเท่า ๆ กันตามระยะเวลาที่ทำสัญญาในตอนเปิดบัญชีและจะไม่ทำธุรกรรมใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถอน การโอนเงิน เกี่ยวกับบัญชีดังกล่าวนอกจากการฝากเงินเข้าทุกเดือนตลอดระยะเวลาที่ฝากและไม่ต้องเสียภาษีตามเงื่อนไขของ bank of thailand อีกด้วย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยก็อยู่ที่ 0.25 – 0.15 % ก็ไม่ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยของบัญชีออมทรัพย์ปกติ ระยะเวลาในการฝากก็เริ่มต้นที่ 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน 24 เดือน 36 เดือน ยิ่งฝากมากก็ยิ่งได้ดอกเบี้ยสูง

        หากจะเปรียบเทียบกันระหว่างการฝากประจำกับ การลงทุน ในรูปแบบอื่น การลงทุนในรูปแบบอื่นนั้นอาจจะมีผลตอบแทนหรือผลกำไรที่สูงกว่าการฝากประจำแต่การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ยิ่งเงินปันผลหรือผลตอบแทนสูงความเสี่ยงก็ยิ่งสูงตามและไม่มีอะไรมาการันตีได้ว่าจะได้กำไรอย่างแน่นอน เงินทุนที่ลงไปก็อาจจะได้คืนเต็มจำนวนที่ลงทุนหรือขาดทุนกลับมาก็ได้ซึ่งต่างกันกับการฝากประจำที่อาจจะมีผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยที่น้อยกว่าแต่ความเสี่ยงถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำและก็ได้รับการคุ้มครองเงินต้นที่ฝากแบบเต็มจำนวนจาก bank of thailand อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขอฝากการลงทุนโดยกองทุนรวมของ SCB เพื่อการออมหรือกองทุน SSF ไว้ด้วยล่ะ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา