แชร์วิธีเลี้ยงลูกสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เพื่อรับมือเมื่อลูกรักมีอาการของเด็กไฮเปอร์

Unyana

ขีดเขียนในตำนาน (707)
เด็กใหม่ (3)
เด็กใหม่ (0)
POST:1226
เมื่อ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2564 23.23 น.

5 วิธีรับมือกับอาการไฮเปอร์ในเด็ก

ค้นหากิจกรรมที่ลูกชอบโดยไม่บังคับ
อาการเด่นของภาวะไฮเปอร์ในเด็ก คือ อยู่ไม่นิ่ง ขาดการจดจ่อกับอะไรนาน ๆ คลายอาการสมาธิสั้น ดังนั้นเด็กจะเปลี่ยนความสนใจและกิจกรรมที่ทำอยู่เร็วมาก ๆ เล่นหรือทำอะไรได้ไม่ค่อยนานก็จะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจว่านี่เป็นธรรมชาติของ อาการเด็กไฮเปอร์ จึงไม่ควรดุด่าหรือบังคับให้ลูกอยู่นิ่ง ๆ ควรเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกเพื่อค้นหาสิ่งที่เขาชอบและสนใจมากที่สุด เพราะการได้ทำได้เล่นในสิ่งที่ชอบย่อมทำให้เขาจดจ่อมีสมาธิอยู่ได้นาน

เสริมกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิและความคิด
นอกเหนือจากการให้ลูกได้ทำได้เล่นอย่างอิสระแล้วสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเพิ่มเติม คือ หากิจกรรมสำหรับลูกสมาธิสั้น (เพิ่มเติม:https://www.milo.co.th/blog/howtoฝึกสมาธิสำหรับเด็กๆวัยเรียน) ที่ต้องใช้ความคิดและการจดจ่อมาทำร่วมกับลูก เช่น บอร์ดเกม เลโก้ ต่อจิ๊กซอ เป็นต้น เพราะกิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด เด็กจะได้จดจ่ออยู่กับปัญหาตรงหน้าได้เป็นเวลานาน ๆ

ศิลปะบำบัด
หนึ่งในวิธีรับมือและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เด็กไฮเปอร์ ที่ได้รับการยอมรับ คือ การให้เด็กได้ลองทำงานศิลปะ วาดรูประบายสี เด็กจะได้ปลดปล่อยพลังงานและปลุกเร้าจินตนาการได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างให้เด็กมีสมาธิจดจ่อและควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ดีขึ้นด้วย

ส่งเสริมการเล่นกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง
การให้ลูกที่มีภาวะไฮเปอร์ได้เล่นกีฬาและออกกำลังกายกลางแจ้งจะช่วยให้เด็กได้ปลดปล่อยพลังงานที่มีอยู่อย่างเหลือล้นได้อย่างลงตัว ทั้งยังช่วยให้เด็กรู้จักระเบียบวิธีและฝึกสมาธิจดจ่ออยู่กับการเล่นกีฬา เป็นการส่งเสริมให้เขามีพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจและสติปัญญาไปพร้อมกัน

ดนตรีบำบัด
การให้เด็กที่มีภาวะอาการไฮเปอร์ได้ลองเล่นเครื่องดนตรีที่ชอบนั้นช่วยให้เด็กมีสมาธิได้ดีขึ้น เพราะการเล่นดนตรีร่างกายจะได้พัฒนาทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็ก สมองที่ต้องแยกประสาทจดจำเนื้อเพลงและทำนอง ที่สำคัญยังช่วยทำให้จิตใจสงบขึ้นด้วย

ทั้ง 5 วิธีรับมือกับเด็กไฮเปอร์ที่เราแชร์ในวันนี้มีหัวใจสำคัญอยู่ที่การหากิจกรรมที่ลูกชอบและไม่บังคับ มุ่งส่งเสริมให้เขาได้เรียนรู้และเติบโตอย่างอิสระก็จะช่วยทำให้เด็ก ไฮเปอร์ฉลาด และประสบผลสำเร็จได้

ที่มาข้อมูล
https://www.milo.co.th/blog/5-วิธีรับมือเด็กซน-เด็กไฮเปอร์
https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article/Details/บทความ-พัฒนาการเด็ก/เทคนิคดูแลเด็กสมาธิสั้น

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา