ลูกนอนดึกตื่นสาย ปัญหาที่พ่อแม่ต้องรีบแก้ไขโดยเร็ว

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (707)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1226
เมื่อ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2564 10.25 น.

การที่ลูกนอนดึกจะส่งผลเสียหลายอย่างในระยะยาวที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่สบายใจแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นอาการเหนื่อยและอ่อนเพลียง่าย ร่างกายไม่กระฉับกระเฉงและไม่ตื่นตัว เติบโตช้า น้ำหนักและส่วนสูงจะน้อยเนื่องจากฮอร์โมนการเจริญเติบโตหรือโกรทฮอร์โมนซึ่งทำงานในช่วงที่ร่างกายนอนหลับพักผ่อนทำงานได้ไม่เต็มที่ ประสิทธิภาพการเรียนรู้ของลูกจะลดลง การรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้ช้าเพราะสมองทำงานช้าลง เกิดอาการหลงลืม ความจำสั้น และทำสิ่งต่าง ๆ ผิดพลาดบ่อย นอกจากนี้การที่ลูกนอนดึกตื่นสาย จะส่งผลให้ลูกหงุดหงิดง่าย ดูอิดโรยไม่สดชื่น เบื่ออาหาร ทักษะในการฟังและการอ่านลดลง เกิดปัญหาพฤติกรรมคล้ายอาการไฮเปอร์แอคทีฟ สมาธิสั้น เบื่อง่าย ความคิดสร้างสรรค์ลดลง รวมถึงทักษะการคิดคำนวณในวิชาคณิตศาสตร์ลดลงด้วย

 

ลูกนอนดึกทำไงดี
คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังเผชิญกับปัญหาลูกนอนดึกตื่นสายลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้จัดการกับการนอนของลูก จะช่วยให้การปรับพฤติกรรมทำได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ
- คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกเข้านอนให้เร็วขึ้น โดยช่วงแรกอาจค่อย ๆ ปรับเวลาขึ้นทีละน้อย เช่น เร็วขึ้น 15 - 20 นาที เพื่อให้ลูกค่อย ๆ ปรับตัว
- พยายามปรับแสงไฟในห้องนอนให้เหมาะสม โดยเป็นแสงแบบสลัว ๆ หรือมีแสงน้อย เพื่อช่วยปรับสภาพของร่างกายให้พร้อมต่อการนอนหลับพักผ่อนลูกจึงนอนหลับได้ง่ายขึ้น
- ไม่ควรมีสิ่งเร้าหรือสิ่งกระตุ้นอยู่ในห้องนอน โดยสิ่งเร้าที่สำคัญก็คือ โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต เพราะหากยังมีสิ่งเหล่านี้อยู่ในห้องนอนจะทำให้ลูกต้องการที่จะเล่นหรือดูจนทำให้ลูกไม่ง่วง ไม่ยอมนอนหรือนอนหลับยาก ดังนั้นจึงควรนำอุปกรณ์เหล่านี้ออกไปไว้นอกห้องนอนจะดีที่สุด
- ไม่ควรชวนลูกเล่นสนุกในช่วงก่อนเวลาเข้านอน เพราะจะทำให้ลูกไม่รู้สึกง่วงส่งผลให้นอนหลับยากขึ้น
สร้างบรรยากาศภายในห้องนอนให้เงียบสงบและผ่อนคลายที่สุด ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเล่านิทานให้ลูกฟังหรือจะร้องเพลงกล่อมลูกร่วมด้วยได้

 

ปัญหาเด็กนอนดึกทำไงดี จะไม่เป็นปัญหาใหญ่อีกต่อไปหากคุณพ่อคุณแม่เริ่มปรับสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมในช่วงก่อนถึงเวลานอนของลูกให้เอื้อต่อการนอนหลับให้มากขึ้นด้วยเทคนิควิธีการต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งครอบครัวที่มีปัญหาดังกล่าวนี้อยู่จะต้องรีบจัดการแก้ปัญหาโดยเร็วเพื่อไม่ให้กระทบต่อพัฒนาการของลูกในระยะยาว และเพื่อให้หมดปัญหาลูกป่วยบ่อยอีกด้วย


ที่มาข้อมูล
https://www.motherandcare.in.th/เด็กเล็กห้ามนอนดึก
https://www.rakluke.com/child-development-all/kid-development/item/actions-kid.html
https://harborlandgroup.com/th/เด็กควรนอนหลับวันละกี่-2/
https://www.parentsone.com/dont-let-the-baby-sleep-late/
https://www.enfababy.com/ลูกนอนดึกจนเป็นนิสัยต้องแก้ที่คุณพ่อคุณแม่ให้ได้ก่อน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา