วิธีบริหารเงินเดือนให้อยู่กับเราตลอดทั้งเดือนแถมมีเงินเก็บ

bng5602

ขีดเขียนหน้าใหม่ (37)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:51
เมื่อ 12 เมษายน พ.ศ. 2562 22.14 น.

วิธีบริหารเงินเดือนให้อยู่กับเราตลอดทั้งเดือนแถมมีเงินเก็บ

                เมื่อเงินเดือนถูกโอนเข้าบัญชีเราต่างรู้สึกมีความสุข ดีใจ และเพลิดเพลินไปกับการช็อปปิ้ง การใช้จ่ายอย่างสนุกสนาน แต่พอถึงกลางเดือนความรู้สึกที่ได้คือเงินที่มีกำลังจะหมดไป และจบด้วยการที่เงินหมดก่อนสิ้นเดือน อย่าคิดถึงการเปิดบัญชี ออมทรัพย์ เพื่อสะสมเงินเลย เท่านี้สำหรับบางคนก็เป็นเรื่องยากแล้ว แต่หากคุณเป็นคนรู้จักบริหารเงินให้เป็น เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นกับคุณอย่างแน่นอน มีเงินใช้ตลอดทั้งเดือนและมีเงินเก็บ โดยจะมี อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ไว้ให้เป็นสิ่งตอบแทน ซึ่งวันนี้เราได้นำเทคนิคการบริหารเงินจาก SCB มาแนะนำมนุษย์เงินเดือนด้วย 4 เทคนิคดังนี้

  1. แบ่งเงินเก็บออกจากเงินเดือนทันที ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีไหนก็ตาม การเก็บเงินก่อนจ่ายเป็นการออมเงินที่ง่ายที่สุด โดยเราขอแนะนำให้เปิดบัญชี ออมทรัพย์ หรือบัญชีฝากประจำ เพราะสามารถเริ่มต้นเก็บเงินในจำนวนน้อย ๆ ตั้งแต่ 100 บาท ก่อนได้ อาจมี ค่าธรรมเนียมโอนเงิน ที่ไม่มาก และหากครบระยะเวลาก็จะมี ดอกเบี้ยเงินฝาก ให้อีก โดยเงินยอดนี้ถือว่าเป็นยอดที่ไม่มากและคุณเองก็สามารถทำได้
  2. แบ่งค่าใช้จ่ายต่างๆ ออกเป็นสัดส่วน เป็นหนึ่งวิธีบริหารเงิน โดยการแบ่งเงินสำหรับค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าที่พักเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน อาจจะมีการจดบันทึกเพื่อช่วยให้เห็นภาพชัดขึ้น แล้วพยายามใช้เงินในยอดนั้น ๆ ให้เพียงพอ ตัวอย่าง เช่น 50% ของเงินเดือนคือค่าที่พัก และค่าของใช้ส่วนตัว 30% อาจจะเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 10% ค่าเดินทาง และอีก 10% อาจจะเป็นเงินเก็บ เป็นต้น
  3. จัดสรรค่าใช้จ่ายประจำวันให้พอดี แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายประจำวันแต่ละคนแต่ละอาชีพย่อมต่างกัน แต่หากรู้จักจัดสรรและใช้อย่างเพียงพอ คุณก็จะมีเงินใช้ตลอดทั้งเดือน เช่น โดยปกติอาจจะซื้อกาแฟดื่มทุกวัน วันละ 30 บาท หากเปลี่ยนเป็นชงดื่มเองที่บ้านก็จะประหยัดกว่า เปลี่ยนจากการนั่งแท็กซี่ไปทำงานเป็นนั่งรถเมล์ และพยายามใช้เงินไม่ให้เกินยอดเงินที่จัดสรรเอาไว้
  4. ปาร์ตี้และช็อปปิ้งให้น้อย ข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะทำให้เงินที่มีหายไปโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะช่วงโปรโมชั่นลดราคา ดังนั้นลองเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ เช่น อาจจะปาร์ตี้เพียงเดือนละครั้ง ช็อปปิ้งให้น้อยลงเป็นต้น และนำที่เหลือจากตรงนี้ไปลงทุนเช่น เปิดบัญชีฝากประจำรอ อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก เป็นผลตอบแทน ซื้อประกันชีวิตเพื่อวางแผนอนาคตทางการเงิน

การมีเงินเดือนสูงไม่ได้การันตีว่าเราจะมีเงินเก็บมาก ดังนั้นหากรู้จักหลักการบริหารเงินที่ดีและรู้จักทำให้เงินที่มีงอกเงย เงินเดือนที่คุณได้รับก็จะมีใช้ตลอดทั้งเดือน แถมมีเงินเก็บอีกด้วย โดย SCB มีรูปแบบการวางแผนทางการเงินที่น่าสนใจมากมาย เช่น ลงทุนในหุ้น ลงทุนเปิดบัญชีฝากประจำที่ให้ ดอกเบี้ยเงินฝาก ที่สูงกว่าเงินฝากทั่วไป หรือจะเป็นการทำประกันในรูปแบบต่าง ๆ เพียงแค่เริ่มคุณก็ทำได้แล้ว

 

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา