ออกกำลังกายยังไงให้สูง? คำถามที่พ่อแม่อยากรู้เพื่อพัฒนาการทางร่างกายของลูกน้อย

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (706)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1225
เมื่อ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 22.02 น.

ปัจจัยเกี่ยวกับความสูงมีอยู่ด้วยกันหลายข้อแต่พ่อแม่สามารถส่งเสริมใน 3 ด้านต่อไปนี้ เพื่อเพิ่มความสูงให้กับลูกได้ 

  1. โภชนาการ ควรจัดมื้ออาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ให้กับลูก ดูแลให้ดื่มน้ำได้มากกว่า 6 แก้วต่อวัน และเสริมเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางสารอาหารเพิ่มเติมให้กับลูก

  2. จัดสรรเวลาพักผ่อนให้เหมาะสม ให้ลูกได้นอนหลับลึกในช่วงเวลาเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ Growth Hormone ทำงานได้ดีที่สุด นั่นหมายความว่าลูกควรได้เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม 

  3. การออกกำลังกาย พ่อแม่ควรค้นหา กีฬาเพิ่มความสูง หรือ กีฬาที่ทำให้สูง ซึ่งมีความเหมาะสมกับลูกและมีความหลากหลายมากพอที่จะชักจูงให้พวกเขา ออกกำลังกายให้สูง ได้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง 

 

ออกกำลังกายยังไงให้สูงในพื้นที่จำกัด 

  • โหนบาร์ กีฬาเพิ่มความสูง ที่เด็ก ๆ ชอบ 

การโหนบาร์นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนุกท้าทาย ยังเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ในพื้นที่จำกัด พ่อแม่สามารถติดตั้งบาร์ภายในบ้านหรือภายในห้องคอนโดเพื่อให้ลูกได้โหนบาร์บ่อยครั้งต่อวันได้ ขอเพียงการติดตั้งนั้นมีความมั่นคงแข็งแรงและอยู่ในสถานที่เหมาะสมไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 

ข้อนี้น่าจะถูกใจแม่ ๆ ที่เล่นโยคะกันเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะคุณแม่สามารถชวนลูกมาทำโยคะท่าง่าย ๆ ที่เด็ก ๆ สามารถทำได้ การเล่นโยคะจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้ยืดเหยียดร่างกายอย่างถูกต้อง เสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อหลายส่วนและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกายเพื่อต่อยอดเล่นกีฬาอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดโอกาสการบาดเจ็บจากอาการตึงของกล้ามเนื้อ ยิ่งไปกว่านั้นการหายใจแบบโยคะยังจำเป็นต้องใช้สมาธิ หากคุณแม่สอนเรื่องเหล่านี้ให้กับลูก ๆ เชื่อว่าจะได้ผลลัพธ์มากกว่าแค่เพียงเรื่องการเพิ่มความสูงอย่างแน่นอน 

การกระโดดเชือกไม่ใช่กิจกรรมที่ต้องการพื้นที่มาก หลักสำคัญคือ การกระโดดจะช่วยให้ร่างกายของลูกเกิดการยืดย่อสลับกันไป ช่วยเพิ่มความสูงได้ดีและเสริมความแข็งแรงของร่างกายได้อีกด้วย พ่อแม่ควรชวนลูกกระโดดเชือกเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลานานขึ้น หากทำเป็นประจำจะสังเกตได้ว่าลูกเหนื่อยช้ากว่าแต่ก่อน ทำให้สามารถต่อยอดไปเล่นกีฬาชนิดอื่นได้ดีอีกด้วย

 

ออกกําลังกายยังไงให้สูง พร้อมเสริมสร้างทักษะอื่น ๆ ให้กับลูก

  • กีฬาว่ายน้ำ เพิ่มความสูง เสริมบุคลิกภาพ สร้างสุขภาพแข็งแรง 

การว่ายน้ำช่วยเพิ่มความสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับลูกได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยให้ลูกมีบุคลิกดีขึ้นเพราะการว่ายน้ำจำเป็นต้องใช้การจัดระเบียบร่างกายมาก เป็นกีฬาช่วยเพิ่มความสูงที่พ่อแม่ควรสนับสนุนหากเป็นไปได้ 

  • แทรมโพลีน เสริมสูง สนุกสนาน สร้างทักษะยิมนาสติก 

การกระโดดแทรมโพลีน 10 นาที ใช้พลังงานเท่ากับการออกกำลังกายทั่วไปต่อเนื่องกันถึง 45 นาที นั่นหมายความว่าการกระโดดบนแทรมโพลีนใช้พลังงานมาก การชวนลูกเล่นแทรมโพลีนเป็นระยะเวลาเพียง 10 - 20 นาทีต่อวันก็มากพอที่จะช่วยเพิ่มความสูงให้กับลูกได้ ยิ่งไปกว่านั้นการเล่นแทรมโพลีนยังทำให้เด็กเกิดความรู้สึกสนุก ท้าทายและต่อยอดไปยังทักษะอื่น ๆ เช่น ยิมนาสติกได้อีกด้วย 

 

การจัดกิจกรรมเพิ่มความสูงให้กับลูกควรเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมและหลากหลาย ทำให้เขาเกิดความรู้สึกสนุกและต้องการทำกิจกรรมนั้น ๆ ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามนอกจากการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความสูงพ่อแม่ควรทำปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วยเสมอ ทั้งโภชนาการและการพักผ่อนเพื่อให้ลูกมีพัฒนาการทางด้านร่างกายอย่างสมวัยพร้อมเติบโตอย่างแข็งแรง 

 

ที่มาข้อมูล

  • https://www.milo.co.th/blog/8-กิจกรรมออกกำลังกายยังไงให้ลูกสูงขึ้นสมวัย

  • https://www.wongnai.com/articles/exercise-to-increase-height

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา