5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเด็กไฮเปอร์ที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจ

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (708)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1227
เมื่อ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2564 21.29 น.

ต้องยอมรับว่าคุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ อาการเด็กไฮเปอร์ ด้วยเหตุนี้เมื่อเห็นว่าลูกมีอาการขาดสมาธิ อยู่ไม่นิ่ง เล่นซนหรือแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวในบางครั้ง ทำให้เข้าใจว่าเป็นพฤติกรรมตามช่วงวัยของลูก แต่ในความจริงแล้วอาจเกิดจากอาการไฮเปอร์ก็ได้ ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะส่งผลเสียต่อตัวลูกเองในอนาคต ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียน การทำงานและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ดังนั้นเพื่อช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนเข้าใจอาการไฮเปอร์ในเด็กมากขึ้น วันนี้เราจึงมีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเด็กไฮเปอร์มาฝาก รับรองว่าจะช่วยให้เข้าใจได้มากขึ้นแน่นอน และเผื่อจะได้รู้ว่าจะให้เด็กเล่นกีฬาอะไรดี

 

• อาการของเด็กที่มีภาวะไฮเปอร์
อย่างที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า อาการเด็กไฮเปอร์ นั้นเป็นภาวะที่สังเกตได้ค่อนข้างยาก แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกันแล้วเด็กกลุ่มนี้จะมีการเคลื่อนไหว ความไวต่อสิ่งเร้า อารมณ์และพละกำลังมากกว่าเด็กทั่วไป ซึ่งจะแสดงออกมาด้วยการขาดสมาธิในการทำกิจกรรม ต้องเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา อยู่นิ่งกับที่ไม่ได้ ทนรอคำสั่งหรือรอคอยสิ่งต่าง ๆ ไม่ได้ เล่นกับเพื่อนอย่างรุนแรงหรือแสดงความก้าวร้าวออกมา

 

• สาเหตุของอาการไฮเปอร์ไม่ได้มาจากโรคสมาธิสั้นอย่างเดียว
เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่เข้าใจว่าสาเหตุที่ลูกเป็นไฮเปอร์นั้นเกิดมาจากโรคสมาธิสั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วเกิดมาจากสาเหตุอื่นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติของสมอง ความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง ระบบพัฒนาการระบบประสาทล่าช้า ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ สมองได้รับความกระทบกระเทือน ภาวะติดเชื้อในสมองหรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด

 

• การวินิจฉัยและการรักษาภาวะไฮเปอร์ในเด็ก
ในการวินิจฉัยภาวะไฮเปอร์ในเด็กเบื้องต้นเมื่อพบว่าลูกมีอาการควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อประเมินความรุนแรงของอาการ ซึ่งแพทย์จะวินิจฉัยด้วยการสอบถามอาการ ระยะเวลาที่เกิดอาการ สภาพแวดล้อมที่บ้านหรือที่โรงเรียน และข้อมูลด้านสุขภาพของเด็ก นอกจากนั้นอาจมีการตรวจเลือดและปัสสาวะเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการไฮเปอร์ ส่วนการรักษาแพทย์จะให้เด็กพบกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต แต่หากภาวะไฮเปอร์เกิดจากความผิดปกติทางด้านร่างกายแพทย์จะให้ยารักษาโรคนั้น ๆ ควบคู่ไปด้วย

 

• การรับมือเมื่อลูกมีภาวะไฮเปอร์
หากลูกได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการไฮเปอร์ในเบื้องต้นคุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจกับลักษณะอาการของภาวะนี้อย่างลึกซึ้ง เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมที่แสดงแตกต่างจากเด็กทั่วไป อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้สึกเหนื่อยและหงุดหงิดได้ในบ้างเวลา ความเข้าใจของคุณพ่อคุณแม่จึงเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลายและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ดียิ่งขึ้น

 

• กิจกรรมที่เหมาะกับเด็กที่มีภาวะไฮเปอร์
การหากิจกรรมสำหรับเด็กสมาธิสั้นที่ส่งเสริมพัฒนาการเป็นอีกวิธีรับมือที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะช่วยให้เด็กสามารถปลดปล่อยพลังของตัวเองได้อย่างเต็มที่และพร้อมสำหรับการก้าวไปเป็นเด็ก ไฮเปอร์ฉลาด ในอนาคต ซึ่งกิจกรรมที่เราจะเลือกกีฬาให้ลูก (เพิ่มเติม:https://www.milo.co.th/blog/5-ประเภทกีฬาสำหรับเด็กช่วยพัฒนาร่างกายและจิตใจ) ที่เหมาะสำหรับเด็กกลุ่มนี้มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท อย่างเช่น ไมโล ฟุตซอล กีฬากลางแจ้ง ศิลปะป้องกันตัว ว่ายน้ำ ดนตรี ศิลปะ เกมกระดาษ การท่องเที่ยวธรรมชาติและการแสดง



เป็นอย่างไรบ้างสำหรับ 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ เด็กไฮเปอร์ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าหากคุณพ่อคุณแม่มีความเข้าใจในอาการของเด็กกลุ่มนี้อย่างละเอียดก็จะช่วยให้ลูกน้อยสามารถจัดการกับอารมณ์และพัฒนาไปสู่การเป็นเด็ก ไฮเปอร์ฉลาด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ที่มาข้อมูล
- https://www.milo.co.th/blog/5-วิธีรับมือเด็กซน-เด็กไฮเปอร์
- https://www.pobpad.com/ไฮเปอร์-hyperactivity
- https://www.rakluke.com/child-development-all/kid-development/item/2020-03-25-11-43-05.html

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา