อย่าปล่อยให้ลูกเป็นเด็กก้าวร้าวพร้อมหาวิธีรับมือและแก้ไข

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (699)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1215
เมื่อ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 22.01 น.

            โดยธรรมชาติของเด็กแล้วการมีอารมณ์โกรธ โมโห หรือหงุดหงิด ถือเป็นเรื่องปกติเมื่อโดนขัดใจหรือรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับความสนใจจากคนรอบข้าง รวมถึงเมื่ออยู่ในอารมณ์หิวหรือเจ็บป่วย จึงเลือกที่จะแสดงอาการต่าง ๆ   เหล่านี้ออกมาให้เห็นโดยตรง แต่อย่างไรก็ตามพฤติกรรมเหล่านี้จะค่อย ๆ ลดหายไปเมื่อได้รับทักษะการสื่อสารที่ดีขึ้น พร้อมกับการที่พ่อแม่สอนให้รู้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่การที่ ลูกก้าวร้าว อาจมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง 

ปัจจัยความรุนแรงที่พ่อแม่ควรรู้โดยแบ่งได้ดังนี้

  • สภาพแวดล้อม การที่เด็กได้เห็นและเติบโตมาด้วยสภาพแวดล้อมที่ใช้ความรุนแรง หรือการพูดจาเสียงดังใส่กันจะทำให้เด็กจดจำและนำมาใช้กับคนรอบข้างได้ 

  • ครอบครัว การที่เด็กได้เห็นหรือได้รับความรุนแรงจากผู้เลี้ยงดูจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบจากสิ่งที่เด็กได้รับในทุก ๆ วันได้ หรือพ่อแม่ที่อายุยังน้อยขาดความอดทนต่อการแสดงออกของเด็ก เมื่อเด็กงอแงหรือร้องไห้อาจเกิดความหงุดหงิดและใช้ความรุนแรงกับเด็กได้

  • การเรียกร้องความสนใจของเด็ก เช่น เด็กมักจะร้องไห้อยากได้สิ่งของที่ต้องการและหากพ่อแม่รีบหาสิ่งของเหล่านั้นมาให้ในทันที เด็กจะเกิดการเรียนรู้ว่าเมื่อร้องไห้แล้วจะทำให้ได้สิ่งของที่ต้องการจึงมักจะทำอยู่บ่อย ๆ และมีความรุนแรงมากขึ้นหากได้รับการตอบสนองจากพ่อแม่ที่ล่าช้า 

  • ปัจจัยจากสื่อต่าง ๆโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ เชื่อได้ว่าพ่อแม่มากกว่า 50% มักใช้โทรศัพท์หรือแท็บเล็ตให้ลูกไว้ดูเพื่อที่ลูกจะได้หยุดนิ่ง แต่การที่เด็กเล็กได้ใช้งานมักจะส่งผลเสียต่อเด็กเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโรคสมาธิสั้น ไม่สามารถอยู่นิ่งได้หากขาดมือถือ เมื่อห้ามก็จะแสดงอาการที่ก้าวร้าว โกรธและเสียใจที่พ่อแม่ไม่ยอมให้เล่น ซึ่งในปัจจุบันพ่อแม่หลายคนกำลังประสบปัญหาเด็กโมโหร้าย

 

วิธีแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวในเด็ก

  • พ่อแม่และผู้ปกครองควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ไม่แสดงอาการโกรธฉุนเฉียวออกมาให้เด็กเห็น หากมีอารมณ์โกรธควรนิ่งหรือแยกตัวออกไปเพื่อทำให้รู้สึกผ่อนคลายก่อนกลับเข้ามาคุยกับเด็กและคนรอบข้าง 

  • เมื่อเด็กโกรธปล่อยให้เด็กอยู่เพียงลำพังก่อนแล้วค่อยอธิบายภายหลัง หากพบว่า เด็กก้าวร้าวไม่รุนแรงให้ลองปล่อยลูกน้อยอยู่กับตนเองจนใจเย็นลง จากนั้นค่อยถามความรู้สึกและเปิดโอกาสให้เขาได้พูดหรือแสดงออกถึงความคับข้องใจว่าเหตุใดจึงมีอารมณ์โกรธ 

  • พ่อแม่ควรทำความเข้าใจความโกรธของเด็ก เมื่อเห็นเด็กโกรธพ่อแม่ผู้ปกครองควรเข้าใจว่าความโกรธของเขาถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะโกรธแต่โกรธแล้วต้องรู้จักตั้งสติและระงับอารมณ์ของตนเองให้ได้เป็นอันดับแรก เช่น การเบี่ยงเบนความสนใจก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้เด็กระงับความโกรธได้ก่อนที่จะเปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นและพ่อแม่ควรรับฟังพร้อมกับให้การช่วยเหลือหรืออธิบายถึงวิธีแก้ไขความโกรธนั้น

 

หากเด็กมีพฤติกรรมที่รุนแรงมากเกินวัยควรรีบปรึกษาจิตแพทย์เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต และหากพ่อแม่เห็นเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงควรรีบหยุดในทันทีก่อนที่จะพาไปพบจิตแพทย์ในภายหลังเพื่อปรึกษาและหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป

 

ที่มาข้อมูล

  • https://www.bangkokhospital.com/content/dealing-with-a-child-anger

  • https://med.mahidol.ac.th/ramamental/generaldoctor/06052014-1058

  • https://www.phyathai.com/article_detail/2127/th/เมื่อลูกก้าวร้าว_พ่อแม่อย่างเราควรรับมือกับพฤติกรรมนี้อย่างไร

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา