PDPA คืออะไร

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (707)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1226
เมื่อ 24 กันยายน พ.ศ. 2564 14.35 น.

PDPA คืออะไร

ปัจจุบันข้อมูลส่วนตัวได้กลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดของชีวิตมนุษย์ เนื่องจากว่าข้อมูลของเราได้กลายเป็นมีประโยชน์ต่อคนอื่นๆ จำนวนมาก อย่างไรก็ดี คำว่าพีดีพีเอได้กลายเป็นคำคุ้นหูของหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ แต่ว่าคำนี้ จะมีความสำคัญอย่างไร และเพราะอะไรเราจึงจะต้องทำความรู้จักกับคำๆ นี้ มาดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

อะไรคือเรื่องควรรู้เกี่ยวกับ PDPA

สำหรับคำว่า PDPA เปฺ็นตัวอักษรภาษาอังกฤษที่พิมพ์ด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด อันมีความหมายว่าเป็นตัวย่อจากคำเต็ม บางคนก็คงจะรู้สึกสงสัยใช่ไหมว่า แล้วคำนี้ย่อมาจากอะไร ขอตอบเลยว่าคำนี้ย่อมาจาก Personal Data Protection Act หรือถ้าหากว่าจะแปลเป็นภาษาไทยก็แปลว่าพระราชบัญญัติหรือ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

ข้อมูลส่วนบุคคลที่เราได้กล่าวมาข้างต้นก็คือ ผลกระทบต่อผู้ประกอบการในยุคดิจิตัลนี้นั่นเอง อย่างไรก็ดี เราจะเห็นว่าชื่อของพระราชบัญญัตินี้ จะทำให้เรามองว่าการคุ้มครอง อันเป็นข้อมูลส่วนบุคคลนั่นเอง แต่หลายๆ คนก็คงจะเห็นว่า ใจความสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ ก็เลยทำให้เกิดความมุ่งเน้นไปที่องค์กรต่างๆ หรือว่าหน่วยงานต่างๆ โดยจะมีการที่ให้นิติบุคคลมีความเป็นมาตรฐาน ทำให้ต้องมีการขอให้ปล่อยข้อมูลส่วนบุคคล โดยมีการป้องกันความเสี่ยงอันจะไปเกิดผลกระทบกับการรักษาความลับ รวมไปถึงความถูกต้องสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีความพร้อมในการใช้งาน ส่งผลให้เกิดแนวโน้มในการเกิดผลกระทบเชิงเสีย และเกิดความเสียหายในระดับบุคคลและองค์กร

PDPA มีความสำคัญอย่างไร ?

อย่างไรก็ดี หลายๆ คนก็คงจะเริ่มสงสัยกันแล้วใช่หรือไม่ว่า เหตุผลที่ประเทศไทยของเรามีพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยประเทศไทยในปัจจุบันนี้ ถือได้ว่าเป็นยุคที่ธุรกิจ สำหรับการต้องการข้อมูลของลูกค้าจำนวนมากหน้าหลายตา และยังมีการพัฒนาสินค้าและบริการขององค์กร โดยเราอาจจะรู้ว่าชื่อ ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ นอกจากนี้ยังมีอีเมล์และใบหน้าอีกด้วย โดยเสียงก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลอีกด้วย

จึงอาจจะกล่าวได้ว่า ในแต่ละองค์กร เราก็จะต้องใช้กฎหมายสำหรับการป้องกันไม่ให้ข้อมูลรั่วไหล ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และยังทำให้ลูกค้าไว้วางใจอีกด้วย อย่างไรก็ดีประเด็นสำคัญของ PDPA ก็คือ การถ่ายโอนข้อมูลสำหรับบุคคล และยังจะต้องมีการได้รับความยินยอม โดยจะมีเหตุผลอื่นๆ จะต้องมีการยินยอม และสามารถถอนความยินยอมได้อีกด้วย หากว่าตอนไหนก็ตามที่จะเกิดเหตุละเมือสำหรับข้อมูลส่วนบุคคล และจะต้องแจ้งเหตุผลในการให้เจ้าของช้อมูลทราบในช่วงเวลา 72 ชั่วโมงอีกด้วย

ข้อมูลส่วนบุคคลประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

บางคนที่สงสัยว่าข้อมูลส่วนบุคคลนั้นมีอะไรบ้าง ต้องบอกเลยว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ทั้งนามสกุล หมายเลขโทรศัพท์

จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าข้อมูลส่วนบุคคล เป็นข้อมูลที่สำคัญอย่างมาก เวลาที่เรานั้นอยากจะเก็บข้อมูลต่างๆ เราก็ต้องพยายามจัดเก็บข้อมูลแบบที่กล่าวมาข้างต้น รับรองได้เลยว่า จะทำให้เราได้สิ่งที่ดี ในการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัว และรับรองได้เลยว่าเราจะไม่เกิดความกังวลอย่างแน่นอนเลยทีเดียว บางคนอาจจะคิดว่าการเลือกข้อมูลไม่สำคัญ แต่แท้ที่จริงแล้วสำคัญมากๆ

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา