แบ่งปัน 10 สมุนไพร ช่วยคุณลดไขมัน

Thanitanitan

ขีดเขียนหน้าใหม่ (43)
เด็กใหม่ (0)
เด็กใหม่ (0)
POST:66
เมื่อ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 12.00 น.

ไขมันที่สะสมในร่างกายเป็นศัตรูตัวร้ายที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดปัญหาคอเลสเตอรอลสูง ก่อให้เกิดโรคอ้วน และก็โรคอื่นๆอีกมากมาย การรับประทานสมุนไพรที่มีส่วนช่วยสำหรับเพื่อการลดไขมัน เป็นอีกลู่ทางหนึ่งยอดนิยมเป็นอย่างยิ่งแถมยังช่วยบำรุงสุขภาพที่เกี่ยวข้องทางร่างกายโดยรวมให้แข็งแรงเพิ่มขึ้น มาดูกันเลยว่าสมุนไพรลดไขมันทั้ง 10 จำพวกที่พวกเรานำมาฝาก มีอะไรบ้าง

ยาสมุนไพร

 

1. กระเทียม

กระเทียมเป็นสมุนไพรลดไขมันที่จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องเทศ มีกลิ่นฉุน ก็เลยทำให้ใครอีกหลายๆคนไม่ค่อยชอบกระเทียมนัก แม้กระนั้นใครจะรู้ดีว่าสมุนไพรประเภทนี้มีสรรพคุณมากมายอย่างที่ไม่สมควรละเลย โดยเฉพาะคุณค่าสำหรับการลดไขมันในเลือด รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน โรคหัวใจ และก็โรคคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เนื่องจากเมื่อไขมันในเลือดลดน้อยลง ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคพวกนี้ก็ลดลงไปด้วย

2. ถั่วลันเตา

ถั่วลันเตาเป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ มีแคลอรี่ต่ำ ทั้งมีคุณประโยชน์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดรวมทั้งกำจัดไขมันเลว (LDL) เช่นเดียวกัน แถมยังช่วยลดความเสี่ยงสำหรับการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ป้องกันการเกิดตะคริว และช่วยบำรุงกระดูกแล้วก็สายตาได้อย่างดี

3. มะเขือยาว

ผักที่นิยมเอามาเป็นของเคียงจิ้มน้ำพริกประเภทนี้ไม่ได้มีดีเพียงแค่ความอร่อยเท่านั้น แต่ยังมีคุณประโยชน์เป็นสมุนไพรรักษาโรค โดยจากการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์พบว่ามะเขือยาวช่วยลดไขมันรวมทั้งลดคอเลสเตอรอลในเลือด โดยจะยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลผ่านผนังลำไส้ ทำให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลลดลง รวมทั้งช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ส่งผลให้คอเลสเตอรอลส่วนเกินถูกกำจัดออกไปเร็วขึ้น อย่างไรก็ดี การกินมะเขือยาวควรปรุงโดยนำไปอบหรือเผา ควรหลีกเลี่ยงกรรมวิธีการทอดเนื่องจากว่าอาจซับน้ำมันจำนวนมาก แทนที่จะช่วยลดไขมัน บางทีอาจกลายเป็นทำให้ร่างกายได้รับไขมันมากขึ้น

4. เห็ดฟาง

เห็ดฟาง พืชสมุนไพรตระกูลเห็ดที่อุดมไปด้วยคุณค่ามาก ไม่เฉพาะแต่ช่วยลดไขมันได้เท่านั้น แต่ว่ายังช่วยบำรุงหัวใจ ป้องกันหวัด ต่อต้านมะเร็ง กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด แล้วก็ช่วยลดการติดเชื้อได้ด้วย เห็ดฟางสามารถเอามาปรุงอาหารได้หลากหลายรายการอาหารแต่ว่าควรหลีกเลี่ยงรายการอาหารทอดหรือผัดที่มีน้ำมันเช่นเดียวกัน

5. หัวหอม

หัวหอม พืชสมุนไพรลดไขมันในกลุ่มเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุนโดยไม่ว่าจะเป็นหอมแดงหรือหอมหัวใหญ่ ต่างก็มีสรรพคุณสำหรับการลดคอเลสเตอรอล เผาผลาญไขมัน แก้อาการท้องอืด แน่นท้อง แล้วก็สามารถรักษาโรคภูมิแพ้ หอบหืด แล้วก็เบาหวานได้เป็นอย่างดี แต่ว่าการใช้แทนวิธีรักษาทางด้านการแพทย์อาจไม่มีผลดีนัก ทางที่ดีคุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอและดูแลสุขภาพด้วยวิธีอื่นๆไปพร้อมเพียงกัน เช่น บริหารร่างกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และก็ถูกสัดส่วนโภชนาการ ไม่สูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ

6. กระเจี๊ยบแดง

สมุนไพรลดไขมันที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากว่าช่วยเพิ่มระดับไขมันดีภายในร่างกายและลดไขมันเลวในเลือดให้ลดลงแถมยังช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ทำให้หุ่นผอมเปรียวและสวยเป๊ะมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การกินกระเจี๊ยบแดงเป็นประจำยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านอื่นๆเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวดูอ่อนวัยลง มีส่วนช่วยต้านทานการเกิดมะเร็ง ให้ความรู้ความเข้าใจสึกชุ่มคอ ช่วยคลายร้อนได้ดี โดยนิยมเอามาคั้นเป็นน้ำกระเจี๊ยบดื่มนั่นเอง

7. ดอกคำฝอย

เป็นพืชสมุนไพรที่มักเอามาบริโภคในรูปของใบชาพร้อมชงดื่มสมุนไพรประเภทนี้มีชื่อเสียงในการช่วยลดไขมันในเลือด รวมทั้งเป็นที่นิยมของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก นั่นก็เนื่องจากในดอกคำฝอยมีกรดไลโนเลอิกที่มีฤทธิ์ช่วยเผาผลาญไขมันด้ามจับตัวเป็นก้อนให้แตกตัว แล้วขับออกมาทางปัสสาวะแล้วก็อุจจาระ ก็เลยช่วยทำให้ไขมันภายในร่างกายลดน้อยลงได้อย่างเร็ว อย่างไรก็ตามการดื่มชาดอกคำฝอยก็มีข้อพึงระวังเหมือนกับการดื่มชาอื่นๆคือไม่สมควรดื่มในจำนวนที่มากเกินความจำเป็น เพราะว่าอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพได้

8. ไมยราบ

หลายคนมีความรู้สึกว่าไมยราบเป็นเพียงวัชพืชที่ควรกำจัดทิ้งเพียงแค่นั้น แต่ว่าความจริงแล้วไมยราบเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสรรพคุณในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ รักษาโรคกระเพาะอาหารเรื้อรัง และช่วยขับปัสสาวะ นิยมบริโภคโดยนำต้นไมยราบมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปต้ม ต่อจากนั้นนำน้ำที่ได้มาจิบคล้ายกับการดื่มชาเพื่อบำรุงร่างกาย

9. เสาวรส

ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินซีและก็สารอัลบูมินที่ทำหน้าที่ช่วยลดไขมันในเลือดยั้งการเติบโตของเชื้อรา และแก้อาการนอนไม่หลับ รวมถึงการรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เสาวรสก็เลยเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรลดไขมันที่ได้รับความนิยม แต่ก็ควรรับประทานอย่างระมัดระวัง โดยไม่ควรเคี้ยวให้เมล็ดสดแตก เพราะภายในเมล็ดเสาวรสมีสารไซยาไนต์ที่บางทีอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ และไม่เหมาะสมกับผู้เจ็บป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะว่าเป็นหนึ่งในผลไม้น้ำตาลสูง

10. ขิง

สมุนไพรที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อนและก็ขึ้นชื่อในเรื่องของการลดไขมัน สามารถกระตุ้นการเผาผลาญไขมันแล้วก็คอเลสเตอรอลในเลือดได้อย่างดีเยี่ยม จะรับประทานแบบใหม่ๆหรือต้มน้ำกินเพื่อสุขภาพก็ได้ซึ่งเว้นเสียแต่ประโยชน์สำหรับการช่วยลดไขมันแล้วก็ลดความอ้วนให้หุ่นงามขึ้นแล้ว ขิงยังเป็นประโยชน์อีกมากมาย เช่นช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน ป้องกันการเกิดมะเร็ง บรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน ฯลฯ

 

ผักสมุนไพรลดไขมันพวกนี้เป็นวัตถุดิบใกล้ตัวที่หาง่าย แล้วก็อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ในการบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะสรรพคุณในการลดไขมันแล้วก็ลดคอเลสเตอรอลในเลือด อย่างไรก็ตาม การหวังพึ่งสมุนไพรเหล่านี้เป็นวิธีลัด โดยไม่บริหารร่างกายและควบคุมการรับประทานอาหารก็บางทีอาจช่วยไม่ได้เท่าไรนัก และก็เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรหารือแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้สมุนไพรลดไขมันใดๆก็ตามเพราะเหตุว่าอาจทำปฏิกิริยากับยาที่ใช้อยู่กระทั่งทำให้ยาไม่ได้เรื่องหรือทำให้เป็นอันตรายได้


บทความดีๆ จาก https://www.honestdocs.co/herbal-medicines

โพสตอบ

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเโพสตอบได้

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา