ไขข้อข้องใจเด็กไฮเปอร์คืออะไร และมีวิธีรับมืออย่างไรเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (708)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1227
เมื่อ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 18.03 น.

             วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจว่าเด็กไฮเปอร์ (เพิ่มเติม:https://www.milo.co.th/blog/5-วิธีรับมือเด็กซน-เด็กไฮเปอร์) คืออะไร และมีวิธีรับมืออย่างไรเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการมาฝาก รับรองว่าช่วยให้เข้าใจมากขึ้นแน่นอน

 

             สำหรับอาการเด็กไฮเปอร์ โดยทั่วไปจะพบว่าเด็กมีอาการอยู่ไม่นิ่ง ขาดสมาธิจนไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ได้ หรือขาดความยับยั้งชั่งใจในการกระทำ ซึ่งหากมองเผิน ๆ อาการเหล่านี้เป็นอาการที่พบได้ในเด็กซนทั่วไป แต่ในกรณีของเด็กที่มีภาวะไฮเปอร์การแสดงออกทุกอย่างจะมากกว่าเด็กปกติ ไม่ว่าจะเป็นการขยับตัวอยู่ตลอดเวลา เดินไม่ยอมหยุด นั่งนิ่งไม่ได้นาน ทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิไม่ได้ เล่นกับเด็กคนอื่น ๆ แรงมากเกินไปเนื่องจากไม่สามารถประมาณแรงของตัวเองได้ พูดจาไม่ถูกกาละเทศะ หรือในเด็กบางรายอาจแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ส่งผลให้เกิดปัญหาในการดำเนินชีวิตประจำวันและการเข้าสังคม

 

             สาเหตุของอาการไฮเปอร์ในเด็กนั้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจากการที่เด็กเป็นโรคสมาธิสั้นหรือ Attention Deficit Hyperactive Disorder (ADHD) อยู่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็สามารถเกิดได้จากความผิดปกติของสมอง ความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง ความผิดปกติทางจิต ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อหรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด ดังนั้นการวินิจฉัยของแพทย์จะเริ่มต้นหาสาเหตุของโรคจากการสอบถามลักษณะการแสดงอาการและระยะเวลา นอกจากนั้นแพทย์อาจทำการตรวจเลือด ทำแบบทดสอบทางจิตและประเมินสภาพแวดล้อมทางบ้านหรือโรงเรียนเพิ่มเติม โดยในการรักษาแพทย์จะให้เด็กทานยา พบกับจิตแพทย์หรือนักบำบัด เพื่อช่วยให้เด็กปรับกระบวนการความคิด พฤติกรรมและเรียนรู้การรับมือกับพฤติกรรมของตัวเองได้มากขึ้น ด้วยการฝึกสมาธิเด็กให้ดีขึ้น

 

             อย่างไรก็ตามนอกจากการพาลูกน้อยไปพบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วคุณพ่อคุณแม่เองควรเตรียมพร้อมการเลี้ยงลูกที่มีภาวะไฮเปอร์ให้เหมาะสม ซึ่งในเบื้องต้นควรทำการพูดคุยกับลูกด้วยความเข้าใจ ไม่กล่าวโทษเมื่อลูกมีพฤติกรรมซุกซน แต่ในทางกลับกันควรช่วยให้ลูกผ่อนคลายมากขึ้นด้วยการให้รางวัลและชมเชยเมื่อลูกเชื่อฟังหรือประพฤติตัวดี ลดเวลาในการเล่นโทรศัพท์มือถือเพื่อเพิ่มเวลาในการทำกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการด้านกระบวนการความคิดให้ดีขึ้น และขอแนะนำว่าควรหากิจกรรมที่ทำร่วมกันได้ อย่างการเล่นฟุตบอล ว่ายน้ำ แบดมินตัน การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหรือการเล่นเกมที่ต้องใช้ความคิด เพียงเท่านี้ก็ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย เปลี่ยนจากไฮเปอร์ธรรมดาให้เป็น ไฮเปอร์ฉลาด ได้ในที่สุด

 

ที่มาข้อมูล
- https://www.milo.co.th/blog/5-วิธีรับมือเด็กซน-เด็กไฮเปอร์
- https://www.pobpad.com/ไฮเปอร์-hyperactivit
- https://www.rakluke.com/child-development-all/kid-development/item/2020-03-25-11-43-05.html

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา