ไหมขัดฟันจำเป็นแค่ไหน ?

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (707)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1226
เมื่อ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 13.04 น.

ไหมขัดฟันจำเป็นแค่ไหน ?

โดยปกติแล้วการแปรงฟันวันละสองครั้งอย่างถูกวิธีถือว่าเพียงพอต่อสุขภาพฟันที่ดีแต่มีสมาคมทันตแพทย์ได้แนะนำว่านอกจากจะแปรงฟันการทำความสะอาดซอกฟันด้วยไหมขัดฟันก็เป็นสิ่งที่สั่ง เพราะว่าการนำเอาเศษอาหารหลงเหลือจากการแปรงฟันออกมาได้อย่างหมดจดด้วยไหมขัดฟันจะลดความเสี่ยงของโรคเหงือกและฟันได้ดีมากๆ

นอกจากนี้ไหมขัดฟันยังทำความสะอาดฟันได้สะอาดเมื่อเทียบกับน้ำยาบ้วนปากและแปรงสีฟันก็สามารถกำจัดคราบหินปูนและเศษอาหารที่เป็นสาเหตุหลักของฟันผุได้มากถึง 90% เป็นวิธีป้องกันโรคเหงือกอักเสบและบวมแดงหากใครที่รู้แบบนี้แล้วอย่ารอช้าที่จะหาไหมขัดฟันมาใช้หลังจากแปรงฟันด้วยจะดีที่สุด

โดยไหมขัดฟันเป็นเครื่องมืออีกหนึ่งชนิดที่ช่วยในการกำจัดคราบจุลินทรีย์บริเวณซอกฟันเป็นบริเวณที่มีความเสี่ยงจะเกิดการสะสมของคราบจุลินทรีย์มากที่สุดจากการศึกษาพบว่าการแปรงฟันเพียงอย่างเดียวไม่มีประสิทธิภาพการกำจัดคราบจุลินทรีย์ในช่องปากโดยเฉพาะค่าจุลินทรีย์บริเวณซอกฟันของฟันกรามและฟันกรามน้อยซึ่งมีความเสี่ยงสูงในการพัฒนาไปเป็นโรคปริทันต์และฟันผุดังนั้นการทำความสะอาดซอกฟันอย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ถึง 7 ครั้งจึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก

 

วิธีการเลือกไหมขัดฟัน

หากเราพิจารณาผ่านๆอาจเห็นว่าไหมรักไหมขัดฟันนั้นมีลักษณะเหมือนกันแต่จริงๆแล้วไหมขัดฟันแต่ละยี่ห้อแต่ละประเภทก็แตกต่างกันการใช้งานที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมต้องพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้เพิ่มเติม

 

เลือกจากประเภทของไหมขัดฟัน

ในท้องตลาดนั้นมีไหมขัดฟัน 3 ประเภทได้แก่แบบเทปแบบด้ามจับและแบบ phosphorus และยังมีแต่ซุปเปอร์ฟอสอีกด้วยแต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปแบบเป็นแบบดั้งเดิมที่พบได้บ่อยและมีความนิยมสูงส่วนมากเป็นเส้นแบนทำให้ใหม่สัมผัสกับซอกฟันได้ดีมากขึ้นกำหนดความยาวได้เองตามที่เราต้องการ

แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่อาจรู้สึกว่าแบบเทปยุ่งยากต่อการใช้งานไม่สามารถเข้าไปถึงฟันที่อยู่ได้การใช้ไหมขัดฟันแบบด้ามจับเป็นตัวเลือกที่ดีใช้งานง่ายสะดวกต่อการเข้าถึงแบบซอกฟันที่อยู่ลึกถือเป็นการใช้งานที่สะดวกมากที่สุด

ในขณะที่แบบ Super floss เป็นไหมขัดฟันสําหรับคนจัดฟันประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือส่วนพลาสติกที่ใช้สำหรับสอดเข้าใต้ลวดเส้นลวดฟองน้ำสำหรับทำความสะอาดอุปกรณ์เหล็กและเส้นใหม่ธรรมดาที่ใช้ทำความสะอาดซอกฟันปกติ

ไหมขัดฟันหลัก ๆ มี 2 ประเภท มีทั้งแบบเทปและแบบด้ามจับแบบเทปเป็นแบบดั้งเดิมคือหมายขัดวนรอบๆเหมือนเทปวิธีการใช้อาจจะถือว่ายากสำหรับคนเริ่มใช้โดยจะต้องนำมาคำนวณรอบนิ้วกลางและใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้เป็นทิศทางกำหนดการใช้งานเช่นแบบด้ามจับถูกออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับคนที่ใช้การเคลื่อนไหวจำกัด

 

 

เลือกแบบที่เคลือบขี้ผึ้ง

ไหมขัดฟันในท้องตลาดมีทั้งแบบที่เคลือบขี้ผึ้งและไม่เคลือบขี้ผึ้งแนะนำให้เลือกแบบที่ชอบที่เพิ่งจะดีกว่าเพราะข้อเสียในด้านสิ่งที่คนไม่ชอบจะทำให้ไหมขัดฟันเข้าซอกซ้อนได้ง่ายลดการเสียดสีของเส้นใหม่และเหนือป้องกันการบาดเจ็บของเหงือกเพราะไหมขัดฟันที่ไม่เคลือบจะมีความคมบาดเหงือกและเลือดออกตามซอกฟัน

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา